sssossssssss

II. LÀM VĂN Từ câu chuyện trong phần Đọc hiểu anh (chị) hãy viết một đoạn văn (k
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Phuong Anhh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

08/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
ii:
Trong cuộc sống, gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Gia đình là nơi chúng ta sinh ra, lớn lên và hình thành nhân cách. Nó là chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Như Euripides đã nói: "Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại những tai ương của số phận." Câu nói này khẳng định vai trò to lớn của gia đình đối với mỗi cá nhân.

Gia đình là nơi cung cấp cho chúng ta tình yêu thương, sự che chở và bảo vệ. Cha mẹ luôn dành trọn vẹn tình yêu thương cho con cái, sẵn sàng hy sinh tất cả vì con. Anh chị em trong gia đình cũng là những người bạn đồng hành, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với nhau. Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng nhất, không gì có thể so sánh được.

Khi gặp phải những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, gia đình chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất. Những lúc mệt mỏi, chán nản, chỉ cần được trở về bên gia đình, được nghe tiếng cười đùa của cha mẹ, được ôm ấp bởi vòng tay ấm áp của anh chị em, chúng ta sẽ cảm thấy được an ủi, động viên và tiếp thêm sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn.

Tuy nhiên, ngoài gia đình, chúng ta còn có nhiều chỗ dựa tinh thần khác như bạn bè, thầy cô, cộng đồng,... Bạn bè là những người đồng trang lứa, có chung sở thích, ước mơ với chúng ta. Họ là những người luôn ở bên cạnh lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, tình cảm của chúng ta. Thầy cô là những người thầy, người cô, họ là những người truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm sống cho chúng ta. Cộng đồng là những người cùng chung mục đích, lý tưởng, họ là những người luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng ta khi chúng ta gặp khó khăn.

Mỗi người đều cần có những chỗ dựa tinh thần khác nhau để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Tuy nhiên, gia đình vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất, là nơi chúng ta có thể tìm thấy sự bình yên, hạnh phúc và yêu thương.


i:
câu 1. Thể thơ: Tự do
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

câu 2. Nội dung chính của bài thơ trên là sự chia tay đầy tiếc nuối, đau khổ giữa hai nhân vật trữ tình. Họ đã có khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau nhưng giờ phải xa cách vì nhiều lý do khác nhau. Người con gái muốn chàng trai rời đi, nhưng anh ta vẫn lưu luyến, không nỡ rời bỏ. Cô gái cũng rất đau lòng khi phải chia tay người mình yêu thương. Bài thơ thể hiện nỗi buồn, sự tiếc nuối, day dứt trong tâm hồn của cả hai nhân vật.

câu 3. Trong bài thơ "Em Baỏ: Anh Đi Đi" của A. Puskin, tác giả sử dụng hai biện pháp tu từ chính là lặp cấu trúcnhân hóa.

* Lặp cấu trúc: Câu thơ "Sao anh...?" được lặp lại nhiều lần tạo nên nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh sự băn khoăn, day dứt của nhân vật trữ tình khi phải chia tay người yêu. Đồng thời, việc lặp lại này cũng thể hiện sự bất lực, bế tắc của chàng trai trước quyết định của cô gái.
* Nhân hóa: Tác giả đã nhân hóa "gió", "mắt" để tạo nên hình ảnh ẩn dụ cho nỗi buồn, sự tiếc nuối, đau khổ của cả hai nhân vật. Gió "bay" mang theo lời nói của cô gái, mắt "đẫm lệ" thể hiện tâm trạng u buồn, xót xa của cô gái khi phải chia tay người yêu.

Tác dụng của các biện pháp tu từ:

* Lặp cấu trúc: Tạo nên nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh sự băn khoăn, day dứt của nhân vật trữ tình khi phải chia tay người yêu. Đồng thời, việc lặp lại này cũng thể hiện sự bất lực, bế tắc của chàng trai trước quyết định của cô gái.
* Nhân hóa: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, giúp người đọc dễ dàng hình dung được tâm trạng của nhân vật trữ tình. Hình ảnh "gió bay" và "mắt đẫm lệ" tạo nên một khung cảnh buồn bã, đầy tiếc nuối, đồng thời thể hiện sự đau khổ, xót xa của cả hai nhân vật.

Nhìn chung, các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ góp phần làm tăng tính biểu cảm, tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao cho tác phẩm. Bài thơ thể hiện một cách chân thực và sâu sắc nỗi buồn, sự tiếc nuối, đau khổ của cặp đôi khi phải chia tay nhau.

câu 4. Bài thơ gợi nhớ đến bài thơ "Tống biệt hành" của Thâm Tâm. Khổ thơ cuối của bài này thể hiện sự lưu luyến, tiếc nuối khi phải chia tay người thân yêu.

> "Đưa người ta chỉ đưa người ấy
> Một giã gia đình một dửng dưng...
> Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ
> Ậm oẹ quan trường miệng thét loa."
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
mtuyt.౨ৎ

08/06/2025

Phuong Anhh

Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên.

  • Thể thơ: Tự do
  • Phương thức biểu đạt: Biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả

Câu 2. Nêu nội dung chính của văn bản.

Đoạn thơ thể hiện tâm trạng phức tạp, giằng xé giữa lý trí và cảm xúc của người con trai trong tình yêu. Dù cô gái nói lời chia tay nhưng ánh mắt đẫm lệ và những cảm xúc ẩn giấu khiến chàng trai không thể dứt bỏ. Qua đó, tác giả thể hiện nỗi đau và sự day dứt của tình yêu tan vỡ.

Câu 3. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật có trong văn bản và nêu tác dụng của nó.

  • Biện pháp nghệ thuật:
  • Điệp ngữ: “Không nhìn vào mắt em / Không nhìn vào mắt sâu / Không nhìn vào mắt sâu?” – nhấn mạnh sự xao động, lặp lại cảm xúc của nhân vật.
  • Hình ảnh ẩn dụ: “đôi mắt huyền đẫm lệ” – gợi vẻ đẹp u buồn và chiều sâu tâm trạng.
  • Tương phản: “Lời nói thoảng gió bay” với “Đôi mắt huyền đẫm lệ” – cho thấy sự mâu thuẫn giữa lời nói và cảm xúc thật.
  • Câu hỏi tu từ, ngôn ngữ đối thoại – giúp đoạn thơ trở nên chân thực, sống động.
  • Tác dụng: Làm nổi bật trạng thái bối rối, đau lòng của nhân vật trữ tình; giúp người đọc cảm nhận được sự mâu thuẫn giữa lời nói và ánh mắt – giữa lý trí và con tim.

Câu 4. Đọc bài thơ, anh (chị) liên tưởng đến bài thơ nào đã học có cùng nội dung trong chương trình Ngữ văn 12. Chép lại ít nhất một khổ của bài thơ đó.

  • Bài thơ liên tưởng: Sóng – Xuân Quỳnh
  • Khổ thơ:
Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sóng không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể

Khổ thơ này cũng thể hiện sự mâu thuẫn, rối ren trong tình yêu – giống như đoạn thơ của Puskin – nhưng được thể hiện qua hình tượng “sóng”, tượng trưng cho người con gái nhiều khát vọng và cảm xúc yêu đương chân thành.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved