giải hộ mình với, mình đang cần gấp trả lời từ câu 2 đến câu 5

ĐỀ ÔN THÁNG 6-THƠ ĐỀ SỐ 1:I. Đọc hiểu (4,0 điểm) Đọc văn bản: LÒNG QUÊ
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Thanh Hương
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

08/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. Thể thơ của đoạn trích là lục bát. Đoạn trích sử dụng cặp câu lục bát, mỗi cặp gồm một câu sáu chữ và một câu tám chữ, tạo nên nhịp điệu đều đặn, uyển chuyển. Cách gieo vần giữa hai câu trong mỗi cặp cũng tuân theo quy luật của thể thơ lục bát.

câu 2. Nhân vật trữ tình "em" trong bài thơ là người phụ nữ. Cô gái này thể hiện sự thay đổi tâm trạng và suy nghĩ của mình qua từng đoạn thơ. Từ một cô gái ngây thơ, vô tư, cô dần nhận thức được những giá trị truyền thống, tình cảm gia đình và quê hương. Sự chuyển biến nội tâm của nhân vật chính là chủ đề chính của bài thơ.

câu 3. Phép tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn 3 và 4 của bài thơ nhằm nhấn mạnh những kỷ niệm đẹp đẽ về quê hương, tạo nên cảm giác tiếc nuối, lưu luyến khi phải rời xa nơi chôn rau cắt rốn. Việc liệt kê hàng loạt những hình ảnh quen thuộc như "cây quế", "dãy núi", "con đường", "bạn bè", "cành đào"... gợi lên sự ấm áp, thân thương, khiến người đọc dễ dàng đồng cảm với nỗi nhớ da diết của cô gái. Bên cạnh đó, việc sắp xếp các danh từ theo trình tự thời gian ("quê cũ"), không gian ("dãy núi") cũng góp phần thể hiện sự trân trọng, nâng niu đối với những giá trị truyền thống, cội nguồn.

câu 4. Đối với người đọc trẻ hôm nay, văn bản mang ý nghĩa giáo dục về tình yêu quê hương và sự trân trọng những giá trị truyền thống. Bài thơ thể hiện nỗi nhớ da diết của tác giả đối với quê hương, đồng thời cũng phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. Qua đó, bài thơ nhắc nhở chúng ta phải luôn giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

câu 5. Cảm nhận về cuộc sống ở chốn quê qua bài thơ:

Bài thơ "Lòng quê xưa" của tác giả Hằng Phương đã khắc họa một cách tinh tế và đầy cảm xúc về cuộc sống ở chốn quê. Qua những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, những kỷ niệm tuổi thơ hồn nhiên, bài thơ gợi lên trong ta niềm tự hào và trân trọng đối với vẻ đẹp giản dị, mộc mạc của vùng đất quê hương.

Cuộc sống ở chốn quê không chỉ đơn thuần là sự gắn bó với ruộng đồng, với những công việc lao động vất vả mà còn chứa đựng nhiều giá trị tinh thần quý báu. Đó là tình yêu thương gia đình, là sự đoàn kết cộng đồng, là lòng hiếu thảo, kính trọng ông bà cha mẹ. Những nét đẹp truyền thống này được lưu giữ và phát huy qua từng thế hệ, tạo nên sức mạnh tinh thần vững chắc cho mỗi người dân nơi đây.

Tuy nhiên, cuộc sống ở chốn quê cũng ẩn chứa những khó khăn, thử thách. Đó là những trận bão lũ, hạn hán, mất mùa, khiến người nông dân phải đối mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền. Nhưng chính trong hoàn cảnh khó khăn đó, họ càng thêm kiên cường, lạc quan, luôn hướng về phía trước để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tóm lại, cuộc sống ở chốn quê là một bức tranh đa dạng, phong phú, mang đậm dấu ấn riêng biệt. Nó là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn con người, góp phần làm giàu thêm văn hóa dân tộc.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
mtuyt.౨ৎ

08/06/2025

Thanh Hương

Câu $1:$ Dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản là:

  • Số lượng câu: Bài thơ có nhiều cặp câu, mỗi cặp gồm một câu $6$ chữ và một câu $8$ chữ.
  • Vần điệu: Các câu lục bát thường gieo vần ở chữ cuối của câu lục (tiếng thứ $6$) và chữ thứ $6$ của câu bát tiếp theo. Ví dụ: "trời" vần với "đời", "đi" vần với "khi".
  • Nhịp điệu: Nhịp điệu của thơ lục bát thường là nhịp chẵn ($2/2/2$ hoặc $2/4$) ở câu lục và ($4/4$ hoặc $2/2/2/2$) ở câu bát.

Câu $2:$ Nhân vật trữ tình “em” trong văn bản có thể được hiểu là hình ảnh của một người con gái, người phụ nữ đã rời xa quê hương và đang nhớ về những kỷ niệm, tình cảm gắn bó với quê nhà. "Em" có thể là hình ảnh tự họa của tác giả hoặc là đại diện cho những người có chung tâm trạng xa quê, nhớ quê.


Câu $3:$ Tác dụng của phép tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn $3$ và $4$ của văn bản:

  • Nhấn mạnh nỗi nhớ da diết, cụ thể và chi tiết của nhân vật trữ tình về quê hương. Thay vì chỉ nói chung chung là nhớ quê, việc liệt kê những hình ảnh, sự vật cụ thể (cảnh cũ bốn bề núi non, làng xóm, hương cây quế...) giúp người đọc hình dung rõ hơn về quê hương trong tâm trí của nhân vật "em".
  • Gợi lên những cảm xúc sâu lắng, khơi gợi sự đồng cảm từ phía người đọc, đặc biệt là những ai cũng có chung nỗi nhớ quê hương.
  • Tạo nên nhịp điệu, âm hưởng đặc biệt cho đoạn thơ, làm cho lời thơ thêm phần tha thiết, trữ tình.


Câu $4:$ Đối với người đọc trẻ hôm nay, văn bản "Lòng Quê" có giá trị giáo dục:

  • Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước: Giúp người đọc trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương, từ đó thêm yêu và tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
  • Khơi gợi lòng biết ơn đối với nguồn cội: Nhắc nhở người đọc trẻ về tầm quan trọng của việc trân trọng những gì mình đang có, biết ơn những người đã tạo dựng nên cuộc sống tốt đẹp ngày hôm nay.
  • Giáo dục về sự cân bằng trong cuộc sống: Giúp người đọc trẻ nhận thức được sự cần thiết của việc dung hòa giữa những giá trị truyền thống và hiện đại, giữa cuộc sống ở thành thị và những ký ức về quê hương.
  • Bồi dưỡng khả năng cảm thụ văn học: Giúp người đọc trẻ hiểu và yêu thích hơn thể thơ lục bát truyền thống, từ đó thêm trân trọng di sản văn hóa của dân tộc.

Câu $5:$ Từ tâm trạng của nhân vật trữ tình “em”, em cảm nhận rằng cuộc sống ở chốn quê tuy đơn sơ, giản dị nhưng lại chứa đựng những giá trị tinh thần vô giá. Đó là tình làng nghĩa xóm, là những kỷ niệm tuổi thơ êm đềm, là hương vị của quê hương thấm đẫm trong từng ngọn cỏ, hàng cây. Dù cuộc sống có đổi thay, những giá trị này vẫn mãi là hành trang quý giá theo ta trên mọi nẻo đường.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved