ĐỀ TỔNG HỢP 4 I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) II. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản: Lời cầu hôn trong thời đại số (1)Từ lúc hai đứa trẻ gặp nhau lần đầu tiên cho đến khi chúng chính thức trở thành "vợ ch...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Apple_YY7VyYiGvrbxKh4vyEadt7qU1Au1
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

09/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:

ii:
câu 1. Cách trình bày thông tin trong văn bản:

* Nguyên tắc phân loại: Văn bản sử dụng nguyên tắc phân loại dựa trên đối tượng cụ thể: vấn đề tảo hôn trong cộng đồng dân tộc Mông ở Vân Hồ. Tác giả đưa ra các luận cứ, dẫn chứng liên quan đến vấn đề này, giúp độc giả nắm bắt rõ ràng nội dung chính của bài viết.
* Quan hệ nhân quả: Văn bản thể hiện mối quan hệ nhân quả giữa việc sử dụng công nghệ thông tin và sự gia tăng tảo hôn. Các luận cứ, dẫn chứng được sắp xếp theo trình tự logic, từ nguyên nhân đến kết quả, giúp độc giả hiểu rõ tác động của công nghệ thông tin đến vấn đề tảo hôn.
* So sánh: Văn bản sử dụng phép so sánh để làm nổi bật sự khác biệt giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương pháp truyền thống và công nghệ thông tin. Việc so sánh giúp độc giả dễ dàng hình dung và đánh giá tác động của công nghệ thông tin đến vấn đề tảo hôn.
* Phân tích: Văn bản sử dụng phương pháp phân tích để đánh giá tác động của công nghệ thông tin đến vấn đề tảo hôn. Tác giả đưa ra các luận cứ, dẫn chứng để chứng minh cho quan điểm của mình, giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Kết luận: Cách trình bày thông tin trong văn bản "Lời cầu hôn trong thời đại số" sử dụng linh hoạt các nguyên tắc trình bày thông tin, giúp độc giả nắm bắt rõ ràng nội dung chính của bài viết và hiểu sâu sắc vấn đề được đề cập.

câu 2. Theo văn bản, có những lý do khiến hiện tượng tảo hôn ở Vân Hồ vẫn có xu hướng gia tăng trong thời đại công nghệ khi tín hiệu kinh tế đã đáng mừng hơn:

* Áp lực từ cộng đồng: Những người lớn tuổi, từng kết hôn sớm, gây áp lực buộc các em phải kết hôn sớm để tránh bị coi là "lệch chuẩn".
* Định kiến giới: Định kiến về vai trò của người con gái trong việc sinh con đẻ cái dẫn đến việc các em gái cảm thấy mình sẽ mất giá trị nếu không kết hôn sớm.
* Kết nối nhanh chóng quaInternet: Sự phát triển của công nghệ giúp các em dễ dàng tìm kiếm đối tác và kết hôn mà không cần trải qua quá trình hẹn hò truyền thống. Điều này rút ngắn khoảng cách địa lý và thời gian, góp phần thúc đẩy hiện tượng tảo hôn.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như sự thiếu hụt giáo dục về quyền lợi cá nhân, thiếu hỗ trợ từ phía gia đình và xã hội, cùng với sự thay đổi trong quan niệm về hạnh phúc và tình yêu. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại tạo nên một môi trường thuận lợi cho hiện tượng tảo hôn tiếp diễn ngay cả khi điều kiện kinh tế đã cải thiện.

câu 3. Đoạn trích sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu kết hợp phỏng vấn sâu nhằm thu thập thông tin về tình trạng tảo hôn ở Vân Hồ. Dữ liệu sơ cấp bao gồm các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cán bộ địa phương và người dân địa phương. Dữ liệu thứ cấp bao gồm các báo cáo, bài viết, sách vở liên quan đến vấn đề tảo hôn. Việc sử dụng cả hai loại dữ liệu giúp tác giả có cái nhìn toàn diện về vấn đề, từ đó đưa ra những đánh giá khách quan và chính xác.

Dữ liệu sơ cấp đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể về tình trạng tảo hôn ở Vân Hồ. Các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cán bộ địa phương và người dân địa phương giúp tác giả nắm bắt được thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của tảo hôn, từ đó đưa ra những phân tích, đánh giá sâu sắc.

Dữ liệu thứ cấp bổ sung thêm thông tin hỗ trợ cho việc phân tích, đánh giá vấn đề. Các báo cáo, bài viết, sách vở liên quan đến vấn đề tảo hôn cung cấp cơ sở lý luận, giúp tác giả hiểu rõ hơn về khái niệm, nguyên nhân, hậu quả của tảo hôn.

Nhìn chung, việc sử dụng kết hợp dữ liệu sơ cấp và thứ cấp giúp tác giả có cái nhìn toàn diện về vấn đề tảo hôn ở Vân Hồ, từ đó đưa ra những đánh giá khách quan và chính xác.

câu 4. Câu hỏi phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn trích. Để trả lời câu hỏi này, học sinh cần chú ý đến việc xác định loại điệp ngữ được sử dụng, phân tích tác dụng của nó đối với nội dung và nghệ thuật của đoạn trích.

Phản ánh:

Qua bài tập này, học sinh sẽ nắm vững khái niệm về điệp ngữ và khả năng ứng dụng của nó vào việc phân tích tác phẩm văn học. Bên cạnh đó, việc mở rộng vấn đề giúp học sinh nâng cao kỹ năng phân tích, đánh giá và đưa ra nhận xét cá nhân về tác dụng của biện pháp tu từ trong văn bản.

câu 5. : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.

: Theo tác giả, việc sử dụng Facebook để tìm kiếm đối tượng kết hôn có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như tảo hôn, bạo lực gia đình và ly hôn. Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng, bình đẳng và lòng tin thay vì chỉ dựa vào công nghệ.

: Những nguyên nhân gây ra tình trạng tảo hôn bao gồm:

* Áp lực từ cộng đồng: Một số người lớn tuổi hoặc truyền thống có thể thúc đẩy việc kết hôn sớm để đảm bảo tương lai ổn định cho con cháu.
* Định kiến giới: Quan niệm cổ hủ về vai trò của phụ nữ trong gia đình khiến họ cảm thấy bị ép buộc phải kết hôn sớm.
* Hôn nhân đơn giản: Sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội giúp việc kết hôn trở nên dễ dàng hơn, dẫn đến việc tảo hôn diễn ra nhanh chóng mà không cần suy nghĩ kỹ lưỡng.

: Để ngăn chặn tình trạng tảo hôn, cần có sự tham gia của cả cá nhân và cộng đồng:

* Cá nhân: Cần nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn đối tác phù hợp. Họ cần được trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình để đưa ra quyết định chín chắn.
* Cộng đồng: Cần thay đổi tư duy và hành vi của mọi người về hôn nhân và gia đình. Các hoạt động giáo dục, tuyên truyền và hỗ trợ sẽ giúp xóa bỏ những định kiến lạc hậu và khuyến khích các giá trị tích cực về hôn nhân.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Apple_YY7VyYiGvrbxKh4vyEadt7qU1Au1

Câu 1. (0,5 điểm)

Chỉ ra cách trình bày thông tin trong văn bản.

Trả lời:

Văn bản được trình bày theo cách kết hợp giữa tự sự, phân tích và sử dụng dẫn liệu (thống kê, phỏng vấn, quan sát thực tế). Tác giả lồng ghép dẫn chứng cụ thể từ thực tế địa phương (Vân Hồ) để làm rõ vấn đề, kết hợp ngôn ngữ báo chí và nhận định cá nhân nhằm phản ánh hiện tượng tảo hôn trong thời đại số.

Câu 2. (0,5 điểm)

Theo văn bản, có những lí do nào khiến hiện tượng tảo hôn ở Vân Hồ vẫn có xu hướng gia tăng trong thời đại công nghệ khi tín hiệu kinh tế đã đáng mừng hơn?

Trả lời:

Các lý do khiến tảo hôn vẫn gia tăng bao gồm:

  • Áp lực từ cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trước vốn cũng từng kết hôn sớm.
  • Định kiến giới sâu sắc: quan niệm rằng con gái “trước sau gì cũng lấy chồng, sinh con”.
  • Hôn nhân được quyết định đơn giản, dựa vào ý chí nhất thời.
  • Ảnh hưởng từ mạng xã hội – các mối quan hệ được thiết lập nhanh chóng qua Internet, thiếu nền tảng hiểu biết và chuẩn bị kỹ càng.

Câu 3. (1,0 điểm)

Nhận xét về vai trò, ý nghĩa của các dữ liệu sơ cấp và thứ cấp được thể hiện ở đoạn (1) và (3) trong văn bản.

Trả lời:

  • Dữ liệu sơ cấp (ở đoạn 1): là những thông tin thu thập trực tiếp từ thực tế, như lời phỏng vấn cô bé 14 tuổi, lời cán bộ xã, ví dụ cụ thể các tình huống tảo hôn. Những dữ liệu này mang tính chân thực, trực quan, giúp người đọc cảm nhận rõ sự phổ biến và dễ dàng của hiện tượng tảo hôn trong thời đại số.
  • Dữ liệu thứ cấp (ở đoạn 3): là các số liệu thống kê từ Trung tâm Y tế, UN Women... Những dữ liệu này giúp khái quát, lượng hóa mức độ nghiêm trọng và xu hướng gia tăng của tảo hôn, từ đó tăng sức thuyết phục cho vấn đề được đề cập.

=> Việc kết hợp cả hai loại dữ liệu làm cho văn bản vừa chân thực, vừa có tính nghiên cứu, phản ánh rõ cả chiều sâu và quy mô của hiện tượng.

Câu 4. (1,0 điểm)

Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu sau:

“Không cần tiếng sáo gọi bạn, không cần những đêm hội, không cần ném-bắt quả pao, mạng xã hội đã giản lược hóa tất cả những kết nối cần thiết để những thiếu niên này đi đến một quyết định hôn nhân.”

Trả lời:

  • Biện pháp điệp ngữ “không cần” được lặp lại ba lần ở đầu câu đã nhấn mạnh sự thay đổi đột ngột trong cách kết nối tình cảm của giới trẻ hiện nay.
  • Hình ảnh “tiếng sáo”, “đêm hội”, “quả pao” gợi nhớ các nét văn hóa truyền thống gắn với tình yêu đôi lứa của người Mông, bị thay thế bởi sự giản lược hóa, nhanh gọn của mạng xã hội.
  • Câu văn thể hiện rõ sự đối lập giữa giá trị truyền thốngsự hiện đại thiếu nền tảng, đồng thời khơi dậy nỗi lo ngại, trăn trở về những hệ lụy khi mạng xã hội ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức và hành vi của giới trẻ.

Câu 5. (1,0 điểm)

Văn bản “Lời cầu hôn trong thời đại số” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về những ảnh hưởng, áp lực của cộng đồng và định kiến trong đời sống?

Trả lời tham khảo:

Văn bản gợi cho tôi nhiều suy nghĩ sâu sắc về những ảnh hưởng và áp lực vô hình từ cộng đồng và định kiến xã hội, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa. Những hủ tục, tư tưởng lạc hậu như coi phụ nữ chỉ cần lấy chồng, sinh con, hay việc tán thành kết hôn sớm như một “lẽ thường” đã tạo ra rào cản lớn với sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ. Trong khi đó, cộng đồng lại chưa đủ mạnh để truyền tải tri thức hiện đại, thậm chí còn vô tình cổ súy cho hành vi tảo hôn. Điều này cho thấy, muốn thay đổi thực trạng, không chỉ cần nâng cao điều kiện kinh tế, mà còn cần thay đổi tư duy xã hội, giáo dục giới và xây dựng hệ giá trị văn hóa mới phù hợp với thời đại, nhưng vẫn tôn trọng và phát huy những truyền thống tốt đẹp.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved