KHÔNG : MẠNG/AI/CHAT GPT HOẶC COPPY VỀ SỬA MỘT VÀI CHỖ CẦN: VIẾT HAY, DÀI, ĐỦ Ý, ĐÚNG YÊU CẦU ĐỀ KHÓ VỚI NHIỀU NÊN MÌNH CHO NHIỀU ĐIỂM, ĐỪNG TRL QUA LOA SPAM ĐIỂM GIÚP ĐỀ 1 Câu 1: (5 điểm) SGK Ngữ vă...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Tài khoản ẩn danh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

11/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Đề bài: Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về vai trò của sự tự tin trong cuộc sống.

Sự tự tin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Tự tin là niềm tin vào bản thân, khả năng và giá trị của chính mình. Nó là nền tảng để chúng ta phát triển và đạt được thành công trong mọi lĩnh vực. Khi có sự tự tin, chúng ta sẽ dám đối mặt với những thử thách, không sợ hãi trước khó khăn và luôn nỗ lực hết mình để vượt qua. Sự tự tin cũng giúp chúng ta tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh, bởi vì khi tin tưởng vào bản thân, chúng ta sẽ dễ dàng truyền tải sự tự tin đó đến với người khác.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn sở hữu sự tự tin ngay từ đầu. Có rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài như gia đình, xã hội khiến họ trở nên thiếu tự tin. Điều này dẫn đến việc họ thường xuyên nghi ngờ bản thân, lo lắng và không dám thể hiện bản thân. Để khắc phục tình trạng này, mỗi người cần phải rèn luyện sự tự tin bằng cách bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Hãy tập nói chuyện trước đám đông, tham gia các hoạt động ngoại khóa, học hỏi thêm kiến thức mới,... Những hành động này sẽ dần dần giúp bạn xây dựng lòng tự tin vững chắc hơn.

Ngoài ra, sự tự tin còn mang lại nhiều lợi ích khác cho cuộc sống của mỗi người. Nó giúp chúng ta giải quyết vấn đề hiệu quả hơn, tăng cường khả năng sáng tạo và khám phá tiềm năng bản thân. Đồng thời, nó cũng giúp chúng ta tránh xa khỏi những suy nghĩ tiêu cực và hướng tới một cuộc sống tích cực hơn.

Tóm lại, sự tự tin là một phẩm chất quý giá mà mỗi người cần phải trau dồi và phát huy. Nó không chỉ giúp chúng ta đạt được thành công trong cuộc sống mà còn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Hãy luôn tin tưởng vào bản thân và nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ của mình!

câu 1: Cảm xúc lãng mạn là những rung động sâu sắc của con người trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và tâm hồn con người. Cảm xúc này thường được thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là thơ ca. Trong bài "Nhớ rừng", cảm xúc lãng mạn được thể hiện qua nhiều hình ảnh, ngôn ngữ giàu sức gợi.

* Hình ảnh: Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh hùng vĩ, tráng lệ để miêu tả cảnh vật núi rừng, tạo nên không gian rộng lớn, bao la. Hình ảnh con hổ bị giam cầm trong cũi sắt cũng là biểu tượng cho sự tù túng, ngột ngạt của xã hội đương thời.
* Ngôn ngữ: Ngôn ngữ thơ giàu chất nhạc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa,... giúp tăng thêm sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ.
* Tâm trạng: Tâm trạng của con hổ trong bài thơ là nỗi nhớ da diết về quá khứ hào hùng, tự do, phóng khoáng. Nỗi nhớ ấy được thể hiện qua những câu thơ đầy bi tráng, uất hận.

Bài thơ "Nhớ rừng" đã thể hiện rõ nét cảm xúc lãng mạn của nhà thơ Thế Lữ. Qua đó, tác giả muốn khẳng định khát vọng tự do, thoát khỏi sự gò bó, áp bức của chế độ thực dân phong kiến.

câu 2: 1. Phương thức biểu đạt chính: miêu tả, biểu cảm.
2. Vẻ đẹp thiên nhiên mùa thu trong đoạn thơ trên hiện lên thật sinh động và giàu sức gợi hình, gợi cảm. Tác giả đã sử dụng những từ ngữ, hình ảnh quen thuộc để khắc họa bức tranh mùa thu quê hương. Gió heo may thổi se lạnh, làm cho bờ tre "buồn xao xác", "nước trong mây" như hòa quyện vào nhau tạo nên khung cảnh thanh bình, yên ả. Hoa mướp tàn rụng từng đóa vàng rải rác khắp mặt ao, mang đến vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạn cho mùa thu. Lũ chuồn chuồn nhớ nắng ngẩn ngơ bay lượn trên bầu trời xanh thẳm, thể hiện sự tiếc nuối khi mùa hè qua đi. Tất cả những chi tiết ấy đã góp phần tạo nên một bức tranh mùa thu đẹp đẽ, thơ mộng, khiến lòng người thêm yêu mến quê hương đất nước.

câu 3: Văn chương nghệ thuật nói chung và truyện ngắn nói riêng đều hướng đến con người, vì con người. Đó chính là giá trị nhân đạo mà mỗi tác phẩm chân chính cần có được. Giá trị ấy được thể hiện rõ nét trong hai tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao và "Chiếc lá cuối cùng" của O Hen-ri.

Giá trị nhân đạo là sự cảm thông sâu sắc với nỗi đau của con người, trân trọng phẩm chất tốt đẹp và niềm tin vào khả năng vươn dậy của con người trong hoàn cảnh khốn cùng. Trong "Lão Hạc", ta thấy được tấm lòng đồng cảm, thương xót của Nam Cao đối với số phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Lão Hạc - một người nông dân nghèo khổ, bất hạnh. Vợ mất sớm, đứa con trai duy nhất bỏ đi làm phu đồn điền cao su. Một mình lão phải chống chọi với tuổi già, sự cô đơn, bệnh tật, cái đói và sự cô đơn. Nhưng khó khăn vất vả không ngăn cản ý thức về nhân phẩm trong sạch của lão. Không muốn phiền hà đến mọi người, lão đành chọn cái chết để giữ vẹn nguyên tấm lòng trong sạch của mình. Cái chết ấy đã chứng minh cho sự trong sạch, lương thiện của lão Hạc - một người nông dân bần cùng nhưng không bần nghĩa, bần tình. Tác giả cũng bày tỏ sự trân trọng, nâng niu với những biểu hiện của tình phụ tử ở lão Hạc. Dù sống trong cảnh túng quẫn nhưng lão không ngần ngại dành tất cả sự yêu thương, chăm sóc cho cậu Vàng - kỉ vật duy nhất người con để lại; rồi dành tiền bòn vườn, lo ma chay để không làm phiền đến ai. Qua đó, ta thấy được một người cha hết lòng hi sinh vì con, một người nông dân tuy đói khổ nhưng đầy lòng tự trọng.

Truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" của O Hen-ri xoay quanh những người nghệ sĩ nghèo sống lay lắt từng ngày tại một khu trọ tồi tàn. Cũng như Lão Hạc, họ đều là những con người giàu lòng nhân ái, biết đồng cảm, sẻ chia với nhau từng bữa ăn, từng manh áo. Giôn-xi - một họa sĩ trẻ - bị sưng phổi nặng. Cô tuyệt vọng, không thiết sống nữa. Cô chỉ đợi chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng xuống là sẽ lìa đời. Cụ Bơ-men - một họa sĩ nghèo - đã thức suốt đêm mưa gió để vẽ chiếc lá thường xuân nhằm cứu sống cô gái trẻ. Chiếc lá cuối cùng không rụng đã làm sống lại ước mơ được vẽ vịnh Na-plơ của cụ Bơ-men. Cả hai tác phẩm đều ca ngợi vẻ đẹp của tình người, của lòng vị tha cao cả. Tình cảm ấy vượt lên trên ranh giới của giai cấp, vượt qua sự trói buộc của xã hội để đến với nhau, thấu hiểu và đồng cảm với nhau.

Bên cạnh đó, hai tác phẩm còn mang đến cho chúng ta niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp phía trước. Sau khi bán cậu Vàng, lão Hạc đã nhờ ông giáo giữ khu vườn và tiền bạc để lo chôn cất sau này. Ông giáo cũng giúp đỡ bằng cách giấu kín bí mật với hàng xóm, tránh cho lão Hạc khỏi bị quấy nhiễu. Cụ Bơ-men cũng đã hy sinh tính mạng để cứu sống Giôn-xi. Những hành động ấy đều thể hiện niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp phía trước. Họ tin tưởng vào tương lai tươi sáng, nơi con người được sống hòa bình, yên ấm, hạnh phúc.

Như vậy, qua hai tác phẩm "Lão Hạc" và "Chiếc lá cuối cùng", chúng ta càng thêm trân trọng những giá trị nhân đạo sâu sắc mà các tác giả gửi gắm. Đó là tiếng nói của một trái tim nhân hậu, giàu lòng trắc ẩn với con người.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Hermione

11/06/2025

Ho Do Do

ĐỀ 2

Câu 1 (8 điểm):

Xác định, phân tích giá trị của các từ láy và biện pháp tu từ trong đoạn văn để thấy được cảm nhận của nhà văn Vũ Tú Nam về mưa xuân.

Đoạn văn:

“Mưa xuân. Không phải mưa. Đó là sự buâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm, mặt đất lúc nào cũng phập phồng, như muốn thở dài vì bồi hồi, xốn xang...Hoa xoan rắc nhớ nhung xuống cỏ non ướt đẫm. Đồi đất đỏ lấm tấm một thảm hoa trẩu trắng.”

Bài làm:

Đoạn văn trên sử dụng nhiều từ láy như “buâng khuâng”, “nồng ấm”, “phập phồng”, “bồi hồi”, “xốn xang”, “ướt đẫm”, “lấm tấm”. Các từ láy này mang lại nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, đồng thời khắc họa rất rõ nét cảm xúc tinh tế, mơ hồ và đầy lãng mạn của nhà văn đối với mưa xuân. Những từ láy tạo cảm giác mưa xuân không đơn thuần là hiện tượng thiên nhiên, mà mang theo tâm trạng, cảm xúc sâu sắc, làm sống dậy sự mềm mại, ấm áp, đầy sức sống của đất trời.

Ngoài ra, nhà văn còn sử dụng biện pháp so sánh (“như muốn thở dài”) giúp cụ thể hóa và nhân hóa mặt đất, làm cho thiên nhiên trở nên sống động, gần gũi, như một nhân vật có tâm trạng. Hình ảnh “hoa xoan rắc nhớ nhung”, “đồi đất đỏ lấm tấm một thảm hoa trẩu trắng” cũng giàu chất thơ, biểu đạt nét đẹp dịu dàng, tinh khôi và sự sinh sôi của mùa xuân.

Tóm lại, các biện pháp tu từ và từ láy trong đoạn văn giúp nhà văn truyền tải được cảm xúc bâng khuâng, say mê và yêu đời trước vẻ đẹp của mưa xuân, làm cho cảnh vật vừa thực vừa thơ mộng, vừa bình dị lại đậm đà sắc xuân.

Câu 2 (8 điểm):

Viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa câu chuyện “Vết nứt và con kiến” và bài học rút ra.

Bài làm:

Câu chuyện “Vết nứt và con kiến” kể về một chú kiến nhỏ bé đang cố gắng tha một chiếc lá lớn hơn mình rất nhiều. Khi gặp vết nứt trên đường, chú không bỏ cuộc mà dùng chiếc lá để bắc cầu, vượt qua thử thách, rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Qua câu chuyện, ta rút ra bài học về sự kiên trì, quyết tâm và trí thông minh trong cuộc sống. Dù khó khăn, thử thách có lớn đến đâu, nếu biết cố gắng và sáng tạo tìm cách vượt qua, chúng ta sẽ thành công. Hình ảnh con kiến nhỏ bé nhưng không chịu khuất phục trước vết nứt tượng trưng cho ý chí bền bỉ, sự dũng cảm và tinh thần không bỏ cuộc của con người.

Ngoài ra, câu chuyện cũng nhắc nhở ta rằng những trở ngại, vấp ngã chỉ là tạm thời nếu ta biết cách ứng phó. Trong cuộc sống, gặp khó khăn, ta cần bình tĩnh, sáng suốt để tìm ra giải pháp thay vì chán nản hoặc bỏ cuộc.

Với bản thân, tôi học được rằng mỗi khi gặp khó khăn trong học tập hay cuộc sống, tôi phải giữ vững lòng kiên trì, không ngừng cố gắng và luôn tìm cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo để vượt qua thử thách.

Câu 3 (4 điểm):

Làm sáng tỏ nhận định: “Chị Dậu và lão Hạc là hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.”

Bài làm:

Chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố và lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao đều là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất cao đẹp và số phận éo le của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.

Chị Dậu là người phụ nữ chịu thương chịu khó, hết lòng vì gia đình, thể hiện tinh thần dũng cảm, quyết liệt khi phản kháng lại sự áp bức bất công của địa chủ, thực dân. Hình ảnh chị tượng trưng cho sự oai hùng, kiên cường của người nông dân trong cảnh ngộ bị bức bách đến cùng cực.

Lão Hạc là người nông dân nghèo khổ, lương thiện, đầy tình thương nhưng lại chịu nhiều bất hạnh, khổ đau trong cuộc sống. Số phận lão Hạc thể hiện nỗi thống khổ, bị đẩy vào bước đường cùng do đói nghèo và sự tàn nhẫn của xã hội cũ.

Cả hai nhân vật đều phản ánh chân thực cuộc sống cơ cực, bi thương của người nông dân dưới ách thống trị của thực dân phong kiến, đồng thời thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc của nhà văn khi đồng cảm và trân trọng họ. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về sự cần thiết của cách mạng giải phóng dân tộc và con người.





ĐỀ 1

Câu 1 (5 điểm):

SGK Ngữ văn lớp 8 nhận xét: Bài “Nhớ rừng” tràn đầy cảm xúc lãng mạn. Em hiểu thế nào là cảm xúc lãng mạn? Cảm xúc lãng mạn thể hiện trong bài thơ như thế nào?

Bài làm:

Cảm xúc lãng mạn là một trạng thái tâm hồn đầy mơ mộng, tràn ngập những cảm xúc sâu sắc, tinh tế, thường thể hiện sự yêu đời, khát vọng tự do, tình yêu thiên nhiên và những ước mơ bay bổng.

Trong bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ, cảm xúc lãng mạn được thể hiện rất rõ qua hình ảnh con hổ khao khát tự do, nhớ về núi rừng xanh thẳm, muốn thoát khỏi xiềng xích và sự giam cầm. Hình ảnh hổ hiện lên vừa oai hùng, vừa phảng phất nỗi buồn man mác, nhớ nhung thiên nhiên rộng lớn. Cảm xúc này làm cho bài thơ không chỉ là tiếng kêu tự do của con vật mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho khát vọng tự do của con người trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ.

Câu 2 (5 điểm):

Cho đoạn thơ:

“Gió heo may nổi bờ tre buồn xao xác

Trên ao bèo tàn lụi nước trong mây

Hoa mướp rụng từng đóa vàng rải rác

Lũ chuồn chuồn nhớ nắng ngẩn ngơ bay”

  1. Đoạn thơ trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
  2. Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên mùa thu trong đoạn thơ trên?

Bài làm:

  1. Đoạn thơ được viết theo phương thức biểu đạt chính là miêu tả.
  2. Đoạn thơ vẽ nên bức tranh thiên nhiên mùa thu đầy nét đẹp nhẹ nhàng, yên bình và man mác buồn. Gió heo may thổi qua làm bờ tre xao xác như bừng lên một nỗi buồn da diết. Cảnh ao bèo tàn lụi, nước trong vắt hòa trong mây làm không gian trở nên trong trẻo nhưng cũng hơi u buồn. Hoa mướp vàng rụng rải rác trên mặt đất như báo hiệu sự chuyển giao mùa. Đàn chuồn chuồn bay ngẩn ngơ, nhớ nắng, tạo nên một hình ảnh thật tinh tế, sống động và rất thơ mộng của mùa thu.

Câu 3 (10 điểm):

Giới thiệu về nhà văn Nguyên Hồng và tác phẩm “Những ngày thơ ấu”, đặc biệt đoạn trích “Trong lòng mẹ”.

Bài làm:

Nguyên Hồng (1918 – 1982) là nhà văn nổi tiếng của nền văn học hiện thực phê phán Việt Nam thế kỉ XX. Ông được biết đến với những tác phẩm phản ánh sâu sắc cuộc sống và tâm hồn người nông dân, người lao động nghèo khổ, qua đó thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc.

Tác phẩm “Những ngày thơ ấu” là hồi kí về tuổi thơ của nhà văn, kể lại những kỉ niệm sâu sắc và đau thương trong cuộc sống gia đình nghèo khó, đồng thời thể hiện ước mơ, tình yêu thương và nỗi đau mất mát của một đứa trẻ.

Đoạn trích “Trong lòng mẹ” là phần tiêu biểu trong tác phẩm, khắc họa tình mẫu tử thiêng liêng. Đó là khoảnh khắc người mẹ choàng tay ôm đứa con nhỏ vào lòng, đem lại sự ấm áp, che chở và cảm giác an toàn tuyệt đối cho đứa trẻ. Đoạn trích làm nổi bật tình yêu thương giản dị nhưng sâu sắc của mẹ dành cho con, đồng thời thể hiện nỗi cô đơn, bất an và mong mỏi được yêu thương của nhân vật “em” trong hoàn cảnh khó khăn.






ĐỀ 3

Câu 1 (4 điểm):

Dựa vào câu chuyện về ông lão mù nghèo và thùng quần áo cũ, em có suy nghĩ gì về tình yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia giữa người với người trong cuộc sống?

Bài làm:

Câu chuyện ông lão mù nghèo nhận được thùng quần áo cũ không chỉ là một sự may mắn mà còn là biểu hiện của tình yêu thương và sự quan tâm, sẻ chia trong cuộc sống. Mặc dù bản thân còn nghèo khó, ông lão vẫn nghĩ đến những người khác còn khó khăn hơn mình. Điều đó cho thấy tình yêu thương không chỉ là nhận mà còn là biết chia sẻ và quan tâm đến người khác.

Qua câu chuyện, ta nhận thấy rằng trong cuộc sống, tình cảm con người dành cho nhau vô cùng quý giá. Sự quan tâm và sẻ chia giúp xoa dịu những đau thương, khó khăn, tạo nên sự gắn kết và làm cho xã hội ngày càng ấm áp hơn. Mỗi người dù nhỏ bé đến đâu cũng có thể góp phần lan tỏa tình yêu thương bằng những hành động giản dị.

Từ đó, tôi học được rằng mình cần sống biết yêu thương, giúp đỡ và chia sẻ với mọi người xung quanh để xây dựng một cộng đồng thân thiện, nhân ái.

Câu 2 (6 điểm):

Làm sáng tỏ nhận định: Dù viết về số phận khác nhau, các nhà văn tài năng vẫn thấm đượm tinh thần nhân đạo sâu sắc qua “Lão Hạc” của Nam Cao và “Chiếc lá cuối cùng” của O.Henry.

Bài làm:

“Lão Hạc” của Nam Cao và “Chiếc lá cuối cùng” của O. Henry đều là những tác phẩm tiêu biểu thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc của nhà văn.

Trong “Lão Hạc”, Nam Cao khắc họa số phận bi thương của người nông dân nghèo lương thiện, chịu nhiều khổ đau, đồng thời thể hiện sự cảm thông sâu sắc với cuộc sống và tâm hồn nhân vật. Qua đó, nhà văn lên án xã hội bất công, đồng thời kêu gọi lòng nhân ái, sự chia sẻ với người nghèo khổ.

“Chiếc lá cuối cùng” của O. Henry cũng mang một tinh thần nhân đạo mạnh mẽ. Câu chuyện về sự hy sinh thầm lặng của ông lão nghệ sĩ để cứu sống cô gái bệnh tật thể hiện tình người ấm áp, lòng nhân ái và sự quan tâm sâu sắc đến cuộc sống và con người.

Mặc dù hai tác phẩm có bối cảnh và nhân vật khác nhau, nhưng cả hai đều hướng đến thông điệp về sự yêu thương, sẻ chia và tôn vinh phẩm giá con người. Đây chính là điểm chung làm nên giá trị nhân đạo sâu sắc trong văn học.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved