11/06/2025

11/06/2025
11/06/2025
ĐỀ 2
Câu 1 (8 điểm):
Xác định, phân tích giá trị của các từ láy và biện pháp tu từ trong đoạn văn để thấy được cảm nhận của nhà văn Vũ Tú Nam về mưa xuân.
Đoạn văn:
“Mưa xuân. Không phải mưa. Đó là sự buâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm, mặt đất lúc nào cũng phập phồng, như muốn thở dài vì bồi hồi, xốn xang...Hoa xoan rắc nhớ nhung xuống cỏ non ướt đẫm. Đồi đất đỏ lấm tấm một thảm hoa trẩu trắng.”
Bài làm:
Đoạn văn trên sử dụng nhiều từ láy như “buâng khuâng”, “nồng ấm”, “phập phồng”, “bồi hồi”, “xốn xang”, “ướt đẫm”, “lấm tấm”. Các từ láy này mang lại nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, đồng thời khắc họa rất rõ nét cảm xúc tinh tế, mơ hồ và đầy lãng mạn của nhà văn đối với mưa xuân. Những từ láy tạo cảm giác mưa xuân không đơn thuần là hiện tượng thiên nhiên, mà mang theo tâm trạng, cảm xúc sâu sắc, làm sống dậy sự mềm mại, ấm áp, đầy sức sống của đất trời.
Ngoài ra, nhà văn còn sử dụng biện pháp so sánh (“như muốn thở dài”) giúp cụ thể hóa và nhân hóa mặt đất, làm cho thiên nhiên trở nên sống động, gần gũi, như một nhân vật có tâm trạng. Hình ảnh “hoa xoan rắc nhớ nhung”, “đồi đất đỏ lấm tấm một thảm hoa trẩu trắng” cũng giàu chất thơ, biểu đạt nét đẹp dịu dàng, tinh khôi và sự sinh sôi của mùa xuân.
Tóm lại, các biện pháp tu từ và từ láy trong đoạn văn giúp nhà văn truyền tải được cảm xúc bâng khuâng, say mê và yêu đời trước vẻ đẹp của mưa xuân, làm cho cảnh vật vừa thực vừa thơ mộng, vừa bình dị lại đậm đà sắc xuân.
Câu 2 (8 điểm):
Viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa câu chuyện “Vết nứt và con kiến” và bài học rút ra.
Bài làm:
Câu chuyện “Vết nứt và con kiến” kể về một chú kiến nhỏ bé đang cố gắng tha một chiếc lá lớn hơn mình rất nhiều. Khi gặp vết nứt trên đường, chú không bỏ cuộc mà dùng chiếc lá để bắc cầu, vượt qua thử thách, rồi tiếp tục cuộc hành trình.
Qua câu chuyện, ta rút ra bài học về sự kiên trì, quyết tâm và trí thông minh trong cuộc sống. Dù khó khăn, thử thách có lớn đến đâu, nếu biết cố gắng và sáng tạo tìm cách vượt qua, chúng ta sẽ thành công. Hình ảnh con kiến nhỏ bé nhưng không chịu khuất phục trước vết nứt tượng trưng cho ý chí bền bỉ, sự dũng cảm và tinh thần không bỏ cuộc của con người.
Ngoài ra, câu chuyện cũng nhắc nhở ta rằng những trở ngại, vấp ngã chỉ là tạm thời nếu ta biết cách ứng phó. Trong cuộc sống, gặp khó khăn, ta cần bình tĩnh, sáng suốt để tìm ra giải pháp thay vì chán nản hoặc bỏ cuộc.
Với bản thân, tôi học được rằng mỗi khi gặp khó khăn trong học tập hay cuộc sống, tôi phải giữ vững lòng kiên trì, không ngừng cố gắng và luôn tìm cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo để vượt qua thử thách.
Câu 3 (4 điểm):
Làm sáng tỏ nhận định: “Chị Dậu và lão Hạc là hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.”
Bài làm:
Chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố và lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao đều là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất cao đẹp và số phận éo le của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.
Chị Dậu là người phụ nữ chịu thương chịu khó, hết lòng vì gia đình, thể hiện tinh thần dũng cảm, quyết liệt khi phản kháng lại sự áp bức bất công của địa chủ, thực dân. Hình ảnh chị tượng trưng cho sự oai hùng, kiên cường của người nông dân trong cảnh ngộ bị bức bách đến cùng cực.
Lão Hạc là người nông dân nghèo khổ, lương thiện, đầy tình thương nhưng lại chịu nhiều bất hạnh, khổ đau trong cuộc sống. Số phận lão Hạc thể hiện nỗi thống khổ, bị đẩy vào bước đường cùng do đói nghèo và sự tàn nhẫn của xã hội cũ.
Cả hai nhân vật đều phản ánh chân thực cuộc sống cơ cực, bi thương của người nông dân dưới ách thống trị của thực dân phong kiến, đồng thời thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc của nhà văn khi đồng cảm và trân trọng họ. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về sự cần thiết của cách mạng giải phóng dân tộc và con người.
ĐỀ 1
Câu 1 (5 điểm):
SGK Ngữ văn lớp 8 nhận xét: Bài “Nhớ rừng” tràn đầy cảm xúc lãng mạn. Em hiểu thế nào là cảm xúc lãng mạn? Cảm xúc lãng mạn thể hiện trong bài thơ như thế nào?
Bài làm:
Cảm xúc lãng mạn là một trạng thái tâm hồn đầy mơ mộng, tràn ngập những cảm xúc sâu sắc, tinh tế, thường thể hiện sự yêu đời, khát vọng tự do, tình yêu thiên nhiên và những ước mơ bay bổng.
Trong bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ, cảm xúc lãng mạn được thể hiện rất rõ qua hình ảnh con hổ khao khát tự do, nhớ về núi rừng xanh thẳm, muốn thoát khỏi xiềng xích và sự giam cầm. Hình ảnh hổ hiện lên vừa oai hùng, vừa phảng phất nỗi buồn man mác, nhớ nhung thiên nhiên rộng lớn. Cảm xúc này làm cho bài thơ không chỉ là tiếng kêu tự do của con vật mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho khát vọng tự do của con người trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ.
Câu 2 (5 điểm):
Cho đoạn thơ:
“Gió heo may nổi bờ tre buồn xao xác
Trên ao bèo tàn lụi nước trong mây
Hoa mướp rụng từng đóa vàng rải rác
Lũ chuồn chuồn nhớ nắng ngẩn ngơ bay”
Bài làm:
Câu 3 (10 điểm):
Giới thiệu về nhà văn Nguyên Hồng và tác phẩm “Những ngày thơ ấu”, đặc biệt đoạn trích “Trong lòng mẹ”.
Bài làm:
Nguyên Hồng (1918 – 1982) là nhà văn nổi tiếng của nền văn học hiện thực phê phán Việt Nam thế kỉ XX. Ông được biết đến với những tác phẩm phản ánh sâu sắc cuộc sống và tâm hồn người nông dân, người lao động nghèo khổ, qua đó thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc.
Tác phẩm “Những ngày thơ ấu” là hồi kí về tuổi thơ của nhà văn, kể lại những kỉ niệm sâu sắc và đau thương trong cuộc sống gia đình nghèo khó, đồng thời thể hiện ước mơ, tình yêu thương và nỗi đau mất mát của một đứa trẻ.
Đoạn trích “Trong lòng mẹ” là phần tiêu biểu trong tác phẩm, khắc họa tình mẫu tử thiêng liêng. Đó là khoảnh khắc người mẹ choàng tay ôm đứa con nhỏ vào lòng, đem lại sự ấm áp, che chở và cảm giác an toàn tuyệt đối cho đứa trẻ. Đoạn trích làm nổi bật tình yêu thương giản dị nhưng sâu sắc của mẹ dành cho con, đồng thời thể hiện nỗi cô đơn, bất an và mong mỏi được yêu thương của nhân vật “em” trong hoàn cảnh khó khăn.
ĐỀ 3
Câu 1 (4 điểm):
Dựa vào câu chuyện về ông lão mù nghèo và thùng quần áo cũ, em có suy nghĩ gì về tình yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia giữa người với người trong cuộc sống?
Bài làm:
Câu chuyện ông lão mù nghèo nhận được thùng quần áo cũ không chỉ là một sự may mắn mà còn là biểu hiện của tình yêu thương và sự quan tâm, sẻ chia trong cuộc sống. Mặc dù bản thân còn nghèo khó, ông lão vẫn nghĩ đến những người khác còn khó khăn hơn mình. Điều đó cho thấy tình yêu thương không chỉ là nhận mà còn là biết chia sẻ và quan tâm đến người khác.
Qua câu chuyện, ta nhận thấy rằng trong cuộc sống, tình cảm con người dành cho nhau vô cùng quý giá. Sự quan tâm và sẻ chia giúp xoa dịu những đau thương, khó khăn, tạo nên sự gắn kết và làm cho xã hội ngày càng ấm áp hơn. Mỗi người dù nhỏ bé đến đâu cũng có thể góp phần lan tỏa tình yêu thương bằng những hành động giản dị.
Từ đó, tôi học được rằng mình cần sống biết yêu thương, giúp đỡ và chia sẻ với mọi người xung quanh để xây dựng một cộng đồng thân thiện, nhân ái.
Câu 2 (6 điểm):
Làm sáng tỏ nhận định: Dù viết về số phận khác nhau, các nhà văn tài năng vẫn thấm đượm tinh thần nhân đạo sâu sắc qua “Lão Hạc” của Nam Cao và “Chiếc lá cuối cùng” của O.Henry.
Bài làm:
“Lão Hạc” của Nam Cao và “Chiếc lá cuối cùng” của O. Henry đều là những tác phẩm tiêu biểu thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc của nhà văn.
Trong “Lão Hạc”, Nam Cao khắc họa số phận bi thương của người nông dân nghèo lương thiện, chịu nhiều khổ đau, đồng thời thể hiện sự cảm thông sâu sắc với cuộc sống và tâm hồn nhân vật. Qua đó, nhà văn lên án xã hội bất công, đồng thời kêu gọi lòng nhân ái, sự chia sẻ với người nghèo khổ.
“Chiếc lá cuối cùng” của O. Henry cũng mang một tinh thần nhân đạo mạnh mẽ. Câu chuyện về sự hy sinh thầm lặng của ông lão nghệ sĩ để cứu sống cô gái bệnh tật thể hiện tình người ấm áp, lòng nhân ái và sự quan tâm sâu sắc đến cuộc sống và con người.
Mặc dù hai tác phẩm có bối cảnh và nhân vật khác nhau, nhưng cả hai đều hướng đến thông điệp về sự yêu thương, sẻ chia và tôn vinh phẩm giá con người. Đây chính là điểm chung làm nên giá trị nhân đạo sâu sắc trong văn học.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời