Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?
Phương pháp: Căn cứ các phương thức biểu đạt đã học
Cách giải: Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ sau và nêu tác dụng của chúng:
"Cái ngõ xoan nhà bà lối rất quanh co, đường vàng rơm rạ người đi làm đồng buổi sáng vác cày bừa vội vã để chiều về thong thả cánh đồng xanh cái ngõ xoan sáng nay rưng rức trên luống ngô, khoai, lạc, rau khúc ngả buồn chập chờn cánh chuồn nặng cơn mưa báo trước con đường làng..."
Phương pháp: Căn cứ các biện pháp tu từ đã học
Cách giải: - Biện pháp tu từ: Nhân hóa "rưng rức", "ngả buồn".
- Tác dụng: Làm cho hình ảnh trở nên sinh động, có hồn hơn. Đồng thời thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh vật quê hương.
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn trích?
Phương pháp: Phân tích, tổng hợp
Cách giải: Nội dung chính: Tình yêu quê hương tha thiết của tác giả.
Câu 4. Từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ ý nghĩa của việc sống chậm lại giữa thế giới vồn vã.
Phương pháp: Phân tích, lí giải, tổng hợp
Cách giải: a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: Ý nghĩa của việc sống chậm lại giữa thế giới vồn vã. c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của việc sống chậm lại giữa thế giới vồn vã. Có thể theo hướng sau: Sống chậm lại giúp mỗi cá nhân có cơ hội nhìn nhận lại bản thân, đánh giá lại những gì đã trải qua, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và định hướng cho tương lai. Sống chậm lại cũng giúp mỗi người có thêm thời gian để tận hưởng những điều giản dị, bình yên trong cuộc sống, như gia đình, bạn bè, thiên nhiên,... Điều này giúp tâm hồn mỗi người trở nên thanh thản, an nhiên hơn. Ngoài ra, sống chậm lại còn giúp mỗi người có thêm thời gian để suy ngẫm về những vấn đề lớn lao hơn, như trách nhiệm với cộng đồng, đất nước,... d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.