Tác dụng điểm nhìnnnnnn

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của myaboss
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

13/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo

Trong truyện ngắn "Chiếc lược ngà", tác giả Nguyễn Quang Sáng đã sử dụng điểm nhìn bên trong để khắc họa tâm lý nhân vật ông Sáu, đặc biệt là tình cảm cha con sâu nặng giữa ông và bé Thu. Điểm nhìn bên trong giúp độc giả hiểu rõ hơn về những suy nghĩ, cảm xúc phức tạp của ông Sáu khi gặp lại đứa con gái sau tám năm xa cách.

- Tâm trạng hồi hộp, lo lắng: Ông Sáu luôn mong ngóng được gặp con, nhưng đồng thời cũng lo sợ rằng con sẽ không nhận ra mình vì vết sẹo trên mặt. Điều này khiến ông Sáu trở nên bồn chồn, thấp thỏm, thậm chí có phần bất an.
- Sự bối rối, lúng túng: Khi gặp con, ông Sáu bị choáng ngợp bởi sự ngây thơ, hồn nhiên của bé Thu. Ông không biết phải làm gì, nói gì để con nhận ra mình. Sự bối rối ấy thể hiện qua cử chỉ vụng về, lời nói ấp úng của ông.
- Nỗi đau đớn, xót xa: Khi bé Thu không chịu gọi ông là ba, ông Sáu cảm thấy vô cùng đau đớn, xót xa. Ông cố gắng tìm mọi cách để thuyết phục con, nhưng đều thất bại. Nỗi đau ấy càng được bộc lộ rõ nét khi ông đánh con, rồi lại hối hận, ân hận.
- Tình yêu thương tha thiết: Dù bé Thu có cự tuyệt đến đâu, ông Sáu vẫn dành cho con tình yêu thương vô bờ bến. Ông sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ con, kể cả tính mạng của mình. Tình yêu thương ấy được thể hiện qua hành động làm chiếc lược ngà tặng con, qua nỗi nhớ nhung da diết khi ở chiến trường.

Điểm nhìn bên trong đã góp phần tạo nên chiều sâu tâm lý cho nhân vật ông Sáu, đồng thời khẳng định chủ đề chính của tác phẩm: ca ngợi tình phụ tử thiêng liêng, bất diệt.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

myaboss

Tác dụng của điểm nhìn trong tác phẩm văn học là một nội dung rất quan trọng trong phân tích tác phẩm, đặc biệt với học sinh chuyên Văn. Dưới đây là phần trình bày ngắn gọn nhưng chuyên sâu – đủ ý – dễ nhớ:

Khái niệm điểm nhìn trong văn học:

Điểm nhìn là vị trí, góc độ mà người kể chuyện hoặc nhân vật dùng để quan sát, cảm nhận, đánh giá sự việc, hiện tượng trong tác phẩm.

Điểm nhìn có thể thuộc về:

  • Người kể chuyện (ngôi thứ nhất hay thứ ba)
  • Nhân vật (đặc biệt trong truyện có điểm nhìn trần thuật luân chuyển)
  • Tác giả (trong thơ trữ tình)

Tác dụng của điểm nhìn trong tác phẩm văn học:

1. Tạo nên tính chủ quan – khách quan cho câu chuyện:

  • Điểm nhìn của người kể chuyện toàn tri (ngôi thứ ba) giúp câu chuyện có tính khách quan, bao quát, nắm được toàn bộ sự việc và tâm lí nhân vật.
  • Ngược lại, điểm nhìn của nhân vật (thường là ngôi thứ nhất) giúp tác phẩm mang màu sắc cá nhân, bộc lộ rõ nội tâm, cảm xúc, cách cảm – cách nghĩ riêng biệt.

2. Tạo chiều sâu tâm lý và tăng tính nghệ thuật:

  • Khi điểm nhìn gắn với nhân vật (nhất là trẻ em, người yếu thế, người trong cuộc), câu chuyện trở nên chân thực, cảm động và sâu sắc hơn.
  • Ví dụ: “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng) sử dụng điểm nhìn của bé Thu làm nổi bật tình cảm cha con trong hoàn cảnh chiến tranh chia cắt.
  • “Lặng lẽ Sa Pa” (Nguyễn Thành Long) chọn điểm nhìn qua người hoạ sĩ già để tôn vinh vẻ đẹp lặng thầm của người thanh niên trên đỉnh Yên Sơn.

3. Tăng tính đa nghĩa và chiều sâu cho tác phẩm:

  • Khi thay đổi điểm nhìn, cùng một sự kiện có thể hiện ra nhiều khía cạnh khác nhau → tạo nên sự đa tầng trong cách tiếp nhận.
  • Giúp người đọc nhìn thấy các mặt đối lập, đa chiều của nhân vật và đời sống.

4. Thể hiện dụng ý nghệ thuật và tư tưởng của tác giả:

  • Tác giả có thể thông qua điểm nhìn để bộc lộ thái độ, tình cảm với nhân vật, sự kiện một cách kín đáo nhưng hiệu quả.
  • Ví dụ: Trong “Vợ nhặt” (Kim Lân), tác giả sử dụng điểm nhìn linh hoạt qua Tràng, bà cụ Tứ, thị… để thể hiện thân phận bi thảm và khát vọng sống mãnh liệt của người nghèo.

Ghi nhớ:

“Điểm nhìn không chỉ là ống kính định hướng câu chuyện, mà còn là con mắt của trái tim – nơi phản ánh tư tưởng, tình cảm và chiều sâu nhân bản của tác phẩm.”


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved