<>
ĐỀ 1 :
"Không có áp lực , không có kim cương". Anh chị hiểu như thế nào về ý kiến trên ? Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến đó .
GỢI Ý LÀM BÀI :
MỞ BÀI : Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận.
- Giới thiệu khái quát về câu nói " Không có áp lực , không có kim cương ".
THÂN BÀI :
Giải thích : Áp lực là những thử thách , khó khăn ; Kim cương là thành quả quý giá .
Khẳng định : Áp lực chính là động lực để con người vươn lên , rèn luyện bản lĩnh .
Dẫn chứng : Các doanh nhân , vận động viên , học sinh thi cử , người khuyết tật vươn lên ...
Mở rộng : Không nên để áp lực quá sức , cần biết cân bằng tinh thần .
Kết bài : Khẳng định lại ý nghĩa tích cực của áp lực và lời nhắn đến giới trẻ .
ĐỀ 2 :
BÀN VỀ VAI TRÒ CỦA SỰ TỰ HỌC TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0
GỢI Ý LÀM BÀI :
MỞ BÀI : Giới thiệu vấn đề : Tự học - kĩ năng thiết yếu trong kỉ nguyên số .
THÂN BÀI :
Giải thích : Tự học là gì ?
Vai trò :
+ Giúp con người không lệ thuộc , biết làm chủ tri thức .
+ Thích nghi với xã hội biến đổi nhanh , tri thức thay đổi liên tục .
+ Rèn tư duy độc lập , sáng tạo .
Dẫn chứng : Tự học online , học trên coursera , youtube , học sinh thi quốc tế tự rèn luyện ...
Mở rộng : Phê phán thói quen học thụ động , lệ thuộc vào giáo viên .
Kết bài : Khẳng định giá trị của tự học và lời khuyên cho học sinh hiện đại .
ĐỀ 3 :
TRÌNH BÀY SUY NGHĨ VỀ HIỆN TƯỢNG MỘT BỘ PHẬN GIỚI TRẺ THỜ Ơ VỚI CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI
GỢI Ý LÀM BÀI :
MỞ BÀI : Dẫn dắt bằng thực trạng : Một bộ phận giới trẻ chỉ quan tâm mạng xã hội , bỏ qua thời sự , vấn đề cộng đồng .
THÂN BÀI :
Nêu hiện tượng và biểu hiện cụ thể .
Nguyên nhân : Do thiếu giáo dục công dân , do mải mê sống ảo , do lối sống cá nhân hóa .
Hậu quả : Mất trách nhiệm xã hội , ảnh hưởng đến tương lai đất nước .
Giải pháp : Tăng cường giáo dục nhận thức , khuyến khích hoạt động xã hội , lan tỏa lối sống tích cực .
KẾT BÀI : Kêu gọi thế hệ trẻ quan tâm nhiều hơn đến đất nước , cộng đồng .
ĐỀ 4 :
BÀN LUẬN VỀ CÂU NÓI : " THÀNH CÔNG KHÔNG ĐẾN TỪ MAY MẮN , MÀ ĐẾN TỪ SỰ CỐ GẮNG KHÔNG NGỪNG NGHỈ."
GỢI Ý LÀM BÀI :
MỞ BÀI : Nêu nhận định và đưa vấn đề : Vai trò của sự cố gắng so với may mắn .
THÂN BÀI :
Phân tích : May mắn có thể mở đường , nhưng không thể thay thế nỗ lực bền bỉ .
Thành công là kết quả của kỉ luật , sự chăm chỉ và tinh thần kiên trì .
Dẫn chứng : Người nổi tiếng vươn lên từ khó khăn ( jack ma , cr7 ) , học sinh nghèo vượt khó ...
Mở rộng : Không phủ nhận may mắn , nhưng nỗ lực mới là yếu tố quyết định .
KẾT BÀI : Bài học : Hãy nỗ lực hết mình , vì thành công không dành cho người ngồi đợi .
ĐỀ 5 :
TRÌNH BÀY SUY NGHĨ CỦA ANH CHỊ VỀ TINH THẦN VƯỢT KHÓ CỦA THẾ HỆ TRẺ TRONG BỐI CẢNH HIỆN ĐẠI
GỢI Ý LÀM BÀI :
MỞ BÀI : Giới thiệu tinh thần vượt khó - truyền thống quý báu của dân tộc và vai trò trong thời đại ngày nay .
THÂN BÀI :
Phân tích : Vượt khó là phẩm chất giúp người trẻ đối mặt với áp lực học tập , kinh tế , xã hội .
Ý nghiã :
+ Tự tin vượt qua thách thức .
+ Khơi dậy khát vọng cống hiến .
+ Đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển đất nước .
Dẫn chứng : Sinh viên khởi nghiệp , học sinh vùng cao học giỏi , vận động viên trẻ đạt thành tích ...
Phê phán lối sống buông xuôi , ỷ laị .
KẾT BÀI : Động viên thế hệ trẻ giữ vững tinh thần vượt khó trong thời đại hội nhập