Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Chú Rùa học bay Bên bờ sông có một chú Rùa đang ra sức tập bay. – Cố lên nào… 1, 2, 3… Cố lên… Một con Chim Sẻ bay ngang qua, thấy thế liền hỏi: – Anh Rùa ơi, anh đ...

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của Tài khoản ẩn danh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

01/07/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. Văn bản “Chú rùa học bay” thuộc thể loại truyện ngụ ngôn.

Phân tích:

- Văn bản sử dụng hình ảnh ẩn dụ (chú rùa) để nói về một vấn đề xã hội (sự kiên trì, nỗ lực).
- Truyện mang tính chất giáo dục, khuyên nhủ con người nên biết giới hạn khả năng của bản thân, tránh việc cố gắng vượt quá sức mình.
- Câu chuyện ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng độc giả là trẻ em.

Kết luận:

Dựa vào các đặc điểm phân tích, chúng ta có thể khẳng định văn bản "Chú rùa học bay" thuộc thể loại truyện ngụ ngôn.

câu 2. Đáp án đúng là B. Ngôi thứ nhất.

Phân tích:

Văn bản "Chú rùa học bay" sử dụng ngôi kể thứ nhất, tức là người kể chuyện xưng "tôi". Người kể chuyện trực tiếp tham gia vào câu chuyện, chia sẻ trải nghiệm cá nhân của mình. Điều này thể hiện rõ ràng qua việc tác giả miêu tả cảm xúc, suy nghĩ và hành động của chú rùa, ví dụ: "Tôi thở dài đáp", "Tôi nhìn thấy vậy, lòng tràn đầy hy vọng", "Tôi nghĩ thầm: 'Thế này không ổn'".

Kết luận:

Việc xác định ngôi kể đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu nội dung và cách thức truyền tải thông điệp của văn bản. Hiểu rõ các đặc trưng của từng ngôi kể giúp chúng ta phân tích sâu sắc hơn về nghệ thuật tự sự và hiệu quả nghệ thuật của tác phẩm.

câu 3. Câu trả lời hoàn thiện cho bài tập gốc:

Trong văn bản "Chú Rùa Học Bay", chú rùa mong muốn học bay. Điều này thể hiện rõ qua hành động của chú rùa:

* Chú rùa đang ra sức tập bay.
* Chú rùa nói với chim sẻ rằng mình đang tập bay.
* Chú rùa đi tìm thầy dạy bay.
* Chú rùa lắp thêm đôi cánh để học bay.

Do đó, đáp án đúng là b. học bay.

câu 4. Câu chuyện “Chú Rùa Học Bay” mang đến cho chúng ta bài học quý giá về sự kiên trì, nỗ lực và lòng dũng cảm vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu. Chú Rùa trong truyện đã thể hiện tinh thần không ngừng phấn đấu, dù gặp phải thất bại nhưng vẫn không nản chí, tiếp tục rèn luyện và tìm kiếm giải pháp khác. Điều này truyền cảm hứng cho chúng ta rằng không bao giờ là quá muộn để thay đổi và phát triển bản thân.

Để tập bay, Rùa đã thực hiện các hành động sau:

* Kiếm thật nhiều lông chim: Lông chim là nguyên liệu quan trọng để tạo ra đôi cánh, giúp Rùa có thể bay lượn. Hành động này thể hiện sự chủ động và sáng tạo trong việc tìm kiếm giải pháp.
* May cho mình đôi cánh: Rùa tự tay chế tạo đôi cánh từ lông chim, chứng tỏ sự kiên nhẫn và quyết tâm của chú.
* Đi tìm thầy dạy bay: Rùa không chỉ dựa vào kiến thức tự học mà còn tìm kiếm sự hướng dẫn từ người có kinh nghiệm, thể hiện sự khiêm tốn và mong muốn học hỏi.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng không như mong đợi. Rùa gặp phải thất bại khi thử bay một mình, nhưng điều này không làm chú nản lòng. Thay vào đó, Rùa rút kinh nghiệm và tiếp tục nỗ lực, cuối cùng thành công trong việc bay lượn.

Qua câu chuyện, chúng ta học được rằng:

* Sự kiên trì và nỗ lực là chìa khóa để đạt được thành công.
* Không ngại đối mặt với thất bại, mà hãy lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu.
* Luôn sẵn sàng học hỏi từ người khác và không ngừng cải thiện bản thân.

câu 5. Câu hỏi yêu cầu xác định công dụng của dấu ba chấm trong câu “– Cố lên nào… 1, 2, 3… cố lên…”. Dựa vào phân tích cấu trúc câu và ngữ cảnh, chúng ta có thể loại trừ các phương án a, b, c. Phương án d chỉ đúng một phần, vì dấu ba chấm ở đây còn thể hiện sự bất ngờ (rùa gặp khó khăn khi tập bay). Do đó, đáp án chính xác là c. thể hiện sự bất ngờ.

câu 6. Câu chuyện "Chú Rùa Học Bay" mang đến bài học sâu sắc về việc lựa chọn mục tiêu phù hợp với khả năng của bản thân. Hình ảnh "những vết rạn trên mai rùa" tượng trưng cho hậu quả của việc cố gắng vượt quá giới hạn của bản thân.

Phân tích:

- A. Vì làm việc mình yêu thích nên xấu xí một chút cũng không sao. - Câu trả lời này chỉ đề cập đến kết quả cuối cùng (xấu xí) mà không giải thích nguyên nhân dẫn đến kết quả đó. Nó thiếu tính logic và không phản ánh đầy đủ thông điệp của câu chuyện.
- B. Vì ham thích điều mới lạ nên chuốc hậu quả. - Câu trả lời này đúng một phần, nhưng chưa đủ. Chú rùa ham thích điều mới lạ, nhưng việc học bay là một ước mơ phi thực tế đối với loài rùa. Hậu quả của việc cố gắng vượt quá giới hạn của bản thân là một vấn đề quan trọng hơn.
- C. Nếu làm việc không đúng khả năng của mình thì sẽ nhận lấy hậu quả. - Câu trả lời này gần đúng nhất với nội dung câu chuyện. Chú rùa đã cố gắng học bay dù không có cánh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, câu trả lời này còn thiếu sót ở chỗ nó chưa nhấn mạnh vào việc chú rùa đã tự tạo ra những rắc rối cho bản thân.
- D. Sự bất lực của con người khi gặp sự cố trong cuộc sống. - Câu trả lời này hoàn toàn sai lệch với nội dung câu chuyện. Câu chuyện không nói về sự bất lực của con người, mà là về việc lựa chọn mục tiêu phù hợp với khả năng của bản thân.

Kết luận:

Hình ảnh "những vết rạn trên mai rùa" thể hiện rõ ràng hậu quả của việc cố gắng vượt quá giới hạn của bản thân. Đó là lời cảnh tỉnh cho chúng ta về việc cần phải xác định mục tiêu phù hợp với khả năng của mình để tránh những rủi ro và thất bại đáng tiếc.

câu 7. Câu trả lời của chú rùa với chim sẻ "Bất kể thế nào tôi cũng phải học bay cho bằng được, chim sẻ ạ!" thể hiện tính cách d. Quyết tâm của rùa. Rùa dù gặp khó khăn, thử thách (không có cánh) nhưng vẫn kiên trì, nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình. Điều này cho thấy sự quyết tâm, lòng kiên nhẫn và tinh thần vượt qua mọi trở ngại của rùa.

câu 8. a) Đúng
b) Sai

Phân tích:

Câu chuyện "Chú rùa học bay" mang đầy đủ các yếu tố đặc trưng của truyện ngụ ngôn:

* Nhân vật: Rùa - nhân vật chính, chú rùa muốn học bay; Chim sẻ - nhân vật phụ, đưa ra lời khuyên cho rùa.
* Sự kiện: Rùa tập bay, gặp khó khăn, cuối cùng thất bại.
* Bài học: Câu chuyện nhấn mạnh vào việc mỗi loài vật đều có khả năng riêng biệt, không nên bắt chước những điều vượt quá giới hạn của bản thân. Bài học này được rút ra từ hành động của rùa, khi chú rùa cố gắng học bay dù không có khả năng.

Tuy nhiên, câu chuyện còn ẩn chứa một bài học sâu sắc khác: sự kiên trì và nỗ lực. Dù thất bại, rùa vẫn không nản chí, tiếp tục cố gắng học bay. Điều này cho thấy tinh thần lạc quan, không bỏ cuộc trước khó khăn.

câu 9. 1. Lời khuyên của chim sẻ: “Nhưng anh đâu có cánh thì làm sao mà bay được, tôi khuyên anh nên từ bỏ ý định đó đi thì hơn” gợi cho em suy nghĩ rằng: Rùa muốn học bay vì muốn đánh bại Thỏ. Nhưng điều đó là không thể bởi vì rùa không có cánh. Chim sẻ khuyên nhủ Rùa rằng việc học bay là không thể đối với Rùa vì Rùa không có cánh.
2. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ văn bản trên là sự kiên trì và nỗ lực. Dù gặp khó khăn, thất bại hay thử thách, chúng ta không nên nản lòng mà hãy tiếp tục cố gắng để đạt được mục tiêu của mình. Sự kiên trì và nỗ lực sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại và thành công trong cuộc sống.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Câu 1: Văn bản "Chú Rùa học bay" thuộc thể loại B. Truyện ngụ ngôn (vì có yếu tố giáo huấn, phê phán thói ham muốn phi thực tế).

Câu 2: Văn bản sử dụng ngôi kể A. Ngôi thứ ba (người kể giấu mình, kể lại câu chuyện khách quan).

Câu 3: Chú Rùa mong muốn học B. Học bay (thể hiện qua hành động tập luyện và lời nói).

Câu 4: Để tập bay, Rùa đã chuẩn bị C. Kiếm lông chim may cánh, tìm thầy dạy bay (chi tiết trong văn bản: "may cánh", "đi tìm thầy").

Câu 5: Dấu ba chấm trong câu "Cố lên nào... 1, 2, 3... Cố lên..." có công dụng A. Thể hiện lời nói ngập ngừng, đứt quãng (diễn tả sự gắng sức khi tập luyện).

Câu 6: Hình ảnh "vết rạn trên mai Rùa" thể hiện C. Hậu quả của việc làm trái khả năng tự nhiên (Rùa không thể bay do bản chất loài vật).

Câu 7: Câu nói của Rùa thể hiện tính cách D. Quyết tâm (dù không có cánh vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu).

Câu 8: Ý kiến cho rằng câu chuyện mang đặc trưng truyện ngụ ngôn là A. Đúng (vì có bài học sâu sắc về sự tự nhận thức giới hạn bản thân).

Câu 9: Lời khuyên của Chim Sẻ ("anh đâu có cánh thì làm sao bay được") mang ý nghĩa:

  • Thực tế: Khuyên Rùa nhận ra giới hạn của bản thân, tránh theo đuổi điều viển vông.
  • Triết lý: Mỗi loài có đặc điểm riêng; thành công bắt đầu từ việc hiểu rõ chính mình.

Câu 10: Bài học tâm đắc từ văn bản:

  1. Hiểu rõ bản thân: Biết điểm mạnh/yếu để chọn mục tiêu phù hợp (Rùa thua Thỏ vì thiên hướng chậm chạp, không phải bay).
  2. Kiên trì sai hướng dẫn đến thất bại: Nỗ lực là tốt, nhưng phải dựa trên cơ sở thực tế.
  3. Chấp nhận giới hạn: Không phải ước mơ nào cũng khả thi; cần tỉnh táo để tránh hậu quả đáng tiếc (mai Rùa rạn nứt).


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved