Giúp mình với!

Bài 1. Xác định hệ số, phần biến, bậc của đơn thức sau: $a.~\frac{-3}4x^2y.(\frac23xy
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn Bảo Châu
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

02/07/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1: a. Đơn thức $\frac{-3}{4}x^2y.(\frac{2}{3}xy^2z)$ có hệ số là $\frac{-3}{4}.\frac{2}{3}=\frac{-1}{2}.$ Phần biến là $x^3y^3z,$ đơn thức đã cho có bậc là 7. b. Đơn thức $(\frac{2}{3}x^2y^2).(\frac{-6}{5}x^4y^3)$ có hệ số là $\frac{2}{3}.\frac{-6}{5}=\frac{-4}{5}.$ Phần biến là $x^6y^5,$ đơn thức đã cho có bậc là 11. c. Đơn thức $+x^2y^5.(-xy)$ có hệ số là $-1.$ Phần biến là $x^3y^6,$ đơn thức đã cho có bậc là 9. Bài 2: Biểu thức đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến hoặc tích giữa các số và các biến. Ta sẽ kiểm tra từng biểu thức: a. \( x^2y \): Đây là đơn thức vì nó là tích của các biến \( x \) và \( y \). b. \( -3x - 1 \): Đây không phải là đơn thức vì nó là tổng của hai hạng tử \( -3x \) và \( -1 \). c. \( -13 \): Đây là đơn thức vì nó là một hằng số. d. \( \frac{1}{6-x} \): Đây không phải là đơn thức vì nó là thương của hai biểu thức \( 1 \) và \( 6-x \). e. \( (-2)^3xy^2 \): Đây là đơn thức vì nó là tích của các biến \( x \) và \( y \) với hằng số \( (-2)^3 \). f. \( \frac{6}{x^2} \): Đây không phải là đơn thức vì nó là thương của hai biểu thức \( 6 \) và \( x^2 \). g. \( \frac{-1}{x} \): Đây không phải là đơn thức vì nó là thương của hai biểu thức \( -1 \) và \( x \). h. \( 6\sqrt{y} \): Đây không phải là đơn thức vì \( \sqrt{y} \) không phải là biến đơn lẻ. Vậy các biểu thức đơn thức là: \[ x^2y, -13, (-2)^3xy^2 \] Bài 3: a. Ta có: \(x^2y - 7x^2y + 5xy^2 = (1 - 7)x^2y + 5xy^2 = -6x^2y + 5xy^2\) b. Ta có: \(-5xy^3 - 7y^2.xy = -5xy^3 - 7xy^3 = (-5 - 7)xy^3 = -12xy^3\) c. Ta có: \((x - 5)(2x + 3) - 2x(x - 3) + x + 7 = 2x^2 + 3x - 10x - 15 - 2x^2 + 6x + x + 7 = (2x^2 - 2x^2) + (3x - 10x + 6x + x) + (-15 + 7) = 0 + 0 - 8 = -8\) Bài 4: a. Thu gọn đơn thức C. Ta có: \[ C = \frac{1}{3} \cdot (-6x^2y^2) \cdot \left(\frac{1}{2}x^3y\right) \] Nhân các hệ số lại với nhau: \[ \frac{1}{3} \cdot (-6) \cdot \frac{1}{2} = \frac{1}{3} \cdot (-3) = -1 \] Nhân các biến số lại với nhau: \[ x^2 \cdot x^3 = x^{2+3} = x^5 \] \[ y^2 \cdot y = y^{2+1} = y^3 \] Vậy đơn thức C đã được thu gọn là: \[ C = -1 \cdot x^5 \cdot y^3 = -x^5y^3 \] b. Tính giá trị của đơn thức C khi \( x = 1 \) và \( y = -1 \). Thay \( x = 1 \) và \( y = -1 \) vào đơn thức C: \[ C = -1^5 \cdot (-1)^3 \] Tính giá trị của các lũy thừa: \[ 1^5 = 1 \] \[ (-1)^3 = -1 \] Nhân các giá trị lại với nhau: \[ C = -1 \cdot (-1) = 1 \] Vậy giá trị của đơn thức C khi \( x = 1 \) và \( y = -1 \) là 1. Bài 5: Biểu thức là đơn thức nếu nó có dạng tích của một số với một hoặc nhiều biến, mỗi biến được nâng lên lũy thừa là số tự nhiên. a. \( -x^2 + 3x + 1 \) Biểu thức này là tổng của ba hạng tử khác nhau, không phải là đơn thức. b. \( \frac{x}{\sqrt{5}} \) Biểu thức này có thể viết lại dưới dạng \( \frac{1}{\sqrt{5}} x \), tức là tích của một số với biến \( x \). Do đó, đây là đơn thức. c. \( x - \frac{\sqrt{5}}{x} \) Biểu thức này có chứa \( \frac{\sqrt{5}}{x} \), tức là \( \sqrt{5} \cdot x^{-1} \), trong đó \( x \) được nâng lên lũy thừa âm. Do đó, đây không phải là đơn thức. d. 2024 Biểu thức này là một hằng số, có thể coi là tích của 2024 với biến \( x^0 \). Do đó, đây là đơn thức. e. \( 3x^2y^2 - 5x^3y + 2,4 \) Biểu thức này là tổng của ba hạng tử khác nhau, không phải là đơn thức. f. \( \frac{1}{x^2 + x + 1} \) Biểu thức này có dạng phân thức với mẫu số chứa biến, do đó không phải là đơn thức. Vậy, các biểu thức là đơn thức là: b. \( \frac{x}{\sqrt{5}} \) d. 2024 Bài 6: a. Ta có: \[ A = x^3y^4 - 5y^8 + x^3y^4 + xy^4 - 3xy^4 + 5y^8 \] \[ = (x^3y^4 + x^3y^4) + (-5y^8 + 5y^8) + (xy^4 - 3xy^4) \] \[ = 2x^3y^4 + 0 - 2xy^4 \] \[ = 2x^3y^4 - 2xy^4 \] b. Ta có: \[ B = 3x^5y^3 - 4x^4y^3 + 2x^4y^3 - 3x^5y^3 \] \[ = (3x^5y^3 - 3x^5y^3) + (-4x^4y^3 + 2x^4y^3) \] \[ = 0 - 2x^4y^3 \] \[ = -2x^4y^3 \] Bài 7: a) Ta thay $x=-5,y=3$ vào đa thức Q ta được: \[Q=(-5)\cdot 3^2-3(-5)^2+2\cdot 3-1=(-5)\cdot 9-3\cdot 25+6-1=-45-75+5=-115.\] Vậy giá trị của Q tại $x=-5,y=3$ là $-115.$ b) Ta có: \[Q+P=(5xy^2-3x^2+2y-1)+(-xy^2+9x^2y-2y+6)=4xy^2+9x^2y-3x^2+5.\] c) Ta có $R+P=Q$ nên $R=Q-P.$ Do đó $R=(5xy^2-3x^2+2y-1)-(-xy^2+9x^2y-2y+6)=6xy^2-9x^2y-3x^2+4y-7.$
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved