Phương thức biểu đạt chính của văn bản là phương thức nghị luận. Văn bản này đưa ra lập luận để thuyết phục các bậc phụ huynh không nên áp đặt thành tích học tập lên con cái, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng và khuyến khích phát triển tiềm năng riêng biệt của mỗi đứa trẻ.
Phân tích:
- Mục đích: Văn bản nhằm mục đích thuyết phục các bậc phụ huynh thay đổi cách nhìn nhận về giá trị của con cái dựa trên thành tích học tập. Thay vì đánh giá con qua điểm số, tác giả muốn các bậc phụ huynh chú trọng vào việc phát triển toàn diện và tôn trọng sở thích, khả năng riêng biệt của từng đứa trẻ.
- Nội dung: Văn bản đề cập đến vấn đề áp lực học tập đối với học sinh, đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị cho kỳ thi. Tác giả khẳng định rằng mỗi đứa trẻ đều có những tiềm năng riêng và không nên bị gò bó bởi những tiêu chuẩn chung.
- Lập luận: Văn bản sử dụng lập luận logic, dẫn chứng cụ thể bằng cách liệt kê những nghề nghiệp khác nhau mà các em học sinh có thể theo đuổi trong tương lai. Điều này giúp các bậc phụ huynh nhận ra rằng thành công không chỉ nằm ở việc đạt được điểm số cao trong kỳ thi.
- Ngôn ngữ: Ngôn ngữ trong văn bản rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng độc giả là các bậc phụ huynh. Cách diễn đạt nhẹ nhàng, thân thiện, tạo cảm giác gần gũi và thuyết phục.
Trong văn bản "Các bậc phụ huynh kính mến", tác giả đã sử dụng hai biện pháp tu từ chính là liệt kê và so sánh.
* Liệt kê: Tác giả liệt kê hàng loạt những nghề nghiệp khác nhau mà các em học sinh có thể trở thành trong tương lai: "nghệ sĩ, doanh nhân, nhạc sĩ, vận động viên" nhằm nhấn mạnh vào sự đa dạng và phong phú của cuộc sống. Việc liệt kê này giúp khẳng định mỗi cá nhân đều có giá trị riêng biệt và tiềm năng phát triển độc đáo.
* So sánh: Câu văn "nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con." sử dụng phép so sánh đối lập giữa "tuyệt vời" và "làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm". So sánh này tạo nên sự tương phản rõ nét, giúp người đọc nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh giá đúng năng lực của con cái, tránh áp đặt và gây tổn thương tinh thần cho trẻ.
Tác dụng chung của hai biện pháp tu từ này là tăng sức thuyết phục, tạo ấn tượng mạnh mẽ và khơi gợi suy ngẫm cho người đọc về cách nhìn nhận và đánh giá con người. Văn bản gửi gắm thông điệp về sự tôn trọng và yêu thương vô điều kiện dành cho con cái, đồng thời khuyến khích các bậc phụ huynh tạo điều kiện để con phát huy tối đa khả năng của bản thân.
Bức thư gửi các bậc phụ huynh của thầy Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Đức Trí (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) đã gây xúc động mạnh mẽ đối với cộng đồng mạng bởi tình cảm chân thành, tha thiết, đầy tính nhân văn của người đứng đầu nhà trường dành cho học trò. Bức thư cũng chính là nỗi niềm trăn trở của rất nhiều nhà quản lí giáo dục trước mỗi mùa thi.
Thầy Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng Trường THCS Đức Trí viết: "Kính thưa quý vị phụ huynh! Kỳ thi của các em học sinh đang đến rất gần. Chúng tôi biết rằng tất cả các vị đều đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kì thi này. Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kì thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về toán. Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh. Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn hoá học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều. Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn vật lí, giống như vận động viên Schooling của chúng ta. Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con. Hãy nói với con rằng: Ổn thôi mà, đó chỉ là một kì thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế. Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét. Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới."
Lá thư ngắn gọn nhưng chứa đựng tấm lòng của người thầy đáng để suy ngẫm. Nó nhắc nhở các bậc phụ huynh rằng, mục tiêu của giáo dục không chỉ đơn thuần là kiến thức sách vở, mà còn là phát triển toàn diện cho trẻ. Thầy cô và nhà trường luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Thế nhưng, đôi khi vì quá kỳ vọng vào con cái, các bậc phụ huynh lại vô tình đặt áp lực lên vai các em khiến các em mệt mỏi, chán nản.
Trong lá thư, thầy Hiệu trưởng Trường THCS Đức Trí khẳng định: "Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con", bởi lẽ, mỗi đứa trẻ đều có những ưu khuyết riêng. Có em giỏi Toán, có em giỏi Văn, có em năng khiếu về âm nhạc, hội họa... Điều quan trọng là các em phải xác định được đâu là thế mạnh của mình để từ đó nỗ lực phấn đấu vươn lên.
"Hãy nói với con rằng: Ổn thôi mà, đó chỉ là một kì thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế. Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét. Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới.", đây là lời khuyên hữu ích cho các bậc phụ huynh. Bởi lẽ, nếu cứ ép buộc con cái phải đạt thành tích cao thì vô hình chung, các em sẽ bị căng thẳng, thậm chí rơi vào trầm cảm. Thay vào đó, bố mẹ nên động viên, khích lệ tinh thần để các em vững vàng bước tiếp trên con đường phía trước.
Cuối cùng, thầy Hiệu trưởng Trường THCS Đức Trí nhắn nhủ: "Xin đừng nghĩ rằng chỉ có kĩ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này." Quả đúng như vậy! Hạnh phúc là do chính mình tạo ra chứ không phải dựa dẫm vào bất cứ ai. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy tôn trọng quyền lựa chọn nghề nghiệp của con cái. Đừng bắt ép các em phải sống theo giấc mơ của mình.
- Em đồng tình với ý kiến của thầy hiệu trưởng bởi lẽ mỗi cá nhân lại có một sở thích riêng, một đam mê khác nhau nên không ai có quyền ép buộc người khác phải giỏi tất cả mọi thứ. Có những người rất giỏi Toán nhưng cũng có những người lại thiên về Nghệ thuật. Điều này hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng đến cuộc sống của bất cứ ai.
câu 5. Đoạn văn:
Trong cuộc sống, mỗi cá nhân đều mang trong mình những giá trị riêng biệt và độc đáo. Mỗi người đều sở hữu những khả năng đặc biệt để đóng góp vào xã hội. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta bị áp lực bởi những đánh giá từ bên ngoài, khiến cho chúng ta cảm thấy thiếu tự tin và không đủ giá trị. Điều này thường xảy ra khi chúng ta đặt quá nhiều trọng tâm vào những yếu tố ngoại vi như thành tích học tập hoặc công việc.
Tuy nhiên, điểm số không phản ánh toàn bộ khả năng và tiềm năng của mỗi người. Chúng chỉ là một thước đo hạn chế và không thể định hình hoàn toàn về giá trị của một con người. Thay vì dựa vào những con số này, chúng ta nên nhìn nhận bản thân qua những nỗ lực, đam mê và mục tiêu cá nhân. Những yếu tố này tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển và thành công của mỗi người.
Hơn nữa, điểm số cũng không thể xác định được tương lai của mỗi người. Có rất nhiều ví dụ về những người đã vượt qua khó khăn và đạt được thành công bất chấp những thất bại ban đầu. Ví dụ điển hình là JK Rowling - tác giả của Harry Potter. Bà đã từng trải qua nhiều thất bại trong cuộc sống trước khi trở thành một trong những nhà văn nổi tiếng nhất thế giới. Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ niềm tin vào bản thân và tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.
Thay vì chú trọng vào điểm số, chúng ta nên tập trung vào việc phát triển bản thân và khám phá những khả năng tiềm ẩn. Bằng cách này, chúng ta có thể tìm thấy niềm vui và sự hài lòng trong cuộc sống, đồng thời đóng góp tích cực cho xã hội. Hãy luôn nhớ rằng giá trị của mỗi người không nằm ở những con số trên giấy tờ, mà chính là ở những hành động và đóng góp của họ đối với cộng đồng.