
18/08/2025
18/08/2025
Nguyễn Trung Thành (bút danh khác: Nguyên Ngọc) là nhà văn trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nổi bật với những tác phẩm viết về mảnh đất và con người Tây Nguyên. Trong số đó, "Rừng xà nu" (1965) được xem là áng sử thi bi tráng ca ngợi tinh thần bất khuất của đồng bào Tây Nguyên. Điểm đặc biệt của tác phẩm là hình tượng cây xà nu – vừa là bối cảnh, vừa là biểu tượng xuyên suốt, gắn chặt với đời sống và tinh thần đấu tranh của dân làng Xô Man.
Ngay từ những dòng mở đầu, Nguyễn Trung Thành đã khắc họa ấn tượng về rừng xà nu: “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương…”. Xà nu là loại cây ham ánh sáng, mọc thẳng, vươn cao, hứng chịu bom đạn dữ dội của kẻ thù. Những cây ngã xuống, nhựa ứa ra loang thành vết thương bỏng rát; nhưng bên cạnh đó, lớp cây con lại mọc lên mạnh mẽ. Cảnh tượng ấy vừa thực vừa giàu ý nghĩa biểu tượng: rừng xà nu là bức tranh thu nhỏ của cả dân tộc Tây Nguyên trong chiến tranh – chịu nhiều đau thương, mất mát, nhưng luôn hồi sinh, bất diệt.
Cây xà nu còn gắn bó trực tiếp với đời sống của dân làng Xô Man. Xà nu cho nhựa để thắp sáng, cho gỗ làm vũ khí, làm nhà, làm bếp lửa… Ánh lửa xà nu bập bùng trong suốt câu chuyện kể của cụ Mết như ánh sáng truyền thống, soi rọi lịch sử đấu tranh của cộng đồng. Xà nu vì thế trở thành biểu tượng của nền văn hóa, phong tục và sức mạnh cộng đồng Tây Nguyên – một sức mạnh bền bỉ, kiên cường, luôn bùng cháy.
Bên cạnh đó, xà nu còn gắn liền với số phận, cuộc đời các nhân vật. Tnú – người con của làng Xô Man – như một cây xà nu trưởng thành: trải qua đau thương mất mát (bị giặc tra tấn, vợ con bị giết), nhưng không gục ngã mà càng mạnh mẽ hơn, trở thành người chiến sĩ kiên trung. Cụ Mết – già làng – được ví như cây xà nu cổ thụ, che chở và dẫn dắt buôn làng bằng niềm tin vững chãi: “Cán bộ là Đảng, Đảng còn thì núi nước này còn.” Thế hệ Mai, Dít – những cây xà nu non – là sự tiếp nối truyền thống bất diệt. Qua đó, Nguyễn Trung Thành đã khéo léo nhân hóa rừng xà nu thành cộng đồng dân làng Xô Man: mỗi người dân như một cây xà nu, cùng tạo nên sức mạnh tập thể.
Hình tượng cây xà nu vì vậy mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc. Đó là biểu tượng của sự sống mãnh liệt, tinh thần bất khuất, sức mạnh đoàn kết của con người Tây Nguyên nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Dù bom đạn kẻ thù có hủy diệt, sự sống ấy vẫn vươn lên, lớp này ngã xuống sẽ có lớp khác mọc lên. Sức sống ấy làm nên bản hùng ca sử thi – chất men bi tráng bao trùm tác phẩm.
Tóm lại, cây xà nu không chỉ là một chi tiết nghệ thuật mà là hình tượng trung tâm, kết tinh tư tưởng chủ đạo của "Rừng xà nu". Bằng bút pháp giàu chất sử thi, Nguyễn Trung Thành đã biến cây xà nu thành biểu tượng cho sức sống bất diệt của con người Tây Nguyên – những con người kiên cường, bất khuất, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc trong thời đại chống Mỹ cứu nước.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời