02/10/2025
02/10/2025
02/10/2025
Môi trường đại học vốn cởi mở một cách tự nhiên, vì vậy rủi ro an ninh mạng là mối quan tâm đang diễn ra. Việc cố gắng khóa mạng như cách bạn làm với một doanh nghiệp kinh doanh không nằm trong kế hoạch. Tuy nhiên, điều đó vẫn hấp dẫn trong một môi trường mà các phòng ban, giáo sư hoặc sinh viên riêng lẻ giới thiệu các công nghệ, thiết bị hoặc ứng dụng mới của riêng họ vào mạng. Thay vì cố gắng ngăn chặn các xu hướng mới, thay đổi hành vi hoặc cấm các thiết bị và mô hình truyền thông mới, bộ phận CNTT của chúng tôi đã áp dụng chiến lược có khả năng phục hồi tiến bộ. Khả năng phục hồi tiến bộ có nghĩa là thích ứng, thay vì cấm đoán, những thay đổi về hành vi và kỹ thuật.
02/10/2025
Quang Tâm lý học hành vi cho thấy rằng khi bạn loại bỏ một thói quen mà không cung cấp một sự thay thế, mọi người thường quay lại thói quen cũ hoặc tìm các cách không lành mạnh khác để lấp đầy khoảng trống.
Lệnh cấm tạo ra sự phản kháng—đặc biệt với công nghệ, mọi người có thể cảm thấy bị hạn chế hoặc nổi loạn chống lại các quy tắc.
Thay thế tạo ra một thói quen mới—việc áp dụng hành vi mới dễ hơn so với việc chỉ “ngừng” một hành vi cũ đột ngột.
Ví dụ về một hoạt động thay thế
Thay vì cấm mạng xã hội trong thời gian học, bạn có thể:
Sử dụng ứng dụng hẹn giờ Pomodoro để cấu trúc các phiên tập trung và nghỉ giải lao.
Thay thế việc lướt mạng bằng một cuộc đi bộ ngắn hoặc các bài kéo dãn trong khi nghỉ.
Khuyến khích sử dụng công nghệ cho các nhiệm vụ hữu ích như thẻ học kỹ thuật số hoặc video giáo dục.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
16/10/2025
16/10/2025
12/10/2025
Top thành viên trả lời