

07/10/2025
08/10/2025
1 A Định nghĩa: Sự tranh đua giữa các chủ thể kinh tế nhằm có được những ưu thế trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, qua đó thu được lợi ích tối đa được gọi là Cạnh tranh.
2 B Nguyên nhân của cạnh tranh là do sự khác biệt về điều kiện sản xuất, chất lượng sản phẩm và mục tiêu lợi nhuận. Sự tương đồng về chất lượng và điều kiện sản xuất không phải là nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh.
3 D Người tiêu dùng cạnh tranh để mua được hàng hóa rẻ hơn, chất lượng tốt hơn (tối đa hóa lợi ích tiêu dùng) từ các nhà cung cấp.
4 A Mục tiêu "giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nhằm thu được lợi nhuận cao nhất" chỉ áp dụng cho các chủ thể sản xuất với nhau.
5 A Vai trò tích cực của cạnh tranh là đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Nhận định "Không đáp ứng được nhu cầu..." là sai về vai trò của cạnh tranh.
6 A Cạnh tranh buộc các nhà sản xuất phải cải tiến, hạ giá → người tiêu dùng được tiếp cận hàng hóa chất lượng tốt; phong phú về mẫu mã, chủng loại; giá cả hợp lý.
7 D Khái niệm này mô tả những hành vi trái pháp luật, thiếu thiện chí, gây thiệt hại cho đối thủ hoặc người tiêu dùng → Cạnh tranh không lành mạnh.
9 A Xâm phạm bí mật kinh doanh (đánh cắp công nghệ, công thức) là hành vi bị pháp luật cấm và là biểu hiện điển hình của cạnh tranh không lành mạnh. Các phương án còn lại là cạnh tranh lành mạnh.
10 C Cạnh tranh không lành mạnh là hành vi trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực. Khẳng định "Phù hợp với nguyên tắc thiện chí..." là sai.
12 D Cạnh tranh là động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển là một trong những vai trò quan trọng nhất của cạnh tranh trong kinh tế thị trường.
13 A Định nghĩa đúng và bao quát nhất: Cạnh tranh là sự tranh đua giữa các chủ thể kinh tế (sản xuất với sản xuất, người bán với người mua, người mua với người mua).
14 A Đặc trưng cơ bản phản ánh sự cạnh tranh là giữa họ luôn luôn có sự ganh đua (giành giật, nỗ lực hơn).
15 C Tương tự Câu 16 (Phần trước): Đối với người sản xuất, mục đích cuối cùng của cạnh tranh là nhằm giành lấy lợi nhuận tối đa.
15 A (Câu 15 có hai phương án A, tôi sẽ phân tích phương án A của câu này - thường là phương án bị loại). Trong nền kinh tế hàng hóa, đối với người sản xuất, mục đích của cạnh tranh là nhằm giành ưu thế về thị trường, công nghệ, nguồn lực, và lợi nhuận. Các hành vi đầu cơ tích trữ nâng giá là biểu hiện của cạnh tranh không lành mạnh/thao túng thị trường, không phải là mục đích lành mạnh.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
05/11/2025
Top thành viên trả lời