Trong thế kỷ XXI, Hà Nội có nguồn lực và lợi thế phát triển dựa trên nền tảng văn hóa và lịch sử đồ sộ, vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao và hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại. Lợi thế cạnh tranh của Hà Nội còn được nâng cao nhờ vị trí là trung tâm kết nối, hội nhập quốc tế và khả năng tận dụng các nguồn lực trí tuệ và tri thức của người dân.
Nguồn lực phát triển
- Nguồn lực văn hóa:
- Di sản phong phú: Hà Nội sở hữu 5.922 di tích, trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới (Khu di tích Hoàng thành Thăng Long), 1 di sản văn hóa phi vật thể thế giới (Hội Gióng) và 1 di sản tư liệu thế giới (Bia tiến sĩ), cùng nhiều di tích được xếp hạng quốc gia và cấp thành phố.
- Di sản phi vật thể: Có 1.793 di sản văn hóa phi vật thể, bao gồm 26 di sản cấp quốc gia và 1.350 làng nghề.
- Văn hóa truyền thống và hiện đại: Sự kết hợp giữa giá trị văn hóa truyền thống và các yếu tố hiện đại là một nguồn lực lớn cho sự phát triển.
Lợi thế phát triển
- Vị thế trung tâm:
- Chính trị - văn hóa: Là trung tâm chính trị, văn hóa quốc gia, trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước.
- Kinh tế - xã hội: Là trung tâm kinh tế, xã hội lớn nhất miền Bắc và cả nước.
- Khả năng hội nhập quốc tế:
- Kết nối toàn cầu: Có khả năng kết nối với các trung tâm kinh tế trên thế giới, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.
- Uy tín quốc tế: Vị thế là Thủ đô đã tạo uy tín và tạo điều kiện cho Hà Nội thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế.
- Hệ thống chính trị vững mạnh:
- Sức mạnh tổng hợp: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.
- Truyền thống và ý chí:
- Truyền thống đoàn kết, sáng tạo: Kế thừa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và ý chí quyết tâm vượt khó.
- Tư duy đổi mới: Thường xuyên đổi mới tư duy và phương thức lãnh đạo, điều hành phù hợp với bối cảnh hội nhập và phát triển.