i:
câu 1. 2 thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích là phân tích và bình luận.
* Phân tích: Tác giả phân tích chi tiết về những biểu hiện cụ thể của việc trì hoãn, lười biếng, ví dụ như việc "nói những câu cửa miệng như 'mệt quá', 'bận quá'", "liệt kê một số kế hoạch, cho thấy rằng những kế hoạch này không phù hợp với body". Việc phân tích giúp độc giả hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ, lười biếng.
* Bình luận: Tác giả đưa ra những bình luận sắc bén về hậu quả của việc trì hoãn, lười biếng, ví dụ như "bạn đã từ bỏ nỗ lực", "thời gian đâu ra để bạn đọc tiểu thuyết trên mạng, thời gian đâu ra để chat chít, thời gian đâu ra để lướt web mua cửa hàng?". Những bình luận này góp phần tạo nên sức thuyết phục cho bài viết, đồng thời khơi gợi lòng quyết tâm thay đổi ở người đọc.
Ngoài hai thao tác lập luận chính, đoạn trích còn sử dụng thêm một số thao tác khác như so sánh, ví dụ, nhằm tăng tính minh bạch và logic cho nội dung. Tuy nhiên, hai thao tác phân tích và bình luận vẫn đóng vai trò chủ đạo trong việc truyền tải thông điệp của tác giả.
câu 2. Trong câu văn "Hậu quả của việc không khắc phục được tình trạng rất nghiêm trọng quan trọng, đầu tiên nó là sự chờ đợi, tiếp theo là áp lực vô hình đối với bạn, thậm chí là cưỡng ép bạn, chăm sóc bạn, tạo cảm giác thấy", tác giả sử dụng biện pháp tu từ liệt kê.
Tác giả đã liệt kê một chuỗi các hậu quả của việc trì hoãn và không giải quyết vấn đề: "sự chờ đợi", "áp lực vô hình", "cưỡng ép", "chăm sóc", "tạo cảm giác thấy". Việc liệt kê này giúp nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của hậu quả, đồng thời thể hiện rõ ràng sự bất lợi mà con người phải gánh chịu khi không kịp thời xử lý vấn đề.
Phản ánh:
Qua bài tập này, em nhận thấy việc phân tích biện pháp tu từ liệt kê cần chú ý đến cách thức sắp xếp, mối liên hệ giữa các yếu tố được liệt kê và mục đích nghệ thuật của tác giả. Ngoài ra, việc đưa ra ví dụ mở rộng giúp học sinh củng cố kiến thức về biện pháp tu từ liệt kê và vận dụng linh hoạt trong các trường hợp khác nhau.