14/12/2025


14/12/2025
9 giờ trước
Câu 1 – Chủ đề 1: Tự tin là chính mình
Bốn biểu hiện bên ngoài cho thấy một người tự tin và chủ động trong giao tiếp và học tập là:
Giao tiếp bằng ánh mắt, tư thế thẳng, nói chuyện rõ ràng, không né tránh.
Chủ động phát biểu ý kiến, đặt câu hỏi khi chưa hiểu bài.
Dám nhận nhiệm vụ mới, tham gia hoạt động nhóm, hoạt động tập thể.
Biết lắng nghe và phản hồi tích cực, không sợ bị đánh giá hay chê trách.
Những biểu hiện này cho thấy người đó tin vào bản thân và sẵn sàng học hỏi.
Câu 2 – Chủ đề 2: Làm chủ cảm xúc và các mối quan hệ
Kỹ năng lắng nghe tích cực đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ lành mạnh với bạn bè, gia đình và thầy cô. Khi lắng nghe tích cực, ta chú ý đến lời nói, cảm xúc của người khác, không ngắt lời và thể hiện sự tôn trọng. Nhờ đó, người đối diện cảm thấy được thấu hiểu và tin tưởng, giúp hạn chế mâu thuẫn và tăng sự gắn kết.
Khi đang nóng giận, lắng nghe tích cực giúp ta bình tĩnh lại, hiểu rõ nguyên nhân vấn đề, kiểm soát cảm xúc tiêu cực và tránh nói hoặc hành động thiếu suy nghĩ.
Câu 3 – Chủ đề 1: Tự tin là chính mình
Bốn yếu tố có thể làm suy giảm sự tự tin của học sinh gồm:
Tự ti về ngoại hình hoặc năng lực bản thân.
Bị chê bai, so sánh hoặc bắt nạt trong môi trường học đường.
Áp lực học tập, điểm số và kỳ vọng quá cao từ gia đình, thầy cô.
Thiếu sự động viên, công nhận và hỗ trợ từ người xung quanh.
Những yếu tố này khiến học sinh dễ nghi ngờ bản thân và ngại thể hiện mình.
Câu 4 – Chủ đề 2: Làm chủ cảm xúc và các mối quan hệ
Thông cảm (Sympathy) là việc cảm thấy thương tiếc, buồn cho hoàn cảnh của người khác nhưng vẫn đứng ở vị trí bên ngoài.
Đồng cảm (Empathy) là khả năng đặt mình vào vị trí của người khác, hiểu sâu cảm xúc, suy nghĩ và trải nghiệm của họ.
Ví dụ: Khi một bạn học bị điểm kém và buồn bã, nếu chỉ thông cảm, ta có thể nói: “Mình thấy bạn thật tội.” Nhưng nếu đồng cảm, ta sẽ lắng nghe, chia sẻ cảm xúc và cùng bạn tìm cách cải thiện kết quả học tập. Nhờ đó, đồng cảm giúp giải quyết mâu thuẫn và hỗ trợ người khác hiệu quả hơn.
14/12/2025
Bốn biểu hiện bên ngoài cho thấy một người tự tin và chủ động trong giao tiếp và học tập là:
Giao tiếp bằng ánh mắt, tư thế thẳng, nói chuyện rõ ràng, không né tránh.
Chủ động phát biểu ý kiến, đặt câu hỏi khi chưa hiểu bài.
Dám nhận nhiệm vụ mới, tham gia hoạt động nhóm, hoạt động tập thể.
Biết lắng nghe và phản hồi tích cực, không sợ bị đánh giá hay chê trách.
Những biểu hiện này cho thấy người đó tin vào bản thân và sẵn sàng học hỏi.
Kỹ năng lắng nghe tích cực đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ lành mạnh với bạn bè, gia đình và thầy cô. Khi lắng nghe tích cực, ta chú ý đến lời nói, cảm xúc của người khác, không ngắt lời và thể hiện sự tôn trọng. Nhờ đó, người đối diện cảm thấy được thấu hiểu và tin tưởng, giúp hạn chế mâu thuẫn và tăng sự gắn kết.
Khi đang nóng giận, lắng nghe tích cực giúp ta bình tĩnh lại, hiểu rõ nguyên nhân vấn đề, kiểm soát cảm xúc tiêu cực và tránh nói hoặc hành động thiếu suy nghĩ.
Bốn yếu tố có thể làm suy giảm sự tự tin của học sinh gồm:
Tự ti về ngoại hình hoặc năng lực bản thân.
Bị chê bai, so sánh hoặc bắt nạt trong môi trường học đường.
Áp lực học tập, điểm số và kỳ vọng quá cao từ gia đình, thầy cô.
Thiếu sự động viên, công nhận và hỗ trợ từ người xung quanh.
Những yếu tố này khiến học sinh dễ nghi ngờ bản thân và ngại thể hiện mình.
Thông cảm (Sympathy) là việc cảm thấy thương tiếc, buồn cho hoàn cảnh của người khác nhưng vẫn đứng ở vị trí bên ngoài.
Đồng cảm (Empathy) là khả năng đặt mình vào vị trí của người khác, hiểu sâu cảm xúc, suy nghĩ và trải nghiệm của họ.
Ví dụ: Khi một bạn học bị điểm kém và buồn bã, nếu chỉ thông cảm, ta có thể nói: “Mình thấy bạn thật tội.” Nhưng nếu đồng cảm, ta sẽ lắng nghe, chia sẻ cảm xúc và cùng bạn tìm cách cải thiện kết quả học tập. Nhờ đó, đồng cảm giúp giải quyết mâu thuẫn và hỗ trợ người khác hiệu quả hơn.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
05/11/2025
Top thành viên trả lời