
16/12/2025
16/12/2025
I. CÂU HỎI LÝ THUYẾT
Câu 1: Mục đích sống của nhân vật
Thông tin 1 (Pavel Korchagin - Thép đã tôi thế đấy): Mục đích sống là sống có ích, không sống hoài sống phí. Nhân vật khao khát hiến dâng toàn bộ cuộc đời và sức lực cho sự nghiệp cao đẹp nhất: đấu tranh giải phóng loài người, đem lại hạnh phúc cho nhân dân.
Thông tin 2 (Bác sĩ Đặng Thùy Trâm): Mục đích sống là gác lại những ước mơ cá nhân, hạnh phúc lứa đôi để cống hiến tuổi trẻ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Đó là tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".
Câu 2: Ý kiến về lòng khoan dung
a) Không đồng tình. Khoan dung không phải là bao che, dung túng cho cái ác hoặc lỗi lầm lặp đi lặp lại cố ý.
b) Đồng tình. Tha thứ cho bản thân để sửa chữa và vươn lên cũng là một biểu hiện của lòng khoan dung. Nếu cứ dằn vặt thái quá, con người sẽ rơi vào bế tắc.
c) Không đồng tình. Khoan dung là dùng sự bao dung để giáo dục, giúp người khác nhận ra sai lầm, chứ không phải quyết liệt phê phán một cách cực đoan.
d) Không đồng tình. Khoan dung là tôn trọng sự khác biệt, nhưng không có nghĩa là chấp nhận những thói quen xấu, có hại cho xã hội.
Câu 3: Ý kiến về hoạt động cộng đồng
a) Không đồng tình. Hoạt động cộng đồng không chỉ cần nhiều người mà phải hướng tới lợi ích chung, mang giá trị nhân văn cho xã hội.
b) Đồng tình. Qua các hoạt động này, mỗi người rèn luyện kỹ năng sống, lòng nhân ái và lan tỏa điều tốt đẹp.
c) Không đồng tình. Ai cũng có thể đóng góp theo khả năng (sức lực, thời gian, chuyên môn), không nhất thiết phải có điều kiện kinh tế.
d) Đồng tình. Việc vận động mọi người xung quanh giúp cộng đồng lớn mạnh và bền vững hơn.
Câu 4: Sự khách quan, công bằng
a) Không khách quan: M thiếu chính kiến, "hùa" theo đám đông dù biết sai.
b) Khách quan: Gia đình V rạch ròi giữa tình cảm cá nhân và sự tôn nghiêm của pháp luật.
c) Không công bằng: Việc nội trợ nên được chia sẻ giữa các thành viên, không nên mặc định là của phụ nữ.
d) Không công bằng: P vì tình riêng mà phân công thiên vị, gây mất công bằng cho người khác.
e) Công bằng: Đây là chính sách nhân văn của Nhà nước nhằm tạo cơ hội bình đẳng cho các vùng khó khăn.
g) Không khách quan: K vì sợ mất lòng mà đánh giá sai thực tế, gây thiệt thòi cho những tổ làm tốt.
Câu 5: Khái niệm hòa bình và bảo vệ hòa bình
Khái niệm: Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng giữa các quốc gia, dân tộc.
Biện pháp: 1. Giải quyết mâu thuẫn bằng thương lượng, đối thoại. 2. Tăng cường giao lưu văn hóa, kinh tế. 3. Phản đối các hành động gây hấn, chạy đua vũ trang. 4. Giáo dục lòng nhân ái, sự thấu hiểu cho thế hệ trẻ.
Câu 6: Địa điểm xảy ra xung đột
Địa điểm: Dải Gaza (Xung đột Israel - Hamas).
Nguyên nhân: Tranh chấp lãnh thổ, sắc tộc và tôn giáo kéo dài nhiều thập kỷ.
Hậu quả: Hàng vạn người thiệt mạng, trẻ em mất nhà cửa, cơ sở hạ tầng bị hủy hoại, khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.
Câu 7: Đoạn văn bày tỏ quan điểm (6-8 câu)
Hòa bình chính là cái nôi nuôi dưỡng sự sống và là giá trị đạo đức cao quý nhất của nhân loại. Khi có hòa bình, con người được sống trong hạnh phúc, tự do phát triển tài năng và xây dựng tương lai. Ngược lại, chiến tranh là tội ác tột cùng bởi nó gieo rắc cái chết, sự chia lìa và tàn phá những thành quả văn minh. Mọi mâu thuẫn trên thế giới đều có thể giải quyết bằng đối thoại nếu chúng ta lấy đức hạnh của sự thấu hiểu làm gốc. Bảo vệ hòa bình không chỉ là nhiệm vụ của các chính trị gia mà là trách nhiệm của mỗi công dân trên trái đất. Chúng ta cần kiên quyết lên án bạo lực để màu xanh bình yên luôn hiện hữu trên hành tinh này.
II. CÂU HỎI TÌNH HUỐNG
Câu 8: Tính khách quan, công bằng trong thể thao
Nhận xét: Việc làm của H là sai trái, thiếu trung thực và vi phạm đạo đức người cầm cân nảy mực. Việc làm này gây mất đoàn kết và làm mất giá trị của thể thao.
Lời khuyên: H cần công tâm, tuân thủ đúng luật bóng đá dù đội đó có là lớp mình hay bạn thân. H nên nhận lỗi với lớp 9B và thực hiện tốt hơn trong các lần sau.
Câu 9: Khoan dung với bản thân và người khác
Tình huống a: Khuyên D nên bình tâm lại. Thay vì dằn vặt, D hãy sống tốt, làm nhiều việc thiện hoặc thắp nhang tạ lỗi với ông để linh hồn ông được an nghỉ. Đó chính là cách để ông tự hào về D.
Tình huống b: P nên gặp Q. Sự gặp mặt này thể hiện lòng khoan dung, giúp P trút bỏ được gánh nặng oán trách và giúp Q vơi đi sự hối hận trước khi đi xa. Tha thứ cho người khác cũng là giải thoát cho chính mình.
Câu 10: Tiếp xúc văn hóa và giữ gìn truyền thống
Không tán thành.
Vì: Tiếp xúc giao lưu giúp ta học hỏi cái hay, cái tiến bộ (chọn lọc tinh hoa). Nếu có ý thức "hòa nhập chứ không hòa tan", chúng ta sẽ làm giàu thêm cho văn hóa dân tộc chứ không hề làm mai một nó.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời