avatar
level icon
hân

16/12/2025

I. Câu hỏi lý thuyết Em hãy nêu mục đích sống của nhân vật trong các thông tin trên. Thông tin 1. “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của hân
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

16/12/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
**Câu 1:** Mục đích sống của nhân vật trong thông tin 1 là muốn sống một cuộc đời có ý nghĩa, không phải hối tiếc về những năm tháng đã qua, và cống hiến cho sự nghiệp giải phóng loài người. Trong thông tin 2, mục đích sống là đấu tranh cho độc lập, tự do của đất nước, mặc dù tuổi trẻ đã phải hy sinh nhiều trong cuộc chiến tranh. Nhân vật thể hiện lòng yêu nước, sự hy sinh và quyết tâm không ngừng vươn tới những ước mơ cao đẹp. **Câu 2:** Em đồng tình với ý kiến b) "Không biết tha thứ cho bản thân mình là không khoan dung". Vì lòng khoan dung không chỉ là việc tha thứ cho người khác mà còn là việc chấp nhận và tha thứ cho chính bản thân mình, từ đó giúp mỗi cá nhân có thể trưởng thành và hoàn thiện hơn. **Câu 3:** Em đồng tình với ý kiến b) "Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng giúp mỗi cá nhân hoàn thiện bản thân và lan toả các giá trị tốt đẹp". Bởi vì tham gia hoạt động cộng đồng không chỉ giúp xây dựng tinh thần đoàn kết mà còn giúp mỗi người trưởng thành hơn trong tư duy và hành động. **Câu 4:** Trường hợp a) "Vì thấy đa số các bạn ủng hộ ý kiến của T nên M cũng ủng hộ mặc dù biết rằng đó là ý kiến sai" không thể hiện sự khách quan, công bằng. Vì M đã không có chính kiến riêng và chỉ làm theo số đông, điều này dẫn đến việc thiếu trách nhiệm và có thể gây hại cho tập thể. **Câu 5:** Hòa bình là trạng thái không có chiến tranh, xung đột, nơi con người sống trong sự yên bình và hạnh phúc. Các biện pháp bảo vệ hòa bình bao gồm: tăng cường đối thoại, hợp tác quốc tế, giáo dục về hòa bình, giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. **Câu 6:** Một địa điểm trên thế giới đã từng xảy ra chiến tranh gần đây là Syria. Nguyên nhân là do sự bất đồng chính trị và các cuộc nổi dậy chống lại chính quyền. Hậu quả là hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, nhiều người thiệt mạng, và đất nước bị tàn phá nặng nề. **Câu 7:** Quan điểm về câu nói "Hòa bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác" thể hiện rõ ràng giá trị của hòa bình trong xã hội. Hòa bình mang lại cuộc sống an lành, hạnh phúc cho con người, trong khi chiến tranh gây ra đau thương, mất mát. Mỗi cá nhân nên có trách nhiệm gìn giữ hòa bình và phản đối chiến tranh, bởi vì hòa bình là nền tảng để phát triển và thịnh vượng. **Câu 8a:** Việc làm của bạn H không khách quan và công bằng khi thiên vị cho đội bóng lớp 9A. Bạn H cần phải tuân thủ quy tắc và quyết định một cách công bằng, không để tình bạn ảnh hưởng đến quyết định trọng tài của mình. **Câu 8b:** Về vấn đề thu nhập khác nhau, em sẽ giải thích rằng công bằng xã hội không chỉ dựa trên thời gian và độ vất vả, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ năng, trách nhiệm công việc và đóng góp của từng cá nhân cho công ty. Việc này có thể dẫn đến sự không công bằng nếu không được giải thích rõ ràng và minh bạch. **Câu 9a:** Em sẽ khuyên D rằng mặc dù ông nội đã mất, nhưng D có thể ghi nhớ những bài học từ ông, và cố gắng sống tốt hơn để tưởng nhớ ông. Tha thứ cho bản thân sẽ giúp D vơi bớt nỗi day dứt. **Câu 9b:** Em khuyên P nên gặp Q để giải quyết hiểu lầm. Tha thứ cho Q sẽ giúp P cảm thấy nhẹ nhõm hơn và giữ được mối quan hệ tốt đẹp, dù là trong một thời gian ngắn ngủi. **Câu 10:** Em không tán thành với ý kiến "Việc tiếp xúc giao lưu với nền văn hóa các dân tộc khác sẽ làm mai một nền văn hóa truyền thống". Bởi vì giao lưu văn hóa có thể làm phong phú thêm văn hóa truyền thống, đồng thời tạo ra sự đa dạng và hòa hợp trong xã hội. Việc bảo tồn văn hóa truyền thống và tiếp thu văn hóa mới có thể song hành cùng nhau.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon

I. CÂU HỎI LÝ THUYẾT
Câu 1: Mục đích sống của nhân vật
Thông tin 1 (Pavel Korchagin - Thép đã tôi thế đấy): Mục đích sống là sống có ích, không sống hoài sống phí. Nhân vật khao khát hiến dâng toàn bộ cuộc đời và sức lực cho sự nghiệp cao đẹp nhất: đấu tranh giải phóng loài người, đem lại hạnh phúc cho nhân dân.

Thông tin 2 (Bác sĩ Đặng Thùy Trâm): Mục đích sống là gác lại những ước mơ cá nhân, hạnh phúc lứa đôi để cống hiến tuổi trẻ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Đó là tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

Câu 2: Ý kiến về lòng khoan dung
a) Không đồng tình. Khoan dung không phải là bao che, dung túng cho cái ác hoặc lỗi lầm lặp đi lặp lại cố ý.

b) Đồng tình. Tha thứ cho bản thân để sửa chữa và vươn lên cũng là một biểu hiện của lòng khoan dung. Nếu cứ dằn vặt thái quá, con người sẽ rơi vào bế tắc.

c) Không đồng tình. Khoan dung là dùng sự bao dung để giáo dục, giúp người khác nhận ra sai lầm, chứ không phải quyết liệt phê phán một cách cực đoan.

d) Không đồng tình. Khoan dung là tôn trọng sự khác biệt, nhưng không có nghĩa là chấp nhận những thói quen xấu, có hại cho xã hội.

Câu 3: Ý kiến về hoạt động cộng đồng
a) Không đồng tình. Hoạt động cộng đồng không chỉ cần nhiều người mà phải hướng tới lợi ích chung, mang giá trị nhân văn cho xã hội.

b) Đồng tình. Qua các hoạt động này, mỗi người rèn luyện kỹ năng sống, lòng nhân ái và lan tỏa điều tốt đẹp.

c) Không đồng tình. Ai cũng có thể đóng góp theo khả năng (sức lực, thời gian, chuyên môn), không nhất thiết phải có điều kiện kinh tế.

d) Đồng tình. Việc vận động mọi người xung quanh giúp cộng đồng lớn mạnh và bền vững hơn.

Câu 4: Sự khách quan, công bằng
a) Không khách quan: M thiếu chính kiến, "hùa" theo đám đông dù biết sai.

b) Khách quan: Gia đình V rạch ròi giữa tình cảm cá nhân và sự tôn nghiêm của pháp luật.

c) Không công bằng: Việc nội trợ nên được chia sẻ giữa các thành viên, không nên mặc định là của phụ nữ.

d) Không công bằng: P vì tình riêng mà phân công thiên vị, gây mất công bằng cho người khác.

e) Công bằng: Đây là chính sách nhân văn của Nhà nước nhằm tạo cơ hội bình đẳng cho các vùng khó khăn.

g) Không khách quan: K vì sợ mất lòng mà đánh giá sai thực tế, gây thiệt thòi cho những tổ làm tốt.

Câu 5: Khái niệm hòa bình và bảo vệ hòa bình
Khái niệm: Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng giữa các quốc gia, dân tộc.

Biện pháp: 1. Giải quyết mâu thuẫn bằng thương lượng, đối thoại. 2. Tăng cường giao lưu văn hóa, kinh tế. 3. Phản đối các hành động gây hấn, chạy đua vũ trang. 4. Giáo dục lòng nhân ái, sự thấu hiểu cho thế hệ trẻ.

Câu 6: Địa điểm xảy ra xung đột
Địa điểm: Dải Gaza (Xung đột Israel - Hamas).

Nguyên nhân: Tranh chấp lãnh thổ, sắc tộc và tôn giáo kéo dài nhiều thập kỷ.

Hậu quả: Hàng vạn người thiệt mạng, trẻ em mất nhà cửa, cơ sở hạ tầng bị hủy hoại, khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Câu 7: Đoạn văn bày tỏ quan điểm (6-8 câu)
Hòa bình chính là cái nôi nuôi dưỡng sự sống và là giá trị đạo đức cao quý nhất của nhân loại. Khi có hòa bình, con người được sống trong hạnh phúc, tự do phát triển tài năng và xây dựng tương lai. Ngược lại, chiến tranh là tội ác tột cùng bởi nó gieo rắc cái chết, sự chia lìa và tàn phá những thành quả văn minh. Mọi mâu thuẫn trên thế giới đều có thể giải quyết bằng đối thoại nếu chúng ta lấy đức hạnh của sự thấu hiểu làm gốc. Bảo vệ hòa bình không chỉ là nhiệm vụ của các chính trị gia mà là trách nhiệm của mỗi công dân trên trái đất. Chúng ta cần kiên quyết lên án bạo lực để màu xanh bình yên luôn hiện hữu trên hành tinh này.

II. CÂU HỎI TÌNH HUỐNG
Câu 8: Tính khách quan, công bằng trong thể thao
Nhận xét: Việc làm của H là sai trái, thiếu trung thực và vi phạm đạo đức người cầm cân nảy mực. Việc làm này gây mất đoàn kết và làm mất giá trị của thể thao.

Lời khuyên: H cần công tâm, tuân thủ đúng luật bóng đá dù đội đó có là lớp mình hay bạn thân. H nên nhận lỗi với lớp 9B và thực hiện tốt hơn trong các lần sau.

Câu 9: Khoan dung với bản thân và người khác
Tình huống a: Khuyên D nên bình tâm lại. Thay vì dằn vặt, D hãy sống tốt, làm nhiều việc thiện hoặc thắp nhang tạ lỗi với ông để linh hồn ông được an nghỉ. Đó chính là cách để ông tự hào về D.

Tình huống b: P nên gặp Q. Sự gặp mặt này thể hiện lòng khoan dung, giúp P trút bỏ được gánh nặng oán trách và giúp Q vơi đi sự hối hận trước khi đi xa. Tha thứ cho người khác cũng là giải thoát cho chính mình.

Câu 10: Tiếp xúc văn hóa và giữ gìn truyền thống
Không tán thành.

Vì: Tiếp xúc giao lưu giúp ta học hỏi cái hay, cái tiến bộ (chọn lọc tinh hoa). Nếu có ý thức "hòa nhập chứ không hòa tan", chúng ta sẽ làm giàu thêm cho văn hóa dân tộc chứ không hề làm mai một nó.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved