i:
câu 1. Theo đoạn trích, sự khác biệt giữa người trẻ so với những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người có tuổi là: Người trẻ không bị ràng buộc bởi những hạn chế, quy tắc, kinh nghiệm đã tích lũy, họ tự do, linh hoạt, sáng tạo, dám thử thách bản thân, không ngại thay đổi và phát triển.
câu 2. Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng để mở đầu 3 đoạn văn trong văn bản trên. Tác giả đã liệt kê những khía cạnh cụ thể của trách nhiệm đối với tương lai đất nước, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển cá nhân và đóng góp vào xã hội. Việc liệt kê này giúp độc giả dễ dàng nắm bắt nội dung chính của đoạn văn và đồng thời tăng tính thuyết phục cho luận điểm của tác giả.
câu 3. : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
: Theo tác giả, "người trẻ" có trách nhiệm:
- Luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, không đắm chìm trong mớ kinh nghiệm đã tạo ra những thành công ngày hôm nay.
- Phải luôn có ý thức học hỏi, không chỉ ở việc học hỏi các kiến thức chuyên môn, không dừng ở việc trau dồi kỹ năng ngoại ngữ để có thể hòa nhập toàn cầu, mà còn có nghĩa là các bạn phải không ngừng cố gắng, phải quyết tâm và kiên nhẫn vượt qua khó khăn.
- Dấn thân, chấp nhận rủi ro và không sợ việc khó.
: Tác giả khẳng định: "Khi người trẻ tuổi nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ nhất, tươi đẹp nhất." Vì:
* Người trẻ tuổi thường có tinh thần nhiệt huyết, đam mê, khát khao chinh phục mục tiêu. Họ sẵn sàng bỏ thời gian, công sức, trí tuệ để theo đuổi ước mơ của mình.
* Khi nỗ lực hướng về một mục tiêu, người trẻ tuổi sẽ phát huy hết tiềm năng, năng lực của bản thân. Họ sẽ không ngừng học hỏi, rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng để đạt được mục tiêu.
* Nỗ lực hướng về một mục tiêu giúp người trẻ tuổi trưởng thành, tự tin, bản lĩnh hơn. Họ sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.
: Học sinh có thể đồng tình hoặc không đồng tình với quan niệm của tác giả. Tuy nhiên, cần đưa ra lý do hợp lý, thuyết phục.
Ví dụ:
Đồng tình:
- Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời, là thời gian để con người trải nghiệm, khám phá, khẳng định bản thân.
- Chỉ khi nỗ lực hướng về một mục tiêu, người trẻ tuổi mới có thể phát huy hết tiềm năng, năng lực của bản thân, đóng góp cho xã hội.
- Nếu không nỗ lực, người trẻ tuổi sẽ dễ dàng bị cuốn vào những cám dỗ, sa ngã, lãng phí thời gian, tuổi trẻ.
Không đồng tình:
- Không phải lúc nào nỗ lực hướng về một mục tiêu cũng mang lại kết quả tốt đẹp. Có những trường hợp, người trẻ tuổi cố gắng theo đuổi mục tiêu sai lầm, dẫn đến thất bại, tổn thương.
- Bên cạnh việc nỗ lực hướng về một mục tiêu, người trẻ tuổi cũng cần biết cân bằng giữa học tập, lao động, vui chơi giải trí,... để có một cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc.
câu 4. : Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.
: Theo tác giả, "trách nhiệm" của người trẻ đối với đất nước là:
- Phải luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, không đắm chìm trong mớ kinh nghiệm đã tạo ra những thành công ngày hôm nay.
- Phải luôn nghi ngờ mọi thứ - trừ khả năng của bản thân mình.
- Không có các vách ngăn, không có bất kỳ một rào cản nào ngăn bước các bạn, các bạn sẽ nhìn thấy cả vũ trụ.
- Luôn có ý thức học hỏi, không chỉ ở việc học hỏi các kiến thức chuyên môn, không dừng ở việc trau dồi kỹ năng ngoại ngữ để có thể hòa nhập toàn cầu, mà còn có nghĩa là các bạn phải không ngừng cố gắng, phải quyết tâm và kiên nhẫn vượt qua khó khăn.
- Dấn thân, chấp nhận rủi ro và không sợ việc khó.
: Tác giả đưa ra quan niệm về "trách nhiệm" của người trẻ đối với đất nước dựa trên cơ sở phân tích những hạn chế của người lớn tuổi:
- Người lớn tuổi thường bị bó buộc trong những khuôn mẫu cũ, không dám mạo hiểm, không dám thay đổi.
- Họ thường tự mãn với những thành công đã đạt được, không muốn tiếp tục phấn đấu.
- Họ thường bị ràng buộc bởi những quy tắc, luật lệ, khiến họ không thể phát huy hết tiềm năng của bản thân.
Tác giả cho rằng, người trẻ tuổi cần phải thoát khỏi những ràng buộc này để có thể phát triển tối đa khả năng của mình, đóng góp cho xã hội.
: Nghệ thuật lập luận của tác giả được thể hiện rõ nét qua cách đặt vấn đề, giải quyết vấn đề và kết thúc vấn đề.
* Cách đặt vấn đề: Tác giả đặt vấn đề một cách trực diện, thẳng thắn, nêu bật những thách thức mà người trẻ tuổi đang phải đối mặt. Cách đặt vấn đề này giúp thu hút sự chú ý của người đọc, khơi gợi sự tò mò và mong muốn tìm hiểu thêm.
* Giải quyết vấn đề: Tác giả đưa ra những lý lẽ, dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho quan điểm của mình. Các lý lẽ được sắp xếp theo trình tự logic, chặt chẽ, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu và đồng tình với quan điểm của tác giả.
* Kết thúc vấn đề: Tác giả đưa ra lời kêu gọi hành động, khích lệ người trẻ tuổi hãy dũng cảm, dám mơ ước và hành động để xây dựng tương lai tốt đẹp cho đất nước. Lời kêu gọi này mang tính chất truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát khao cống hiến của người trẻ.
Nhìn chung, nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn trích rất sắc sảo, thuyết phục, giúp người đọc hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của người trẻ tuổi đối với đất nước.
câu 5. : Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.
: Theo tác giả, "trách nhiệm" của người trẻ đối với đất nước là:
- Luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, không đắm chìm trong mớ kinh nghiệm đã tạo ra những thành công ngày hôm nay.
- Phải luôn có ý thức học hỏi, không chỉ ở việc học hỏi các kiến thức chuyên môn, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, mà còn có nghĩa là các bạn phải không ngừng cố gắng, phải quyết tâm và kiên nhẫn vượt qua khó khăn.
- Dấn thân, chấp nhận rủi ro và không sợ việc khó.
: Tác giả đưa ra quan niệm về "người trẻ" dựa trên hai khía cạnh: độ tuổi và trạng thái tinh thần. Người trẻ là những người ở độ tuổi thanh thiếu niên, đang tràn đầy nhiệt huyết, hoài bão và khát khao chinh phục. Họ cũng là những người chưa có nhiều kinh nghiệm, dễ bị cám dỗ bởi những thú vui tầm thường, dễ sa vào lối sống hưởng thụ. Tuy nhiên, tác giả nhấn mạnh rằng, người trẻ thực sự là những người có tiềm năng phát triển to lớn, có thể thay đổi thế giới.
: Quan niệm của tác giả về "trách nhiệm" của người trẻ đối với đất nước mang tính tích cực, khuyến khích người trẻ phát huy tối đa khả năng của mình, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
: Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn trích là: "Hãy luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ". Đây là một thông điệp vô cùng sâu sắc và ý nghĩa. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, để thành công, chúng ta cần phải dám nghĩ khác, làm khác, không bị gò bó bởi những quy tắc, khuôn mẫu cũ. Chúng ta cần phải dám thử thách bản thân, dám mạo hiểm để tìm ra những con đường mới, những giải pháp mới. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể vươn lên, khẳng định vị trí của mình trong xã hội.