avatar
level icon
nqochan120

2 giờ trước

Giúp em lm câu 4,5 vs ạ

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: (1)Trách nhiệm đó bắt đầu bằng việc phải luô
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của nqochan120
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

2 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. Theo đoạn trích, sự khác biệt giữa người trẻ so với những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người có tuổi là: Người trẻ không bị ràng buộc bởi những hạn chế, quy tắc, kinh nghiệm đã tích lũy, họ tự do, linh hoạt, sáng tạo, dám thử thách bản thân, không ngại thay đổi và phát triển.

câu 2. Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng để mở đầu 3 đoạn văn trong văn bản trên. Tác giả đã liệt kê những khía cạnh cụ thể của trách nhiệm đối với tương lai đất nước, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển cá nhân và đóng góp vào xã hội. Việc liệt kê này giúp độc giả dễ dàng nắm bắt nội dung chính của đoạn văn và đồng thời tăng tính thuyết phục cho luận điểm của tác giả.

câu 3. : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.

: Theo tác giả, "người trẻ" có trách nhiệm:
- Luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, không đắm chìm trong mớ kinh nghiệm đã tạo ra những thành công ngày hôm nay.
- Phải luôn có ý thức học hỏi, không chỉ ở việc học hỏi các kiến thức chuyên môn, không dừng ở việc trau dồi kỹ năng ngoại ngữ để có thể hòa nhập toàn cầu, mà còn có nghĩa là các bạn phải không ngừng cố gắng, phải quyết tâm và kiên nhẫn vượt qua khó khăn.
- Dấn thân, chấp nhận rủi ro và không sợ việc khó.

: Tác giả khẳng định: "Khi người trẻ tuổi nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ nhất, tươi đẹp nhất." Vì:

* Người trẻ tuổi thường có tinh thần nhiệt huyết, đam mê, khát khao chinh phục mục tiêu. Họ sẵn sàng bỏ thời gian, công sức, trí tuệ để theo đuổi ước mơ của mình.
* Khi nỗ lực hướng về một mục tiêu, người trẻ tuổi sẽ phát huy hết tiềm năng, năng lực của bản thân. Họ sẽ không ngừng học hỏi, rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng để đạt được mục tiêu.
* Nỗ lực hướng về một mục tiêu giúp người trẻ tuổi trưởng thành, tự tin, bản lĩnh hơn. Họ sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.

: Học sinh có thể đồng tình hoặc không đồng tình với quan niệm của tác giả. Tuy nhiên, cần đưa ra lý do hợp lý, thuyết phục.

Ví dụ:

Đồng tình:
- Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời, là thời gian để con người trải nghiệm, khám phá, khẳng định bản thân.
- Chỉ khi nỗ lực hướng về một mục tiêu, người trẻ tuổi mới có thể phát huy hết tiềm năng, năng lực của bản thân, đóng góp cho xã hội.
- Nếu không nỗ lực, người trẻ tuổi sẽ dễ dàng bị cuốn vào những cám dỗ, sa ngã, lãng phí thời gian, tuổi trẻ.

Không đồng tình:
- Không phải lúc nào nỗ lực hướng về một mục tiêu cũng mang lại kết quả tốt đẹp. Có những trường hợp, người trẻ tuổi cố gắng theo đuổi mục tiêu sai lầm, dẫn đến thất bại, tổn thương.
- Bên cạnh việc nỗ lực hướng về một mục tiêu, người trẻ tuổi cũng cần biết cân bằng giữa học tập, lao động, vui chơi giải trí,... để có một cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc.

câu 4. : Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.

: Theo tác giả, "trách nhiệm" của người trẻ đối với đất nước là:

- Phải luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, không đắm chìm trong mớ kinh nghiệm đã tạo ra những thành công ngày hôm nay.
- Phải luôn nghi ngờ mọi thứ - trừ khả năng của bản thân mình.
- Không có các vách ngăn, không có bất kỳ một rào cản nào ngăn bước các bạn, các bạn sẽ nhìn thấy cả vũ trụ.
- Luôn có ý thức học hỏi, không chỉ ở việc học hỏi các kiến thức chuyên môn, không dừng ở việc trau dồi kỹ năng ngoại ngữ để có thể hòa nhập toàn cầu, mà còn có nghĩa là các bạn phải không ngừng cố gắng, phải quyết tâm và kiên nhẫn vượt qua khó khăn.
- Dấn thân, chấp nhận rủi ro và không sợ việc khó.

: Tác giả đưa ra quan niệm về "trách nhiệm" của người trẻ đối với đất nước dựa trên cơ sở phân tích những hạn chế của người lớn tuổi:

- Người lớn tuổi thường bị bó buộc trong những khuôn mẫu cũ, không dám mạo hiểm, không dám thay đổi.
- Họ thường tự mãn với những thành công đã đạt được, không muốn tiếp tục phấn đấu.
- Họ thường bị ràng buộc bởi những quy tắc, luật lệ, khiến họ không thể phát huy hết tiềm năng của bản thân.

Tác giả cho rằng, người trẻ tuổi cần phải thoát khỏi những ràng buộc này để có thể phát triển tối đa khả năng của mình, đóng góp cho xã hội.

: Nghệ thuật lập luận của tác giả được thể hiện rõ nét qua cách đặt vấn đề, giải quyết vấn đề và kết thúc vấn đề.

* Cách đặt vấn đề: Tác giả đặt vấn đề một cách trực diện, thẳng thắn, nêu bật những thách thức mà người trẻ tuổi đang phải đối mặt. Cách đặt vấn đề này giúp thu hút sự chú ý của người đọc, khơi gợi sự tò mò và mong muốn tìm hiểu thêm.
* Giải quyết vấn đề: Tác giả đưa ra những lý lẽ, dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho quan điểm của mình. Các lý lẽ được sắp xếp theo trình tự logic, chặt chẽ, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu và đồng tình với quan điểm của tác giả.
* Kết thúc vấn đề: Tác giả đưa ra lời kêu gọi hành động, khích lệ người trẻ tuổi hãy dũng cảm, dám mơ ước và hành động để xây dựng tương lai tốt đẹp cho đất nước. Lời kêu gọi này mang tính chất truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát khao cống hiến của người trẻ.

Nhìn chung, nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn trích rất sắc sảo, thuyết phục, giúp người đọc hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của người trẻ tuổi đối với đất nước.

câu 5. : Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.

: Theo tác giả, "trách nhiệm" của người trẻ đối với đất nước là:

- Luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, không đắm chìm trong mớ kinh nghiệm đã tạo ra những thành công ngày hôm nay.
- Phải luôn có ý thức học hỏi, không chỉ ở việc học hỏi các kiến thức chuyên môn, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, mà còn có nghĩa là các bạn phải không ngừng cố gắng, phải quyết tâm và kiên nhẫn vượt qua khó khăn.
- Dấn thân, chấp nhận rủi ro và không sợ việc khó.

: Tác giả đưa ra quan niệm về "người trẻ" dựa trên hai khía cạnh: độ tuổi và trạng thái tinh thần. Người trẻ là những người ở độ tuổi thanh thiếu niên, đang tràn đầy nhiệt huyết, hoài bão và khát khao chinh phục. Họ cũng là những người chưa có nhiều kinh nghiệm, dễ bị cám dỗ bởi những thú vui tầm thường, dễ sa vào lối sống hưởng thụ. Tuy nhiên, tác giả nhấn mạnh rằng, người trẻ thực sự là những người có tiềm năng phát triển to lớn, có thể thay đổi thế giới.

: Quan niệm của tác giả về "trách nhiệm" của người trẻ đối với đất nước mang tính tích cực, khuyến khích người trẻ phát huy tối đa khả năng của mình, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

: Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn trích là: "Hãy luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ". Đây là một thông điệp vô cùng sâu sắc và ý nghĩa. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, để thành công, chúng ta cần phải dám nghĩ khác, làm khác, không bị gò bó bởi những quy tắc, khuôn mẫu cũ. Chúng ta cần phải dám thử thách bản thân, dám mạo hiểm để tìm ra những con đường mới, những giải pháp mới. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể vươn lên, khẳng định vị trí của mình trong xã hội.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Tuệ Nhii

1 giờ trước

Câu 1. Sự khác biệt giữa người trẻ và người nhiều kinh nghiệm
Theo đoạn trích, sự khác biệt cốt lõi là:

Người giỏi, người kinh nghiệm, người có tuổi: Sống trong một "cái hộp có 6 tấm ngăn" (dữ liệu, niềm tin, những gì từng thấy, kinh nghiệm, giả định, hệ tri thức). Càng giỏi và nhiều tuổi thì các vách ngăn này càng cứng, càng khó phá vỡ, tạo ra rào cản cho sự sáng tạo.

Người trẻ: Không có các vách ngăn đó, không sống trong cái hộp 6 cạnh. Họ không bị rào cản ngăn bước nên có thể nhìn thấy cả vũ trụ, luôn nghi ngờ mọi thứ trừ khả năng của bản thân và có "năng lượng đặc biệt" từ sự bồng bột.

Câu 2. Biện pháp tu từ mở đầu 3 đoạn văn
Biện pháp tu từ được sử dụng là: Điệp cấu trúc (hay điệp ngữ).

Biểu hiện: Cụm từ "Trách nhiệm đó..." được lặp lại ở vị trí mở đầu của cả ba đoạn văn (1), (2), và (3).

Câu 3. Ý nghĩa tư thế của người trẻ khi nỗ lực hướng về mục tiêu
Lí do khi người trẻ nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ và tươi đẹp nhất vì:

Sức mạnh của sự thuần khiết: Khi đó, họ dồn toàn bộ năng lượng, đam mê và niềm tin tuyệt đối vào khả năng của mình mà không bị những định kiến hay kinh nghiệm cũ kĩ kìm hãm.

Sự dấn thân không tính toán: Đó là vẻ đẹp của lòng dũng cảm, sẵn sàng đối mặt với rủi ro, không sợ thất bại.

Quá trình hình thành nhân cách: Đó là quá trình đấu tranh gian khổ để khẳng định giá trị bản thân, là lúc năng lượng sống của con người bộc phát mạnh mẽ nhất.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Nhân Irving

2 giờ trước

nqochan120

Câu 1. Sự khác biệt giữa người trẻ so với những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người có tuổi là gì?

  • Người giỏi, người kinh nghiệm, người có tuổi: Sống trong một "cái hộp có 6 tấm ngăn" (dữ liệu, niềm tin, những gì đã thấy, kinh nghiệm, giả định, tri thức). Càng giỏi và càng nhiều tuổi thì các vách ngăn này càng cứng, càng khó phá vỡ.
  • Người trẻ: Không có các vách ngăn đó, không sống trong cái hộp 6 cạnh. Họ không có rào cản nên có thể nhìn thấy cả vũ trụ và luôn sẵn sàng thay đổi, sáng tạo.

Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng để mở đầu 3 đoạn văn trong văn bản trên?

  • Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc (Lặp cú pháp).
  • Dấu hiệu: Cả 3 đoạn đều bắt đầu bằng cụm từ: "Trách nhiệm đó bắt đầu bằng...", "Trách nhiệm đó còn là...", "Trách nhiệm đó còn có nghĩa rằng...".

Câu 3. Vì sao: "Khi người trẻ tuổi nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ nhất, tươi đẹp nhất?" Có thể giải thích theo các ý sau:

  • Mạnh mẽ nhất: Vì người trẻ có sức mạnh của sự "bồng bột", không sợ hãi, không bị giới hạn bởi những kinh nghiệm cũ hay những "vách ngăn" định kiến. Họ dám dấn thân và chấp nhận rủi ro.
  • Tươi đẹp nhất: Vì đó là vẻ đẹp của sự nhiệt huyết, khát khao cống hiến và quá trình đấu tranh gian khổ để khẳng định bản thân. Nó đại diện cho sức sống mới và khả năng thay đổi tương lai.

Câu 4. Nghệ thuật lập luận của tác giả được thể hiện như thế nào trong đoạn trích?

  • Cách lập luận chặt chẽ: Tác giả đi từ việc định nghĩa lại giá trị của sự "bồng bột" ở tuổi trẻ đến việc chỉ ra những rào cản của người có kinh nghiệm, sau đó đưa ra lời khuyên về sự dấn thân.
  • Sử dụng hình ảnh so sánh độc đáo: Hình ảnh "cái hộp 6 tấm ngăn" giúp cụ thể hóa những rào cản vô hình trong tư duy con người.
  • Dẫn chứng thuyết phục: Lấy ví dụ về sự lựa chọn của quốc gia Singapore ("thực đơn hay thực khách") để minh chứng cho tầm quan trọng của quyết tâm và sự dấn thân.
  • Ngôn ngữ: Mạnh mẽ, giàu tính khích lệ và đầy tâm huyết.

Câu 5. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn trích là gì? Vì sao? (Đây là câu hỏi mở, bạn có thể chọn một thông điệp bất kỳ, ví dụ:)

  • Thông điệp: Đừng sợ thất bại và hãy luôn giữ cho mình một tư duy mở (không sống trong "cái hộp").
  • Vì sao: Vì trong thế giới thay đổi nhanh chóng, kiến thức hôm nay có thể trở thành rào cản của ngày mai. Chỉ khi dám phá vỡ những khuôn mẫu cũ và chấp nhận rủi ro, chúng ta mới có thể đạt được những thành công đột phá.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved