Chia sẻ đề thi ngay thôi
Toán Học
Lớp 9
2025
Bạc Liêu
187
3
Tiếng Anh
Lớp 9
2025
Bạc Liêu
792
31
Toán Học
Lớp 9
2025
Bạc Liêu
2667
26
Tiếng Anh
Lớp 9
2025
Bạc Liêu
4411
50
Ngữ Văn
Lớp 9
2025
Bình Dương
2628
29
Ngữ Văn
Lớp 9
2025
Đồng Nai
1913
10
Ngữ Văn
Lớp 9
2025
Lai Châu
1821
18
Ngữ Văn
Lớp 9
2025
Quảng Trị
1395
8
Ngữ Văn
Lớp 9
2025
Hà Nội
1270
18
I. ĐỌC HIỂU (6.0 ĐIỂM) Câu 1. Văn bản thuộc thể thơ tự do. Câu 2. Các dòng thơ thể hiện sự ân cần của con đối với mẹ trong khổ 1 và 2 là: "Mẹ ngồi xuống đi", "con mời mẹ rong chơi", "mẹ ngồi cho vững nhé". Câu 3. Bốn hình ảnh gắn liền với "ngày xưa của mẹ" trong khổ thơ (4): - Bốn hình ảnh gắn liền với ngày xưa của mẹ trong khổ thơ (4) là: chiếc thuyền câu be bé, vũng chiêm trũng, góc cầu ao nhỏ, bến sông kín nước. Câu 4. - Phép điệp "ao nhà mình thôi" được nhắc đi nhắc lại 3 lần trong văn bản. - Tác dụng: + Tạo nhịp điệu, tăng sức gợi và sự liên kết trong các câu thơ. + Nhấn mạnh giấc mơ bình dị, giản đơn nhưng sâu sắc, như một lời thủ thỉ ân tình, nhỏ nhẹ con nói với mẹ. Đó còn là khung cảnh thân quen, gần gũi với mẹ để mẹ không phải lo lắng khi rời đi "xa". + Thể hiện tình yêu thương, sự ân cần và lòng biết ơn của người con với mẹ. Câu 5. - Tâm trạng của người con trong khổ thơ 7 và 8 là: đau đớn, bàng hoàng và xót xa khi nhận ra mẹ đã ra đi mãi mãi. + "Mẹ ngồi cho chắc nhé / ao nhà mình thôi": là lời dặn nhẹ nhàng, trìu mến của người con với mẹ, thể hiện sự quan tâm và mong muốn mẹ được an toàn. Đây cũng là một cách xoa dịu chính bản thân trong phút giây tiễn biệt. + "Ơ kìa mẹ đâu rồi!": câu thơ đột ngột, mang cảm giác sửng sốt, bàng hoàng khi người con phát hiện mẹ không còn nữa. + "Quờ tay không chạm mẹ / mưa nhòa mắt con...": diễn tả cảm giác trống vắng, tuyệt vọng. Hành động "quờ tay" là biểu hiện của sự níu kéo trong vô vọng. "Mưa nhòa mắt" không chỉ là