Chuyên trang tổng hợp đề và đáp án
Câu 7:Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể có đóng góp gì?
A.Tái hiện lại những di sản lịch sử văn hóa
B.Tu bổ, phục dựng những di sản văn hóa bị xuống cấp.
C.Hạn chế, khắc phục những tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và con người.
D.Giữ hiện vật nguyên vẹn và làm tăng giá trị của hiện vật.
Câu hỏi được lấy trong đề: Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Lịch sử lớp 11 - THPT Nguyễn Huệ - Tỉnh Phú Yên
Câu 1:Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản văn hóa nào dưới đây?
A.Di sản văn hóa vật thể.
B.Di sản ẩm thực.
C.Di sản văn hóa phi vật thể.
D.Di sản thiên nhiên.
Câu 2:Hiện nay, để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên các trường học cần phải có trách nhiệm như thế nào?
A.Thực hiện chức năng của nhà nước về quản lí giá trị di sản văn hóa.
B.Cung cấp vốn để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.
C.Trực tiếp tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.
D.Đào tạo, nâng cao nhận thức của người học về giá trị di sản văn hóa.
Câu 3:Trong bảo tồn giá trị của di sản, sử học đóng vai trò như thế nào?
A.Thành tựu nghiên cứu của sử học về di sản sẽ cung cấp cơ sở khoa học cho việc bảo tồn.
B.Việc bảo tồn di sản sẽ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại.
C.Đáp ứng thị hiếu của khách du lịch, nâng cao hiệu quả khai thác của di sản
D.Giúp cho việc bảo tồn di sản đạt hiệu quả cao, ít tốn kém.
Câu 4:Tổ chức quốc tế nào sao đây ghi danh, công nhận các danh mục di sản văn hóa thế giới?
A.NATO.
B.ASEAN.
C.UNESCO.
D.WTO.
Câu 5:Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa vật thể?
A.Hát xướng, hát xoan.
B.Nghệ thuật ca trù.
C.Thành quách, lăng tẩm.
D.Đàn ca tài tử.
Câu 6:Biện pháp quan trọng để bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể có hiệu quả hiện nay là
A.tái tạo, nhân bản, truyền nghề, làm mới.
B.sưu tầm, lưu giữ, truyền nghề, trình diễn.
C.cổ động, tái tạo, làm mới, nhân bản.
D.làm mới, nhân bản, cổ động, lưu giữ.
Câu 8:Nội dung nào sau đây không phải là vai trò của du lịch trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa?
A.Góp phần ổn định an ninh chính trị của quốc gia.
B.Quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng.
C.Đề xuất giải pháp bảo tồn và phát triển.
D.Kết nối, nâng cao vị thế của ngành du lịch, lịch sử.
Câu 9:Hoạt động bảo tồn di sản phải đảm bảo những đặc điểm gì?
A.Đảm bảo "tính nguyên trạng", "yếu tố gốc cấu thành di tích", "tính xác thực, "tính toàn vẹn",
"giá trị nổi bật"
B.Hiện vật, di tích cần được làm mới, tu bổ để hiện vật không bị mai một, xuống cấp.
C.Đảm bảo tính nguyên trạng, "giá trị nổi bật", mà di tích lịch sử -văn hóa vốn có.
D.Đảm bảo di tích hiện vật còn nguyên vẹn, chưa được tu bổ.
Câu 10:Hiện thực lịch sử khác biệt với lịch sử được con người nhận thức ở chỗ
A.có thể thay đổi tùy thuộc vào nhận thức con người
B.không thể thay đổi theo thời gian
C.phụ thuộc ý muốn chủ quan của con người
D.có thể thay đổi theo thời gian.
Câu 11:Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng nào sau đây của Sử học?
A.Xã hội.
B.Giáo dục.
C.Khoa học.
D.Dự báo.
Câu 12:Khái niệm nào là đúng về Sử học?
A.Sử học là khoa học nghiên cứu về hoạt động của con người.
B.Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người.
C.Sử học là khoa học nghiên cứu về tiến hóa của con người.
D.Sử học là khoa học nghiên cứu về văn hóa của con người.
Câu 13:Ngành nào sau đây đã góp phần thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của các quốc gia?
A.Kinh tế.
B.Giao thông vận tải.
C.Du lịch.
D.Kiến trúc.
Câu 14:Lịch sử được con người nhận thức phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây?
A.Khả năng điều tra thực địa.
B.Điều kiện không gian, địa lí.
C.Điều kiện về kinh tế, xã hội
D.Nhu cầu và năng lực tìm hiểu.
Câu 15:Khái niệm nào sau đây là đúng?
A.Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ.
B.Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi dân tộc.
C.Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi quốc gia.
D.Lich sử là quá trình tiến hóa của con người
Câu 16:Nội dung nào không phải là tác dụng trong việc khám phá và nghiên cứu lịch sử?
A.Hiểu biết được những thành tựu và văn minh nhân loại.
B.Hiểu biết được những kinh nghiệm quý báu từ lịch sử.
C.Rút ra những bài học có giá trị từ lịch sử.
D.Tạo ra một kho tàng tri thức cho nhân loại.
Câu 17:Việc tìm hiểu và khám phá lịch sử cần phải dựa vào yếu tố nào?
A.Tư liệu thành văn.
B.Các nguồn sử liệu.
C.Sử học.
D.Tư liệu hiện vật.
Câu 18:Một trong những chức năng cơ bản của sử học là
A.khôi phục hiện thực lịch sử thông qua miêu tả và tưởng tượng.
B.khôi phục hiện thực lịch sử một cách chính xác, khách quan.
C.tái tạo biến cố lịch sử thông qua thí nghiệm.
D.cung cấp tri thức cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên.
Câu 19:Đối tượng nghiên cứu của Sử học là
A.quá trình phát triển của loài người.
B.những hoạt động của loài người.
C.quá trình tiến hóa của loài người.
D.toàn bộ quá khứ của loài người.
Câu 20:Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ của Sử học?
A.Nghiên cứu, học tập và dự báo.
B.Giáo dục, khoa học và dự báo.
C.Nhận thức, khoa học và giáo dục
D.Nhận thức, giáo dục và dự báo.
Câu 21:So với hiện thực lịch sử, lịch sử được con người nhận thức
A.không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử.
B.độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử
C.luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử.
D.thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử
Câu 22:Hiện tại luôn kế thừa và được xây dựng trên nền tảng nào sau đây?
A.Quá khứ.
B.Tương lai.
C.Nhận thức.
D.Cuộc sống.
Câu 23:Hình thức học tập nào dưới đây không phù hợp với môn Lịch Sử?
A.Học trong phòng thí nghiệm.
B.Học trên lớp.
C.Tham quan, điền dã.
D.Xem phim tài liệu, lịch sử.
Câu 24:Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử
A.chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bồ sung thường xuyên.
B.giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại.
C.liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng.
D.rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng.
Câu 25:Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt Nam, của các nước trong khu vực và thế giới sẽ tạo ra cơ hội nào sau đây?
A.Hợp tác về kinh tế.
B.Định hướng nghề nghiệp.
C.Hiểu biết về tương lai.
D.Hội nhập thành công.
Câu 26:Yếu tố nào là quan trọng nhất khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại?
A.Chọn lọc và chỉnh sửa cho phù hợp.
B.Tiếp thu một cách toàn diện.
C.Chủ động, linh hoạt và sáng tạo.
D.Chủ động tiếp thu có chọn lọc.
Câu 27:Trong cuộc sống hàng ngày, con người cần phải thực hiện yếu tố nào sau đây để định hướng cho tương lại?
A.Nhận thức sâu sắc về những gì diễn ra ở cuộc sống hiện tại.
B.Phát huy những giá trị truyền thống của lịch sử dân tộc.
C.Không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu và khám phá lịch sử.
D.Vận dụng kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại.
Câu 28:Một trong những cơ hội thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá lịch sử?
A.Khám phá lịch sử mở ra cơ hội làm giàu cho bản thân và xã hội.
B.Lịch sử là nhân tố quyết định cho sự phát triển nghề nghiệp.
C.Những khoảng trống và những bí ẩn trong nghiên cứu lịch sử.
D.Nhiều vấn đề cấp bách đặt ra đòi hỏi nhà sử học phải giải quyết.
Câu 29:Thế nào là hiện thực lịch sử, lịch sử được con người nhận thức ? Lấy ví dụ.
Câu 30:Kể tên 4 di tích lịch sử văn hóa, cách mạng của tỉnh Phú Yên. Khi di tham quan chúng ta cần phải làm gì để bảo tồn di tích lịch sử văn hóa, cách mạng?