logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

4 điều thú vị về hoàng đề Ung Chính

Admin FQA

24/04/2024, 13:55

105

Ung Chính (1678 - 1722), tên húy là Dận Chân, là vị hoàng đế thứ 5 của triều Thanh trong lịch sử Trung Quốc. Ông trị vì từ năm 1722 đến năm 1722, chỉ vỏn vẹn 13 năm, nhưng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử. Tuy thời gian trị vì ngắn ngủi, những thành tựu của Ung Chính đã đặt nền móng cho sự phát triển rực rỡ của triều Thanh dưới thời Khang Hi và Càn Long. Nhờ vậy, ông được xem là vị vua xuất sắc nhất của nhà Thanh, và là một trong những nhà cai trị tài ba nhất trong lịch sử Trung Quốc. 

Chúng ta cùng điểm qua những điều thú vị khi nhắc đến hoàng đế Ung Chính nhé.

Theo truyền thống, nghi thức "thôi nôi" và "trảo chu" được tổ chức cho trẻ em khi tròn 1 tuổi để dự đoán tính cách tương lai. Hoàng đế Khang Hi đã tổ chức lễ thôi nôi cho con trai Ung Chính theo nghi thức này. Trong lễ, Ung Chính đã có hành động khác biệt so với những đứa trẻ khác: thay vì chọn những món đồ chơi thông thường, hoàng tử lại nhặt cây bút và vẽ nguệch ngoạc ra đất. Hành động này khiến nhiều người bất ngờ, nhưng lại làm cho Khang Hi vô cùng vui mừng. Ông nhận thấy chữ viết của Ung Chính giống chữ "Sắc" - chữ thường dùng trong sắc lệnh vua ban, và tin rằng con trai mình là người xứng đáng kế vị ngai vàng.

Trong khi các hoàng tử khác nghỉ ngơi, vui chơi thì vua Ung Chính - lúc đó là Tứ A ca Dận Chân không dám lơ là việc học. Ông luôn ngày đêm học tập, rùi mài kinh sử. Ngoài ra ông cũng nhiều lần theo chân hoàng đế Khang Hy xuất chinh, đi khắp nơi để rèn luyện bản thân.

Chính điều này cũng là một trong những yếu tố khiến vua Khang Hi đã lựa chọn ông làm người kế vị.

Vua Ung Chính, vị vua anh minh, sáng suốt, cần mẫn của triều Thanh, nhưng lại mê tín, tin vào thuật trường sinh bất lão. 

Sau khi Ung Chính băng hà, vua Càn Long đã trục xuất hai đạo sĩ Trương Thái Hư và Vương Định Càn khỏi cung đình. Điều này gián tiếp cho thấy Ung Chính thực sự đã sử dụng đan dược do hai đạo sĩ này luyện chế.

Nhiều bằng chứng lịch sử, bao gồm cả bức tranh Ung Chính mặc đồ đạo sĩ cầm viên đan dược trong tay, cho thấy niềm tin mù quáng vào thuật trường sinh bất lão đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tuổi thọ của vị vua này.

Việc sử dụng đan dược một cách vô tội vạ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Lịch sử đã ghi nhận nhiều trường hợp các hoàng đế vì mê tín mà mất mạng do đan dược, và Ung Chính là một minh chứng điển hình.

Dựa vào tác phẩm “Thú vui 12 tháng của hoàng đế Ung Chính” bao gồm 12 bức tranh, mà thế hệ sau này đã biết được những thú vui đặc biệt của vị hoàng đế này trong một năm. Cụ thể: Tháng giêng vua Ung Chính ngắm đèn lồng, tháng 2 thì đi chơi xuân, đến tháng 3 thì ngắm hoa đào nở. Bước sang tháng 4, vua lựa chọn hoạt động tụ tập bên dòng suối, sau đó đặt ly rượu ngược dòng, nếu chén rượu trôi về phía ai thì người đó sẽ uống rượu. Hoàng đế sẽ đua thuyền vào tháng 5, thưởng ngoạn khí trời vào tháng 6. Bước sang tháng 7, vua tham gia lễ thất tịch, tháng 8 ngắm trăng tròn. Tháng 9, vào mùa hoa cúc nở, vua sẽ ngắm hoa. Tháng 10, thú vui của vua Ung Chính là vẽ chân dung; hành thiền vào tháng 11 còn tháng 12 lại là dịp để ngắm tuyết rơi.

Có thể thấy đây là những thú vui tao nhã mà chỉ những bậc đế vương mới có và cảm nhận hết được.

Với 4 điều thú vị trên, chắc chắn các độc giả của FQA cũng có những góc nhìn mới mẻ và thú vị về vua Ung Chính. Một vị vua xuất sắc và tài giỏi trong lịch sử Trung Quốc nói chung và triều nhà Thanh nói riêng nhưng cũng có rất nhiều những sự đặc biệt và sở thích gần gũi quen thuộc.

 

Bài viết liên quan
new
Cái nhìn tổng quát về thần thoại Bắc Âu

Thần thoại Bắc Âu là hệ thống tín ngưỡng và truyền thuyết của các dân tộc German ở Bắc Âu, bao gồm Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Iceland, Greenland và Quần đảo Faroe. Hệ thống này được hình thành và phát triển trong nhiều thế kỷ, dựa trên truyền miệng và được ghi chép lại trong các tác phẩm như Edda và Poetic Edda. Nó đã có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa, nghệ thuật và văn học của người Scandinavia, và nó tiếp tục là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm hiện đại.

Admin FQA

15/05/2024

new
Collocation là gì? Cách học collocation hiệu quả và tài liệu học hay nhất

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn định nghĩa chi tiết về collocation, vai trò quan trọng của collocation trong tiếng Anh, cách học collocation hiệu quả và những tài liệu hữu ích để trau dồi vốn từ vựng của bạn.

Admin FQA

14/05/2024

new
Chữ Nôm trong lịch sử dân tộc

Với chữ Nôm Việt, ở Việt Nam đã hình thành nên một nền văn chương chữ Nôm (bên cạnh văn chương chữ Hán). Và chính trong lĩnh vực sáng tạo văn học, chữ Nôm gắn liền với ngôn ngữ dân tộc đã tạo nên những tác phẩm có giá trị, chiếm những vị trí cao nhất trong văn học cổ điển Việt Nam.

Admin FQA

14/05/2024

new
Nguyễn Trãi - anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa

Nguyễn Trãi (1380-1442), hiệu Ức Trai, là một nhà chính trị, nhà văn, nhà văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam. Ông được mệnh danh là "anh hùng dân tộc", "danh nhân văn hóa thế giới" và là biểu tượng của lòng yêu nước, thương dân.

Admin FQA

14/05/2024

new
Trần Quốc Toản - anh hùng trẻ tuổi

Trần Quốc Toản (1267-1285), hiệu Hoài Văn Hầu, là một vị anh hùng dân tộc Việt Nam thời nhà Trần. Ông nổi tiếng với lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần chống giặc Nguyên Mông bất khuất.

Admin FQA

14/05/2024

new
Tư Mã Ý - nhà chiến lược gia tài ba

Tư Mã Ý (179 - 251) là nhà chính trị, nhà quân sự nổi tiếng thời Tam Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông được đánh giá là một trong những chiến lược gia tài ba xuất chúng nhất thời đại.

Admin FQA

14/05/2024

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved