logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Bài tập 2 trang 29 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Admin FQA

25/09/2023, 15:51

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn

Đọc lại văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô trong SGK (tr. 84 – 86) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Xét về nội dung và cấu trúc, văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô có những điểm gì khác biệt so các văn bản thông tin em đã học?

Phương pháp giải:

Chỉ ra điểm khác biệt về nội dung và cấu trúc của văn bản thông tin “Lễ rửa làng của người Lô Lô”

Lời giải chi tiết:

Văn bản “Lễ rửa làng của người Lô Lô” có những điểm khác biệt về nội dung và cấu trúc so với những văn bản khác như sau:

+ Về nội dung: Văn bản viết về một phong tục tập quán của người Lô Lô là lễ rửa làng chứ không viết về các vấn đề lễ hội, môi trường,... như các văn bản thông tin trước đây

+ Về cấu trúc: Văn bản tuân thủ cấu trúc theo trình tự thời gian: quy trình thực hiện, các đồ lễ, nhiệm vụ của những người tham gia, những quy định bắt buộc,...

Câu 2

Nhan đề văn bản có thể gợi lên ở người đọc những câu hỏi gì? Theo em, những câu hỏi tiềm ẩn đó đã được tác giả quan tâm giải đáp như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc văn bản và cho biết nhan đề có thể gợi ở người đọc những câu hỏi gì. Tác giả có thể giải thích ra sao về những câu hỏi đó.

Lời giải chi tiết:

Văn bản có thể gợi ra ở người đọc những câu hỏi sau:

+ Lễ rửa làng là gì?

+ Người Lô Lô là ai?

+ Người Lô Lô tổ chức rửa làng nhằm mục đích gì?

+ Cách thức tiến hành lễ rửa làng ra sao?

- Tác giả đã mường tượng ra trong đầu tất cả những câu hỏi mà người đọc có thể đặt ra khi đọc tên nhan đề “Lễ rửa làng của người Lô Lô”. Chính vì thế, trong bài, tác giả tập trung lí giải lần lượt từng câu hỏi đó theo một trình tự hợp lí để người đọc có thể hiểu sâu hơn về nội dung văn bản.

Câu 3

Việc duy trì bền vững lễ tục rửa làng cho thấy nét đẹp nào trong lối sống của người Lô Lô

Phương pháp giải:

Chỉ ra nét đẹp văn hóa trong đời sống của người Lô Lô thông qua việc duy trì lễ rửa làng

Lời giải chi tiết:

Việc duy trì bền vững tục rửa làng cho thấy người Lô Lô sống gắn bó với thiên nhiên, tin vào sự tuần hoàn của quy luật tự nhiên và có cách ứng xử phù hợp với thiên nhiên. Họ tin tưởng, hi vọng vào việc rửa làng sẽ khiến cho ngôi làng sạch sẽ, nhiều may mắn, phước lành sẽ đến với ngôi làng của họ.

Câu 4

Nêu phỏng đoán của em về nét bất biến trong lễ rửa làng được thực hiện theo chu kì của đồng bào Lô Lô. Điều gì đã khiến cho một lễ tục giữ được nét bất biến qua năm tháng?

Phương pháp giải:

Đưa ra phỏng đoán của bản thân về nét bất biến trong lễ rửa làng của người Lô Lô. Chỉ ra điều đã khiến cho lễ tục rửa làng bất biến qua năm tháng.

Lời giải chi tiết:

+ Nét bất biến trong lễ rửa làng của người Lô Lô là thời điểm thực hiện (mùa ngô mới), thành phần tham gia (tất cả dân làng với vai trò quan trọng của thầy cúng), các đồ lễ cần chuẩn bị (lễ vật khấn xin tổ tiên, đồ mang theo lúc diễu hành), các bước tiến hành nghi lễ.

+ Theo em, chính nét văn hóa truyền thống của người Lô Lô đã khiến cho người dân muốn duy trì phong tục của làng xã, khiến cho lễ tục rửa làng bất biến qua năm tháng.

Câu 5

Khi giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, ngoài yêu cầu về sự rõ ràng, muốn văn bản thực sự sinh động, hấp dẫn, người viết cần phải làm gì? Hãy nêu nhận xét về văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô trên phương diện này.

Phương pháp giải:

Nhận xét về văn bản “Lễ rửa làng của người Lô Lô” trên phương diện một văn bản có đầy đủ sự sinh động, hấp dẫn.

Lời giải chi tiết:

Văn bản “Lễ rửa làng của người Lô Lô” đã thành công khi miêu tả phong phú, sinh động những thông tin về người chơi hay hoạt động, quang cảnh, không khí bao trùm (đường nét, âm thanh, màu sắc,...), đặc biệt là đưa ra lời giải thích ngắn gọn về từng động tác, hoạt động mà người tham gia sử dụng trong nghi lễ. Chính điều này đã tạo ra sự hấp dẫn, sinh động cho văn bản.

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Bài tập 1 trang 29 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một trong SGK (tr. 78 – 81) và trả lời các câu hỏi: Khi viết Thuỷ tiên tháng Một, một mục tiêu được tác giả đặt ra là đính chính cách gọi tên của nhiều người đối với hiện tượng biến đổi khí hậu trên Trái Đất
Bài tập 4 trang 30 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một (từ Như Giôn Hô-đơ-rơn đến “sự rối loạn khí hậu toàn cầu") trong SGK (tr. 80) và trả lời các câu hỏi:
Bài tập 5 trang 30 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô (từ Đoàn người thực hiện đến cung kính, thành khẩn) trong SGK (tr. 85 – 86) và trả lời các câu hỏi:
Bài tập 8 trang 33 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Nếu được đặt nhan đề cho đoạn trích, em sẽ đặt như thế nào? Nói rõ lí do vì sao em đặt nhan đề như vậy.
Bài tập 9 trang 34 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Có thể xem đoạn trích trên là một văn bản thông tin độc lập. Theo em, “văn bản” này có thể xếp cùng loại với văn bản Lễ rửa lang của người Lô Lô được không? Vì sao?
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved