"Thơ là thần hứng" (Platon) Giải thích và cho ví dụ chứng minh nhận định trên

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Eirlys 🫧
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
avatar
level icon

friendly17

11/04/2023

bạn đợi mình đi cầu cứu cao nhân nhé
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

11/04/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Nhận định "Thơ là thần hứng" của Platon có nghĩa là thơ là sự truyền cảm hứng từ thần linh hay thần tượng, và không phải chỉ là sản phẩm của trí tuệ con người. Điều này có nghĩa là thơ được coi là một loại nghệ thuật cao cấp, và những người viết thơ được xem là những người có khả năng tiếp nhận và truyền tải thông điệp từ thần tượng. Ví dụ cho nhận định này có thể là bài thơ "Ode to a Nightingale" của John Keats. Trong bài thơ này, Keats đã sử dụng những từ ngữ và hình ảnh để miêu tả âm thanh của chim én và cảm giác của mình khi nghe chim hót. Những từ ngữ và hình ảnh này không chỉ đơn thuần là sản phẩm của trí tuệ con người, mà còn được cho là được truyền cảm hứng từ thần tượng - trong trường hợp này là chim én. Bài thơ này đã truyền tải thành công cảm giác của Keats đến với độc giả, và được coi là một trong những bài thơ lãng mạn đẹp nhất trong văn học Anh.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
TranTrang

11/04/2023

Tiếp theo nhé bạn ơi

Dường như với các tác giả thơ mới, khi đi vào những đề tài và thi liệu như thế họ mới cảm thấy trọn vẹn niềm hoan lạc của sáng tạo. Nỗi buồn trở thành dưỡng khí và là khởi điểm cho những “dự án” thẩm mĩ đầy thi vị mà các nhà thơ lãng mạn luôn cần đến. Họ làm người đọc say sưa bởi chất men ở đề tài tạo nên, hấp dẫn và phong phú bởi đa thể loại.

Không chỉ vậy, thơ ca làm say lòng người bởi sự liên tưởng, tưởng tượng, khiến người đọc chìm đắm, mân mê trong những hình ảnh so sánh ví von độc đáo. Quá trình phát triển của thơ cũng đòi hỏi người nghệ liên tục làm mới thơ bằng những liên tưởng đầy mới lạ, phù hợp với thời đại của nhà thơ. Liên tưởng, tưởng tượng vì vậy luôn gắn bó chặt chẽ, tạo nên sức sống cho những vần thơ.

Xuân Diệu, nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới, đã vẽ nên một hình ảnh hết sức mới lạ, độc đáo nhưng không khỏi làm con người say đắm trong tình yêu qua lời thơ của ông. Sự sống trong cảm nhận của Xuân Diệu mới cụ thể, hữu hình làm sao:

“Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”.

(Vội vàng)

Lăng kính tình yêu đã chi phối liên tưởng của nhà thơ. Vẻ đẹp của con người trở thành thước đo của vạn vật, cảm giác đậm màu sắc dục vọng tình yêu lại là cách nhà thơ cảm nhận về thiên nhiên. Chỉ một liên tưởng độc đáo cũng đủ để tái hiện cả bức tranh mùa xuân rạo rực đầy hương sắc, thanh âm, khiến con người ta không sao không chìm đắm với tình yêu mà Xuân Diệu gợi mở, và hơn hết là khẳng định quan niệm sống “vội vàng” của con người cháy hết mình vì tình yêu. Xuân Diệu đã ấp ủ, tạo nên chất men tình kích thích những cung bậc cảm xúc của bạn đọc.

Nhiều nhà thơ cho rằng: thơ là thần hứng, là thể loại nữ hoàng, nghệ sĩ đã chắp đôi cánh thơ để biểu đạt mọi màu sắc cuộc sống. Thơ ca là niềm vui cao cả nhất mà loài người đã tạo ra cho mình.

Thơ ca chỉ làm bạn được với con người khi con người coi thơ ca là bạn và chân thành làm bạn với thơ ca. Nó cũng như người bạn rượu đi tìm người tri âm tri kỉ để bày tỏ những tâm sự, những buồn vui trong cuộc sống. Chỉ khi là sự tìm đến tự nguyện thì thơ ca và bạn đọc mới tìm thấy sự đồng điệu trong nhau. Xuân Diệu nói: “Thánh Thán xưa ki đọc văn “Tây sương kí” mà sung sướng nức nở; những kẻ tài tình ở trong muôn đời biết yêu quý nhau là thế, tri âm là thế. Chúng ta nay, hai tay nâng đỡ lấy của quý tinh thần, ta lấy lỗ tai bằng đất để nghe thơ hay sao”.

“Nhà thơ vẫn vẹn nguyên qua trăm lần thử lửa”. Ngay khi nhà thơ mất đi thì thơ vẫn là bạn với con người. Con người hay độc giả hãy biết trân trọng những mật ngọt rút ra từ tấm lòng thơ ca. Đến với thơ ca khi bạn đã sống sâu sắc chân thành với cuộc đời. Và người nghệ sĩ, họ là những cây bút mang đến những cảm xúc cho con người, nên anh phải làm sao để những men say mà anh “chưng cất” sẽ thấm đẫm những giá trị nhân văn, hướng về con người, vì con người. Thơ anh phải say từ chính tình yêu của anh và làm người đọc say bởi sự ấp ủ, thai nghén đứa con tinh thần ấy. Vì “Thơ là rượu của thế gian” nên thơ là thế giới nghĩ suy của loài người.

Giá trị văn chương muôn đời vẫn thế; còn người làm thơ thì vẫn còn lắm những vần điệu đánh động đến những tâm hồn. Nó tinh lọc qua thời gian và tạo một dấu ấn vĩnh cửu đó chính là thi ca. Vậy, con người say vì thơ “ngôn toại ý ngoại” hay say vì lòng người cũng như thơ ? Dù thế nào đi nữa,

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
TranTrang

11/04/2023

Platon khẳng định: “Thơ là thần hứng”. Voltaire tự tin: “Thơ là âm nhạc của tâm hồn, nhất là những tâm hồn cao cả, đa cảm”. Còn Huy Trực cho rằng: “Thơ là rượu của thế gian”. Thơ dù là gì đi nữa thì không ai có thể phủ nhận được rằng thơ có sức cuốn hút mãnh liệt và quyến rũ đến say mê con người từ xưa đến nay.

Ta bước vào thế giới văn chương như người thi sĩ “thèm say” đi tìm rượu. Văn chương – một thế giới gợi mở bao điều diệu kì cho những tâm hồn. Ta sống trong thế giới văn chương với một tình yêu cái đẹp. Nó huyền ảo như những gam màu chất chứa nhiều tâm sự, nó lung linh bởi những cái nhìn đa tình, nó nhẹ nhàng như những tình yêu thầm kín, nó êm đềm như mặt nước hồ phẳng lặng,… Tất cả ta chỉ cảm nhận được khi sống hết mình với tình yêu văn chương. Với thơ ca, nó có thể làm ta say bởi những mối tình đẹp, nó làm ta nghẹn ngào bởi những đau thương của con người, nó làm ta trăn trở bởi những “điều chưa nói” sau những ngôn từ. Thơ ca là thế, nó nói giùm những tiếng lòng của con người, cất vang những lời hát mang đầy đủ dư vị của trái tim. Phải chăng vì điều đó mà Huy Trực cho rằng: “Thơ là rượu của thế gian” ?

Thơ là một trong những loại hình kỳ diệu nhất, “cõi thơ là cõi bồng phiêu”. Đi tìm bản thể của thơ luôn là một hành trình đầy bí ẩn. Kì diệu làm sao khi cảm xúc được ngân lên thành thơ thành nhạc, khi tiếng lòng ta được soi bóng trong những mảnh hồn thơ ca. Văn học sinh ra để cho đời thêm hoa thơm trái ngọt, để tiếng hát ngợi ca sự sống vút cao trên mỗi trang văn, trang thơ. Từ văn học dân gian tới văn học viết, từ truyện ngắn tới thơ, tất cả đều có sự giao hòa trong bài thơ cuộc đời, để đóng đinh vào thời gian một giá trị vĩnh cửu: văn chương nghệ thuật.

Vậy thơ ca là gì? Thơ bộc lộ để không bộc lộ gì hết. Nó bộc lộ để giấu ẩn hay thơ ở giữa có và không, thực hữu và hư vô, mời gọi và từ chối ? Phải chăng vì lẽ đó “định nghĩa về thơ là định nghĩa cái không thể định nghĩa được” (Huỳnh Anh). Nhưng thơ dù là tiếng gọi từ cõi vô biên, là cõi huyền nhiệm, hư vô thì vẫn là thực thể của đời sống. “Thơ là sự hôn phối và cảm thông linh diệu giữa thực và mơ, giữa người với người và vũ trụ cho nên thi ca gắn liền với hiện hữu và thể hiện qua muôn vẻ”.

Quả thật, “Thơ, trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật” (Belinxki). Thơ gắn liền với đời sống của con người. Thơ giãi bày hộ con người những điều còn ẩn khuất đằng sau những điều lờ mờ nhận ra trong cuộc sống. Thơ đi sâu vào tâm hồn con người với những hi vọng và thất vọng, đau thương và hạnh phúc, hiện thực và ước mơ, tình yêu và khát vọng,…mọi thứ đều tạo nên chất men để say lòng người. Có phải vì thế mà thơ như “rượu của thế gian”? Rượu là một loại thức uống được chưng cất, trải qua nhiều công đoạn mới thành, cũng như thơ, nó không đơn thuần là sáng tạo trên bề mặt câu chữ mà nó phải được chọn lọc một cách tinh tế, người thi sĩ phải khổ công đi góp nhặt những tinh túy cuộc đời, phải thổi tình yêu của mình vào từng lời thơ để những ngôn từ ấy khi cất lên sẽ tạo được dư ba trong lòng người, lúc đó nó sẽ như một thứ “rượu quý” làm con người say trong thơ ca, say trong tình yêu của người thi sĩ đã tạo thành.

“Mỗi câu thơ là một lần lặn vào trang giấy; Lặn vào cuộc đời; Rồi lại ngoi lên”. Bước vào thơ hay, dù là điệu kiên cường hay làn êm ái đều là vào thế giới của cái đẹp. Những chiếc bình đẹp nhất được nặn từ đất bình thường như câu thơ đẹp nhất từ những chữ bình thường. Đã bao lần người ta ví nhà thơ, nhà văn như những con ong cần mẫn đi tìm hoa hút nhụy để mang đến cho đời những tinh túy, những tốt đẹp nhất của thế gian, đó là thiên chức của người nghệ sĩ. Một người nghệ sĩ muốn làm cho bạn đọc say trong thế giới thơ ca của mình thì anh phải là người say trước tiên. Anh phải tạo nên được âm điệu, nhạc tính, những hình ảnh trong thơ không chỉ gắn với đời sống mà gợi mở những điều chạm đến trái tim, phải có những khoảng lặng để người đọc say trong “phút yên tĩnh” ấy.

Nhạc và thơ xuất hiện trong tương hợp ấy nên nó rất đẹp, lung linh, kỳ ảo, lưu giữ lâu bền chất thơ trong lòng người, nhạc hoá hồn thơ, thông qua cách kiến trúc câu thơ đầy nhạc, đầy âm vang…tất cả được hòa quyện, chuyển hóa trong nhau để tạo thành một thế giới nghệ thuật, thế giới của sự tương hợp giữa âm nhạc, màu sắc, hương thơm và cảm giác vang vọng, u sầu, trước hết của chính người thơ, và sau đó, vươn đến tha nhân, để vẫy gọi những tấm lòng đồng điệu, tri âm, tri ngộ. Như thế, thơ mới làm say lòng người.

Thơ không chỉ là những tiếng lòng nói hộ cảm xúc của con người mà thơ còn mang đến những buồn vui trong cuộc sống. Người ta tìm đến thơ như người buồn tìm đến rượu để giải sầu. Thơ là món ăn tinh thần giá trị nhất của cuộc sống ban tặng loài người. Thơ – mỗi lần cất lên là làm con người ta chìm đắm trong những cảm xúc man mác buồn, bàng bạc vui, mơ hồ nghĩ ngợi,… Nói “Thơ là rượu của thế gian” là một định nghĩa sâu sắc cho thi ca.

Bước vào nền văn học hiện đại, có thể nói thơ mới là thơ của những tiết tấu âm vang, của những con chữ biết hát ca và trò chuyện, thơ của sắc màu rộn rã dù bàng bạc trong nó “nỗi buồn thế hệ” của một thời đi qua không trở lại. Chính sự say mê với tâm trạng ưu sầu đã dẫn dắt các nhà thơ trong sự tìm kiếm đề tài, thi liệu hay sự cảm nhận những khía cạnh đầy chất bi cảm thi vị của đời sống. Họ say sưa với hình ảnh mùa thu gợi cảm giác hoang liêu của Lưu Trọng Lư, những buổi chiều tà gợi nỗi niềm cô quạnh của Huy Cận, những cuộc chia li không lời hẹn ước, những tình yêu mong manh không bao giờ trọn vẹn của Nguyễn Bính, Hàn Mặc Tử…, hay thích hoài niệm những quá vãng mà bước chân thời gian đã đi qua và dẫm đạp lên của Chế Lan Viên, …

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved