avatar
level icon
Awr

01/11/2023

Theo nữ nhà văn gốc Việt Linda Lê, đọc là cuộc du hành vào bên trong những điều kì lạ, ở đấy ta đem những niềm tin chắc chắn của mình đổi lấy những chóng mặt và phân vân. (Dẫn theo Nguyễn Ngọc, Dọc đư...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Awr
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

01/11/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Theo Linda Lê, đọc sách là một cuộc du hành vào bên trong những điều kì lạ. Khi đọc, chúng ta mang theo niềm tin chắc chắn của mình và đổi lấy những cảm giác chóng mặt và phân vân. Điều này có nghĩa là khi đọc sách, chúng ta không chỉ đơn thuần tiếp thu kiến thức mà còn trải qua một trạng thái tinh thần phức tạp. Cuộc du hành trong thế giới sách mang đến cho chúng ta những trải nghiệm mới, khám phá những điều kỳ diệu và không thể tưởng tượng trước đó. Chúng ta có thể gặp gỡ những nhân vật độc đáo, sống trong những thời gian và không gian khác nhau, và trải qua những câu chuyện đầy màu sắc và biến động. Tuy nhiên, đọc sách cũng đồng nghĩa với việc đặt ra nhiều câu hỏi và gây ra sự phân vân. Những câu hỏi này có thể liên quan đến cuộc sống, giá trị, ý nghĩa của tồn tại, và nhiều vấn đề khác. Đọc sách không chỉ là việc tiếp thu thông tin một cách đơn giản, mà còn là một quá trình tìm kiếm và khám phá sự thật, sự hiểu biết và sự tự nhận thức. Vì vậy, cuộc du hành vào thế giới của sách không chỉ là một hành trình về kiến thức mà còn là một hành trình về tinh thần và nhận thức. Nó giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn, khám phá bản thân và thay đổi quan điểm của mình.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Câu trả lời uy tín

Gợi ý:

1. Mở bài:

- Dẫn dắt, nêu vấn đề cần nghị luận: quá trình tiếp nhận văn học.

2. Thân bài:

a) Giải thích:

- Đọc chỉ hoạt động tiếp nhận văn bản văn học.

- Du hành vào bên trong những điều kì lạ : sống với thế giới của những trang sách, đó là thế giới của sự tưởng tượng và sáng tạo.

- Những niềm tin chắc chắn của mình: đó là những hiểu biết, những ấn tượng, cảm xúc mặc định của bản thân.

- Những chóng mặt, phân vân: những đổi thay, tri ngộ, vỡ lẽ và cả những băn khoăn, nghi hoặc nảy sinh trong hành trình du hành vào bên trong tác phẩm.

=> Ý kiến của Linda Lê bàn về quá trình tiếp nhận văn học. Đó là quá trình người đcoj nhập thân vào thế giới sáng tạo nghệ thuật, sống với tác phẩm để cảm nhận những biến đổi liên tục trong nhận thứuc và cảm xúc thẩm mĩ của bản thân trên hành trình khám phá chân lí nghệ thuật.

b) Bình luận, chứng minh: Khẳng định tính đúng đắn của nhận định:

Có thể kết hợp, lồng ghép hai phương diện lí luận và thực tiễn để bình luận, làm sáng tỏ tính đúng đắn của vấn đề.

c) Đọc là cuộc du hành vào bên trong những điều kì lạ:

- Theo Tề Bạch Thạch: “Nghệ thuật vừa giống vừa không giống với cuộc đời. Nếu hoàn toàn giống cuộc đời thì đó là nghệ thuật mịđời. Còn nếu hoàn toàn không giống cuộc đời thì đó là nghệ thuật dối đời”. Nghệ thuật thường vừa hư vừa thực, vừa hiện thực vừa lãng mạn, vừa bình thường vừa phi thường. Mỗi tác phẩm văn học, mỗi nhân vật, mỗi câu chữ trong tác phẩm phải tạo được sự bất ngờ, lý thú đối với người đọc.

- Văn học là sản phẩm sáng tạo của người nghệ sỹ. Đó là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan được thể hiện bằng hình thức nghệ thuật độc đáo nhằm truyền tải đến người đọc những thông điệp có giá trị thẩm mĩ và ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. (Chọn, phân tích dẫn chứng để chứng minh . Ví dụ: Đọc “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam, người đọc lại cảm thương trước cuộc sống mỏi mòn, leo lét của hai đứa trẻ. Chúng đang âm thầm tiến đến cái “chết” ngay khi còn sống).

- Trong quá trình sáng tác nhà văn đã huy động vốn sống, vốn hiểu biết và trí tưởng tượng để tái tạo cuộc sống thông qua những hình tượng nghệ thuật đặc sắc. Thế giới được tạo lập trong tác phẩm vừa là thế giới hiện thực vừa không phải là chính nó. Bởi vậy, khi đến với tác phẩm, người đọc thực sự làm một cuộc du hành vào bên trong những điều kì lạ. (Chọn, phân tích dẫn chứng để chứng minh: Ví dụ: Đọc “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân, độc giả chợt nhận ra “cái đẹp cứu vãn thế giới”, cái đẹp về nhân cách và tài năng của Huấn Cao đã “cảm được tấm lòng trong thiên hạ” của Quản Ngục…).

d) Trong cuộc du hành ấy, ta đem những niềm tin chắc chắn của mình đổi lấy những chóng mặt và phân vân.

- Khi tiếp xúc với những điều kì lạ trong tác phẩm, người đọc không chỉ thấy bất ngờ, ngạc nhiên mà họ còn ngẫm nghĩ, tri ngộ để rồi tự phá hủy những ấn tượng chủ quan (những điều đã biết, những tình cảm sẵn có) để xác lập những nhận thức mới, cảm xúc mới, suy nghĩ mới về tác phẩm. (Chọn, phân tích dẫn chứng chứng minh: Ví dụ: Truyện ngắn "Lão Hạc của Nam Cao: Cái chết của lão …, cái chết của Chí Phèo…)

- Tùy thuộc tâm lí, giới tính, độ tuổi, vốn văn hóa...(tầm tiếp nhận) mà khi đến với tác phẩm người đọc sẽ có những sự nhận thức, bừng tỉnh khác nhau. Họ nhận ra sự đa dạng, muôn màu của cuộc sống, những bí ẩn, phức tạp trong nội tâm con người, để rồi liên tục/ ráo riết đặt ra những câu hỏi và băn khoăn kiếm tìm lời giải đáp. (Chọn, phân tích dẫn chứng để chứng minh).

e) Mở rộng, nâng cao vấn đề:

- Ý kiến trên là sự định hướng cho quá trình sáng tác và tiếp nhận văn học, góp phần định giá những tác phẩm văn học có giá trị.

- Yêu cầu đối với nhà văn và bạn đọc:

+ Nhà văn cần trau dồi vốn sống, năng khiếu văn chương để có thể cho ra đời nhưunxg tác phẩm giá trị, giàu tính tư tưởng và nghệ thuật.

+ Bạn đọc cần nâng cao tầm đón nhận, tri âm, đồng sáng tạo với nhà văn để có những trải nghiệm văn chương thật sự ý nghĩa.

3. Kết bài:

- Khái quát, nâng cao vấn đề.

- Bài học cho bản thân.

 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
1 bình luận
Bình luận
avatar
level icon

Awr

02/11/2023

nguyentrantrungtamtớ cảm ơn

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved