

10/11/2023
11/11/2023
Câu 1:
- Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là “Tôi” (tác giả Nguyễn Duy)
Câu 2:
- Cách gieo vần trong khổ thơ là vần chân “ai”.
Cỏ và lúa, và hoa hoang quả dại
Vỏ ốc trắng những luống cày phơi ải
Câu 3:
- Bện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn thơ in đậm là Liệt kê: cánh cò, con sáo, con chào mào, con chim trả, con chích choè
Câu 4:
- Tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ in đậm:
+ Tạo nhịp điệu, tăng tính sinh động
+ Gợi ra thế giới tuổi thơ thanh bình, vui vẻ gắn liền với cảnh vật quê hương bình dị, thanh bình.
+ Gợi ra sự phong phú của thế giới tuổi thơ và qua đó thể hiện nỗi nhớ, sự hoài niệm của tác giả.
Câu 5:
- Cảm hứng chủ đạo của bài thơ: Nỗi nhớ, tình yêu, sự trân trọng đối với tuổi thơ, với quê hương
Câu 6:
- Có thể đồng tình hoặc không đồng tình.
+ Đồng tình vì: Hình ảnh “con dấu” ở đây chính là dấu ấn, là hình ảnh, là cái hồn của quê hương luôn tồn tại bên trong mỗi con người, dù trải qua thời gian như thế nào cũng không thể biến mất.
+ Không đồng tình vì: Ai rồi cũng sẽ phải thay đổi cho phù hợp, có những thứ cổ hủ, lạc hậu không thể giữ mãi được
Câu 7: Kí ức tuổi thơ có vai trò:
- Tạo nên thế giới tinh thần phong phú, đẹp đẽ trong tâm hồn mỗi người.
- Giúp chúng ta biết trân trọng quá khứ.
- Tác dụng động viên, khích lệ, tiếp sức cho con người để chúng ta vững bước trong hiện tại và tương lai…
Câu 8:
- Tác giả đã sử dụng các từ ngữ, hình ảnh:
+ Gần gũi, quen thuộc với tuổi thơ của mỗi người.
+ Giàu cảm xúc, giàu tính hình tượng.
+ Có chọn lọc, cô đọng, hàm xúc
04/09/2025
Câu 2.
Cách gieo vần: Đoạn thơ gieo vần lưng bằng cách sử dụng vần "ông" (đồng, lòng).
Câu 3.
Đoạn thơ in đậm là: "Con dấu chìm chạm trổ ở trong xương / thời thơ ấu không thể nào đánh đổi".
Biện pháp tu từ chính được sử dụng ở đây là ẩn dụ: "con dấu chìm chạm trổ ở trong xương".
Câu 4.
Biện pháp ẩn dụ này giúp cụ thể hóa một khái niệm trừu tượng (ký ức tuổi thơ) thành một hình ảnh vật chất, hữu hình.
Nó nhấn mạnh rằng những ký ức tuổi thơ đã khắc sâu vào tâm hồn, vào bản chất của con người, không thể nào xóa nhòa.
Đồng thời, nó khẳng định giá trị thiêng liêng và không thể thay thế của tuổi thơ, là một phần quan trọng tạo nên nhân cách mỗi người.
Câu 5.
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là sự hồi tưởng và trân trọng những ký ức tuổi thơ, đặc biệt là những ký ức gắn liền với thiên nhiên, với cánh đồng, với những hình ảnh bình dị, chân chất của quê hương.
10/11/2023
1/Nhân vật trữ tình là “tôi” hay chính tác giả
2/Cách gieo vần là vần lưng.
3/BPTT liệt kê các động vật quen thuộc của quê hương.
Tác dụng: Tăng tính nhịp điệu cho bài thơ. Qua đó thể hiện tình yêu quê hương của tác giả
5/Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là những kỷ niệm tuổi thơ của tác giả. Từ đó là tình yêu thương quê hương mình
6/Em đồng tình với quan điểm của tác giả. Theo tác giả, con dấu ở đây là tất cả những thứ thuộc về quê hương nơi tác giả sinh ra và lớn lên. Tình yêu quê hương, tình yêu tất cả những thứ bình dị của quê hương giống như một con dấu đóng sâu vào trong xương, trong tủy của tác giả. Qua câu thơ, người đọc có thể thấy được tình yêu quê hương , niềm tự hào về vẻ đẹp của quê hương của tác giả.
7/Sau khi đọc văn bản, em thấy rằng ký ức tuổi thơ nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta. Tuổi thơ - là một phần kí ức mà mỗi khi nhớ lại lại vô cùng xúc động. Tuổi thơ gắn liền với chăn trâu, thả diều với lũ bạn sau mỗi giờ học. Tuổi thơ còn là những lần mà đi mò cua, bắt ốc thật vui. Tuy chân lấm tay bùn nhưng cảm giác ấy không bao giờ có được lại nữa. Nhờ có những ký ức ấy mà mỗi khi mệt mỏi, nhớ về nó như được chữa lành tâm hồn.
8/Cách sử dụng từ ngữ hình ảnh của tác giả giản dị mà gần gũi giúp người đọc như được trở về với ký ức tuổi thơ của mình.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời