14/01/2024

14/01/2024
14/01/2024
Theo tôi, ý kiến của tiến sĩ Đoàn Cẩm Thi là hoàn toàn đúng đắn. Cái đẹp của văn chương không chỉ nằm ở những hình ảnh, ngôn từ, mà còn nằm ở cái hồn, cái thần của tác phẩm. Cái hồn, cái thần ấy chính là những dấu ấn của chủ thể sáng tạo, là cái riêng, cái độc đáo mà tác giả gửi gắm vào tác phẩm.
Cụ thể, trong lời ca khúc "Nhớ Mùa Thu Hà Nội" của Trịnh Công Sơn, ta có thể thấy rõ những dấu ấn của chủ thể sáng tạo, là cái riêng, cái độc đáo của tác giả.
Thứ nhất, đó là những hình ảnh, ngôn từ mang đậm dấu ấn cá nhân của Trịnh Công Sơn. Ví dụ, hình ảnh "mưa bụi bay bay" trong câu "Mưa bụi bay bay phố xưa" không chỉ là một hình ảnh tả thực, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho những kỷ niệm đẹp đẽ, lãng mạn của tuổi trẻ. Hình ảnh "áo lụa Hà Đông" trong câu "Áo lụa Hà Đông bay bay" cũng là một hình ảnh đặc trưng của Hà Nội, nhưng qua cách diễn đạt của Trịnh Công Sơn, nó trở nên thơ mộng và trữ tình hơn.
Thứ hai, đó là những cảm xúc, suy tư mang đậm dấu ấn của Trịnh Công Sơn. Ví dụ, trong câu "Nhớ một chiều thu Hà Nội", tác giả đã không chỉ đơn thuần tả cảnh mùa thu Hà Nội, mà còn thể hiện nỗi nhớ da diết, khắc khoải của mình đối với thành phố thân yêu. Câu "Nhớ một chiều thu Hà Nội/Nhớ một người con gái Hà Nội" không chỉ là một câu hát đơn giản, mà còn là một lời tâm tình, giãi bày tâm sự của tác giả.
Thứ ba, đó là những triết lý nhân sinh sâu sắc mà Trịnh Công Sơn gửi gắm trong ca khúc. Ví dụ, trong câu "Mùa thu Hà Nội/Mùa thu lá bay/Mùa thu nhớ thương/Mùa thu phôi pha", tác giả đã gửi gắm một triết lý nhân sinh về sự vô thường, biến đổi của cuộc đời. Câu "Mùa thu Hà Nội/Mùa thu tình yêu/Mùa thu hy vọng/Mùa thu đau thương" lại gửi gắm một triết lý nhân sinh về những cung bậc cảm xúc của con người trong cuộc đời.
Như vậy, qua lời ca khúc "Nhớ Mùa Thu Hà Nội", ta có thể thấy rõ những dấu ấn của chủ thể sáng tạo, là cái riêng, cái độc đáo của Trịnh Công Sơn. Những dấu ấn ấy đã góp phần tạo nên vẻ đẹp riêng, sức hấp dẫn riêng của ca khúc, khiến cho nó trở thành một trong những ca khúc bất hủ về mùa thu Hà Nội.
Ngoài ca khúc "Nhớ Mùa Thu Hà Nội", ta cũng có thể thấy những dấu ấn của chủ thể sáng tạo, là cái riêng, cái độc đáo trong nhiều tác phẩm văn chương khác. Ví dụ, trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài, ta có thể thấy được cái hồn, cái thần của tác giả qua cách khắc họa chân thực, sinh động hình ảnh nhân vật Mị, qua những lời văn đậm chất thơ, trữ tình,... Trong tác phẩm "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao, ta có thể thấy được cái riêng, cái độc đáo của tác giả qua cách xây dựng nhân vật Chí Phèo, qua những triết lý nhân sinh sâu sắc mà tác giả gửi gắm trong tác phẩm.
Như vậy, cái đẹp của văn chương không chỉ nằm ở những hình ảnh, ngôn từ, mà còn nằm ở cái hồn, cái thần của tác phẩm. Cái hồn, cái thần ấy chính là những dấu ấn của chủ thể sáng tạo, là cái riêng, cái độc đáo mà tác giả gửi gắm vào tác phẩm.
14/01/2024
Ý kiến của Tiến sĩ Đoàn Cẩm là văn chương đẹp chính là văn chương mang nhiều dấu ấn của tác giả, là cái riêng, cái độc đáo. Lời ca khúc "Nhớ Mùa Thu Hà Nội" của Trịnh Công Sơn cũng thể hiện ý kiến này. Ca khúc này được viết bởi Trịnh Công Sơn, một nhạc sĩ tài ba và có phong cách riêng biệt. Nó mang trong mình những cảm xúc sâu lắng và hình ảnh tươi đẹp về mùa thu ở Hà Nội. Điều này làm nổi bật cái đẹp và cái riêng của tác phẩm, thể hiện ý kiến của Tiến sĩ Đoàn Cẩm về văn chương.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời