Sưu tầm các 4 tác phẩm văn học có sử dụng biện pháp lặp cấu trúc và biện pháp đối .Hãy chỉ ra và nêu tác dụng

Trả lời câu hỏi của Sunnyel Chan
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/01/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Biện pháp lặp cấu trúc và biện pháp đối là hai trong số những biện pháp tu từ quan trọng trong văn học. Dưới đây là 4 tác phẩm văn học sử dụng cả hai biện pháp này: 1. Tác phẩm: "Truyện Kiều" của Nguyễn Du - Biện pháp lặp cấu trúc: Trong tác phẩm, Nguyễn Du sử dụng biện pháp lặp cấu trúc để nhấn mạnh và tái hiện các tình huống, ý nghĩa trong câu chuyện. Ví dụ: "Nước non xanh xao, ngàn năm bóng một", "Một lòng thương nhớ, bốn mùa hoa lá". - Biện pháp đối: Trong tác phẩm, Nguyễn Du sử dụng biện pháp đối để so sánh, tạo ra hiệu ứng tương phản giữa các yếu tố trong câu chuyện. Ví dụ: "Cạn lời khéo miệt mài/Chưa kể đã rơi nước mắt". 2. Tác phẩm: "Chiếc Lược Ngà" của Thạch Lam - Biện pháp lặp cấu trúc: Trong tác phẩm, Thạch Lam sử dụng biện pháp lặp cấu trúc để tạo ra sự nhấn mạnh và lặp lại ý nghĩa của các từ, câu. Ví dụ: "Người đi xa, người đi xa", "Lòng yêu thương, lòng yêu thương". - Biện pháp đối: Trong tác phẩm, Thạch Lam sử dụng biện pháp đối để so sánh và tạo ra hiệu ứng tương phản trong câu chuyện. Ví dụ: "Một bàn tay trắng/ Một bàn tay đen". 3. Tác phẩm: "Chí Phèo" của Nam Cao - Biện pháp lặp cấu trúc: Trong tác phẩm, Nam Cao sử dụng biện pháp lặp cấu trúc để nhấn mạnh và tái hiện các tình huống, ý nghĩa trong câu chuyện. Ví dụ: "Đêm qua anh đã về/ Đêm qua anh đã về". - Biện pháp đối: Trong tác phẩm, Nam Cao sử dụng biện pháp đối để so sánh và tạo ra hiệu ứng tương phản giữa các yếu tố trong câu chuyện. Ví dụ: "Có người khóc/ Có người cười". 4. Tác phẩm: "Tắt Đèn" của Ngô Tất Tố - Biện pháp lặp cấu trúc: Trong tác phẩm, Ngô Tất Tố sử dụng biện pháp lặp cấu trúc để tạo ra sự nhấn mạnh và lặp lại ý nghĩa của các từ, câu. Ví dụ: "Đèn tắt rồi/ Đèn tắt rồi". - Biện pháp đối: Trong tác phẩm, Ngô Tất Tố sử dụng biện pháp đối để so sánh và tạo ra hiệu ứng tương phản trong câu chuyện. Ví dụ: "Một người đi/ Một người ở". Tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc và biện pháp đối trong các tác phẩm văn học là: - Nhấn mạnh nội dung biểu đạt. - Tạo nhịp điệu, sự liên kết cho câu văn, câu thơ. - Tăng tính da diết, nhịp nhàng cho câu chuyện. - Tạo hiệu ứng tương phản giữa các yếu tố trong câu chuyện.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Forthh

23/01/2024

1. Đoạn trích trong tác phẩm "Sóng" của Xuân Quỳnh đã sử dụng rất thành công biện pháp lặp cấu trúc: "Sóng bắt đầu từ gió/Gió bắt đầu từ đâu/Em cũng không biết nữa/Khi nào ta yêu nhau". Đứng trước biển khơi, người phụ nữ không khỏi cảm thấy mênh mông, rợn ngợp. Cô bắt đầu thắc mắc về cội nguồn của sóng hay cũng chính là của tình yêu. Tuy đã đưa ra những lí giải dựa trên quy luật của tự nhiên nhưng người phụ nữ vẫn không thể tìm được ra câu trả lời cho bản thân mình. Qua đó, tác giả nói lên cái khó của tình yêu. Đó là một thứ chưa ai lí giải và cắt nghĩa được.

2. Biện pháp lặp cấu trúc đã được tác giả khéo léo gài gắm vào hai câu thơ trích trong tác phẩm "Lời tiễn dặn": "Đừng bỏ em trơ trọi giữa rừng/Đừng bỏ em giữa dòng thác trào dâng!". Cụm từ "đừng bỏ em" đã nói lên cảm xúc lưu luyến, không nỡ của người con gái khi phải chia xa. Tính từ "trơ trọi" càng khiến cho nỗi cô đơn, lạc lõng bao trùm hết thảy không gian. "Dòng thác trào dâng" hay cũng chính là sự tuôn trào của cảm xúc. Người con trai ra đi mang theo bao nỗi niềm. Người con gái ở lại cũng ôm theo vô vàn tiếc nuối. Có thể nói, biện pháp lặp cấu trúc đã góp phần đẩy cảm xúc của đoạn thơ lên cao, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.

3. Trong tác phẩm "Tôi yêu em", nhà thơ đại tài Puskin đã thành công sử dụng biện pháp điệp cấu trúc để làm nổi bật một tình yêu chân thành, đằm thắm và mãnh liệt. Ở đoạn thơ thứ hai, ông đã viết: "Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng/.../Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm/...". Tác giả nhấn mạnh tình yêu của người con trai dành cho người con gái. Tình yêu ấy có thể thầm lặng, rụt rè nhưng cũng có thể bùng cháy mãnh liệt, nồng nàn. Dù có ở trạng thái nào thì tình cảm đó vẫn hết mực chân thành, không chút vụ lợi. Chữ "yêu" được lặp lại đến ba lần càng khẳng định một cách chắc chắn hơn về cảm xúc lứa đôi. Như vậy, chỉ một đoạn thơ ngắn ngủi cũng đã cho độc giả thấy được bao cung bậc khác nhau của mình yêu. Đồng thời, thể hiện tài năng cùng tâm hồn giàu xúc cảm của nhà thơ đại tài Puskin.

4.                                   "Mai về miền Nam thương trào nước mắt

  Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

  Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này..."

Trong đoạn thơ này, tác giả Viễn Phương đã nói lên được những ước ao, mong mỏi của bản thân. Từ đó, thể hiện niềm kính yêu sâu sắc dành cho vị cha già vĩ đại của dân tộc. Điệp ngữ "muốn làm" kết hợp với hàng loạt những danh từ phía sau chính là minh chứng cho điều đó. Ông nguyện hóa thân thành con chim, ngày ngày cất tiếng hót reo vui bên Bác. Ông ước mong trở thành một đóa hoa, làm đẹp thêm cho nơi Bác yên nghỉ. Và ông còn muốn hóa thành cây tre trung hiếu, canh giữ và bảo vệ cho giấc ngủ ngàn thu của Hồ Chủ tịch. Chỉ một vài chi tiết ấy thôi, độc giả cũng thấy được tình yêu, lòng kính trọng của nhà thơ đối với Bác Hồ. Biện pháp lặp cấu trúc đã nhấn mạnh nỗi khát khao cháy bỏng trong lòng tác giả. Đồng thời, giúp câu thơ trở nên nhịp nhàng và da diết vô cùng.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved