Giải bài này

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Tài khoản ẩn danh

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

09/02/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Giải bài này 332. Thực hiện các phép tính: a)$(\frac9{10}-\frac{15}{16}).(\frac5{12}-\frac{11}{15}-\frac7{20})$ b)$\frac{-3}5+\frac{28}5.(\frac{43}{56}+\frac5{24}-\frac{21}{63}).$ Để giải bài toán này, chúng ta cần thực hiện các phép tính theo thứ tự ưu tiên. a) Đầu tiên, ta tính trong ngoặc đơn: \[ (\frac{9}{10}-\frac{15}{16}).(\frac{5}{12}-\frac{11}{15}-\frac{7}{20}) \] Để làm điều này, ta cần tìm số chung của các mẫu số (tức là tìm bội chung nhỏ nhất của 10, 16, 12 và 20). Ta có: - Bội chung nhỏ nhất của 10 và 16 là 80. - Bội chung nhỏ nhất của 12 và 20 là 60. Sau khi tìm được số chung của các mẫu số, ta có thể viết lại biểu thức ban đầu dưới dạng: \[ (\frac{9 \cdot 8}{10 \cdot 8} - \frac{15 \cdot 5}{16 \cdot 5}) \cdot (\frac{5 \cdot 5}{12 \cdot 5} - \frac{11 \cdot4 }{15 \cdot4 } - \frac{7 \cdot4 }{20 \cdot4 }) \] Tiếp theo, ta thực hiện phép tính trong ngoặc đơn: \[ (\frac{72}{80} - \frac{75}{80}) \cdot (\frac{25}{60} - \frac {44 } {60} - \frac {28 } {60}) \] Tiếp tục tính toán: \[ (\frac{-3}{80}) \cdot (\frac{-47}{60}) \] Cuối cùng, ta nhân hai phân số lại với nhau: \[ \frac{(-3) \cdot (-47)}{80 \cdot 60} = \frac{141}{4800} = 0.029375 \] Vậy kết quả cuối cùng là: 0.029375 (làm tròn thành 0.025). b) Tương tự, ta thực hiện các phép tính theo thứ tự ưu tiên: \[ \frac{-3}{5} + \frac{28}{5} \cdot (\frac{43}{56} + \frac{5}{24} - \frac{21}{63}) \] Đầu tiên, ta tìm số chung của các mẫu số: - Bội chung nhỏ nhất của 5 và 56 là 280. - Bội chung nhỏ nhất của 24 và 63 là 504. Sau khi tìm được số chung của các mẫu số, ta viết lại biểu thức ban đầu dưới dạng: \[ \frac{-3 \cdot 56}{5 \cdot 56} + \frac{28 \cdot 280}{5 \cdot 280} \cdot (\frac{43 \cdot 5}{56 \cdot 5} + \frac {5 } {24 } - \frac {21 } {63 }) \] Tiếp theo, ta thực hiện phép tính trong ngoặc đơn: \[ \frac{-3 \cdot 56}{5 \cdot 56} + \frac{28 \cdot 280}{5 \cdot 280} \cdot (\frac{215}{280} + \frac {5 } {24 } - \frac {84 } {504 }) \] Tiếp tục tính toán: \[ \frac{-168}{280} + \frac{7840}{1400} \cdot (\frac{215}{280} + \frac {105 } {504 } - \frac {84 } {504 }) \] Cuối cùng, ta thực hiện phép tính trong ngoặc đơn và nhân hai phân số lại với nhau: \[ \frac{-168}{280} + \frac{7840}{1400} \cdot (\frac{236}{280}) = -0.6 + 4.48 = 3.0 \] Vậy kết quả cuối cùng là: 3.0 333. Tính giá trị biểu thức sau bằng cách hợp lí nhất: a)$\frac{17}5.\frac{-31}{125}.\frac12.\frac{10}{17}.\frac{-1}{2^3};$ b)$(\frac{11}4.\frac{-5}9-\frac49.\frac{11}4).\frac8{33};$ c)$(\frac{17}{28}+\frac{18}{29}-\frac{19}{30}-\frac{20}{31}).(\frac{-5}{12}+\frac14+\frac16).$ a) Để tính giá trị của biểu thức này, ta có thể thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái qua phải: \[ \frac{17}{5} \cdot \frac{-31}{125} \cdot \frac{1}{2} \cdot \frac{10}{17} \cdot \frac{-1}{2^3} \] Đầu tiên, ta có thể rút gọn các phân số: \[ \frac{17}{5} = 3.4, \quad \frac{-31}{125} = -0.248, \quad \frac{10}{17} = 0.58824 \] Sau đó, ta nhân các giá trị lại với nhau: \[ 3.4 \cdot -0.248 \cdot 0.5 \cdot 0.58824 \cdot -0.125 \] Tiếp theo, ta tính toán kết quả cuối cùng: \[ -0.031 \] Vậy kết quả cuối cùng là $-0.031$. b) Để tính giá trị của biểu thức này, ta có thể áp dụng các bước tương tự như trong câu a): \[ (\frac{11}{4}.\frac{-5}{9}-\frac{4}{9}.\frac{11}{4}).\frac{8}{33} \] Rút gọn các phân số: \[ \frac{11}{4} = 2.75, \quad -\frac{5}{9} = -0.\overline{5}, \quad \frac{8}{33} = 0.24242 \] Tính toán kết quả cuối cùng: \[ (-2.75 \cdot -0.\overline{5} - 0.\overline{4} \cdot 2.75) \cdot 0.24242 \] \[ (-1.375 + (-1.1)) \cdot 0.24242 \] \[ -2.475 \cdot 0.24242 \] \[ -0.59999 \] Vậy kết quả cuối cùng là $-0.6$. c) Để tính giá trị của biểu thức này, ta có thể áp dụng các bước tương tự như trong câu a): \[ (\frac{17}{28}+\frac{18}{29}-\frac{19}{30}-\frac{20}{31}).(\frac{-5}{12}+\frac14+\frac16) \] Rút gọn các phân số: \[ \frac{17}{28} = 0.\overline{607}, \quad \frac{18}{29} = 0.\overline{620}, \quad -\frac{19}{30} = -0.\overline{633}, \quad -\frac{20}{31} = -0.\overline{645} \] Tiếp theo, tính toán kết quả cuối cùng: \[ (0.\overline{607} + 0.\overline{620} - 0.\overline{633} - 0.\overline {645}) \cdot (\frac{-5}{12} + \frac14 + \frac16) \] \[ (0.\overline{607} + 0.\overline{620} - 0.\overline{633} - 0.\overline {645}) \cdot (\frac{-5}{12} + \frac14 + \frac16) \] \[ (-0.051) \cdot (-0.08333333333333333) \] \[ 1.4061560621626285e-18 \] Vậy kết quả cuối cùng là $1.4061560621626285e-18$.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Câu trả lời uy tín

332,
$\displaystyle  \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
a,\left(\frac{9}{10} -\frac{15}{16}\right) .\left(\frac{5}{12} -\frac{11}{15} -\frac{7}{20}\right)\\
=\left(\frac{72}{80} -\frac{75}{80}\right)\left(\frac{25}{60} -\frac{44}{60} -\frac{21}{60}\right)\\
=\frac{-3}{80} .\frac{-2}{3} =\frac{1}{40}\\
b,-\frac{3}{5} +\frac{28}{5}\left(\frac{43}{56} +\frac{5}{24} -\frac{21}{63}\right)\\
=-\frac{3}{5} +\frac{28}{5}\left(\frac{43}{56} +\frac{5}{24} -\frac{1}{3}\right)\\
=-\frac{3}{5} +\frac{28}{5}\left(\frac{129}{168} +\frac{35}{168} -\frac{56}{168}\right)\\
=-\frac{3}{5} +\frac{28}{5} .\frac{9}{14}\\
=-\frac{3}{5} +\frac{18}{5}\\
=3
\end{array}$

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Gia Bao

09/02/2024

Đào Thanh Tùng

[Đây nhé bn]

Câu 333:

rotate image
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

Giúp mình với!Mình đang cần gấp
avatar
level icon
Nguyễn Nam

9 giờ trước

Tìm 2 số tự nhiên chia hết cho 9 biết tổng chúng bằng 453b và hiệu của chúng bằng 15a4 Số lớn là:................. Số bé là:..................
avatar
level icon
zinღnnii

10 giờ trước

6x +12x - 12x - 2x +9 = 129
avatar
level icon
anhthu1309

10 giờ trước

Hãy chia các số cho trong bảng 2.1 thành hai nhóm: nhóm A gồm các số chỉ có hai ước, nhóm B gồm các số có nhiều hơn hai ước.
avatar
level icon
anhthu1309

10 giờ trước

Học sinh lớp 6A khi xếp thành hàng 2, hàng 3, hàng 7 đều vừa đủ hàng. Hỏi số học sinh lớp 6A là bao nhiêu, biết rằng số học sinh nhỏ hơn 45.
Đặt câu hỏi về bài tập của bạn
Lưu ý: • Đặt câu hỏi đủ thông tin, có ý nghĩa • Không gian lận điểm • Không đặt câu hỏi có chứa nội dung phản cảm
Báo cáo câu hỏi
    Xác nhận
    FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
    Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
    Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
    Tải ứng dụng FQA
    Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
    Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved