28/03/2024

28/03/2024
28/03/2024
Một thực tế có thể nhìn thấy rõ ở những gần đây, học sinh thường bắt đầu việc học thêm từ rất sớm. Có những đứa trẻ dù chỉ mới 5-6 tuổi nhưng đã bắt đầu học thêm tiếng anh, học nâng cao toán, học âm nhạc, học mỹ thuật. Điều này không xuất phát từ sở thích hay mong muốn của con mà đều do sự chỉ đạo từ gia đình. Trẻ cũng bị “nhồi nhét” tư tưởng rằng, chỉ có điểm cao mới là giỏi, mới là thành công.
Rất nhiều các thống kê đã chỉ ra có tới hơn 80% học sinh ngủ ít hơn so với thời gian cần thiết của lứa tuổi. Trẻ phải thức đến 1-2h sáng để làm bài tập, từ bài cơ bản chuyển lên bài nâng cao để không thua kém bạn bè. Nghiên cứu của tác giả Lê Thanh Thủy trên 65 học sinh trung học cũng cho kết quả có tới 89,2% học sinh rơi vào trạng thái căng thẳng, stress vì học quá nhiều, do áp lực điểm số trong đó có đến 49,2% rơi vào trạng thái rất căng thẳng.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức The Washington Post, Quỹ Kaiser Family kết hợp cùng Đại học Harvard, tại khu vực Washington the District cũng cho kết quả hơn 58% học sinh nói rằng trường học là nguyên nhân lớn nhất khiến các em bị căng thẳng. Luôn nghĩ tới điểm số, thứ hạng khiến các em luôn thấy sợ hãi khi đến trường, ngủ không ngon, đặc biệt vào các đợt kiểm tra năng lực.
Thực trạng áp lực về điểm số, thứ hạng của học sinh, sinh viên là điều có thể thấy rõ ở bất cứ đâu, từ thành thị đến nông thôn. Bởi vốn dĩ xưa nay tất cả chúng ra đều mặc định rằng, điểm số, thứ hạng chính là điều thể hiện rõ được năng lực mỗi người, quyết định được sự thành công ở tương lai. Nếu ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường mà đã không được điểm cao thì rất khó thành công. Bởi thế mà ngay từ nhỏ những đứa trẻ đã mang tư tưởng này và không ngừng chạy theo điểm số.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
13/12/2025
13/12/2025
13/12/2025
Top thành viên trả lời