29/03/2024


29/03/2024
29/03/2024
I. Đọc hiểu:
Câu 1. (1,0 điểm) Truyện được kể theo ngôi thứ ba, tác giả không xưng tôi mà gọi tên nhân vật
Câu 2. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của dấu chấm lửng, dấu gạch ngang trong hai câu sau? a. "Tao...- Tuấn ấp úng." => Dấu chấm lửng thể hiện lời nói ngập ngừng, ngắt quãng của nhân vật
b. "Sao? - Cô giáo nhìn vào mắt Tuấn." => Dấu gạch ngang để giải thích rõ hơn lời nói trong ngoặc là của ai, đang có hành động ra sao
II. Viết văn
Điểm 10 là một mẩu truyện ngắn đơn giản, với cốt truyện nhẹ nhàng nhưng giàu tính nhân văn. Xoay quanh truyện ngắn này nhân vật Tuấn đã được tác giả tập trung khai thác và làm nổi bật phẩm chất đáng quý của cậu bé: một đứa trẻ trung thực, không gian dối, dám đứng lên nhận sai và sửa sai. Nhân vật đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng thật đậm nét.
Truyện ngắn Điểm 10 lấy bối cảnh trong một tiết trả bài kiểm tra. Cô giáo lần lượt trả bài cho các bạn học sinh. Tuấn được 10 điểm nhưng cậu không vui và cứ cúi gằm xuống bàn. Khi nghe cô tuyên dương tên mình Tuấn lại càng xấu hổ, không dám nhìn mặt cô và các bạn. Cuối giờ Tuấn đã thành thực nhận lỗi với cô về hành vi quay cóp bài của mình. Điều này đã khiến cô giáo bất ngờ và cô đã khen Tuấn vì sự trung thực của bản thân mình.
Như vậy nhân vật đã được đặt vào tình huống thử thách để bộc lộ phẩm chất của mình. Thử thách chính là cái cớ, là cơ hội để giúp soi chiếu được tính cách, phẩm chất của nhân vật. Nhờ tình huống có vấn đề ấy, Tuấn đã ghi điểm trong mắt thầy cô và bạn bè. Lỗi lầm quay cóp bài của em là đáng trách nhưng sự thành thật nhận lỗi của Tuấn đã giúp em được tha thứ.
Trước hết Tuấn gây ấn tượng với người đọc bởi tính cách hồn nhiên, trong sáng của mình. Cũng như bao học trò khác cậu cũng mong muốn có được điểm cao trong giờ kiểm tra, thế nên cậu đã lén nhìn bài của bạn. Trong giờ trả bài cậu nhận được điểm 10 các bạn khen ngợi, thầy cô tuyên dương, nhưng lúc này trong cậu lại không vui tí nào. Có lẽ chính lúc này là lúc tư tưởng của Tuấn đang đấu tranh giữa một bên là sự dối trá, một bên là thành thật, trung thực với lòng mình. Lúc kiểm tra cậu nghĩ đơn giản liếc bài bạn, quay cóp một tí để lấy điểm cao, chắc không có vấn đề gì. Nhưng khi nhận bài đối diện với điểm 10 cậu lại thấy thực sự hối hận.
Như vậy đứng trước thành quả quay cóp của bản thân, không phải thành tích thật của mình, không phải công sức của mình Tuấn đã thấy ân hận. Đáng trách khi cậu đã quay cóp bài của bạn, không trung thực với việc học tập của mình. Nhưng đáng khen là cậu đã biết sai, dũng cảm đứng lên nhận sai đúng lúc, đúng thời điểm “- Bài kiểm tra đó... Thật sự 10 điểm không phải là của em, vì em đã nhìn bài của bạn Thanh. Đáng ra em không được 10 điểm và không đáng được cô tuyên dương”. Nếu Tuấn chọn cách ứng xử giống như nhiều trường hợp khác, cứ nhận đó là điểm 10 của mình thì có thể chẳng ai biết, chẳng ai làm gì được em. Nhưng không, lý trí đã chiến thắng bản thân, cậu đã chọn cách ứng xử thật đẹp, nhận sai để được sự tha thứ, nhận sai để thấy lòng thanh thản. Vì thế cô giáo đã khen ngợi Tuấn “Em đừng áy náy, lòng trung thực của em còn xứng đáng hơn 10 điểm nữa đó……... Cố gắng lên em nhé. Cô tin lần sau em sẽ tự làm bài được 10 điểm”. Quả đúng là như vậy khi sống trung thực với lòng Tuấn thấy thật hạnh phúc “Tuấn thấy vai mình nhẹ hẳn, hơi thở của nó cũng nhẹ nhàng hơn. Sống trung thực thật thoải mái. Tuấn cười”.
Như vậy nhân vật Tuấn được tác giả khai thác qua một vài chi tiết như lời nói, hành động, qua nhận xét đánh giá của nhân vật khác. Chỉ với một vài chi tiết dù rất nhỏ nhưng cũng đủ để người đọc nhận ra những phẩm chất đáng quý của cậu bé này. Xây dựng nhân vật tác phẩm ca ngợi những đứa trẻ trung thực, dám đứng lên nhận lỗi sai. Những đứa trẻ như vậy đã được giáo dục tốt, mỗi người chúng ta cùng học tập đức tính tốt đẹp ấy của Tuấn, học cách trung thực từ những điều nhỏ nhất.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời