Bài 1: Cho biểu thức A=(x^2-2x/2x^2+8-2x^2/-x^3+2x^2-4x+8)(1-1/x-2/x^2). a) Tìm x để A có nghĩa b) Rút gọn A c) tìm giá trị của biểu thức x=1/2 Bài 2: Cho biểu thức A= 2x^2/x^2-1+x/x+1-x/x-1 a) Tìm x...

thumb up 11
thumb down
Trả lời câu hỏi của 👻ღPhương Linhღ👻

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

31/03/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1: Cho biểu thức A=(x^2-2x/2x^2+8-2x^2/-x^3+2x^2-4x+8)(1-1/x-2/x^2). a) Tìm x để A có nghĩa b) Rút gọn A c) tìm giá trị của biểu thức x=1/2 Loại bài toán: Đây là một bài toán về đại số, cụ thể là rút gọn biểu thức và tìm giá trị của biểu thức. Bước 1: Tìm x để A có nghĩa Để biểu thức A có nghĩa, mẫu số của các phân số trong A phải khác 0. Vậy ta cần giải hệ phương trình sau: \[ \begin{cases} 2x^2 + 8 - 2x^2 \neq 0 \\ -x^3 + 2x^2 - 4x + 8 \neq 0 \\ x \neq 0 \\ x^2 \neq 0 \end{cases} \] Từ phương trình đầu tiên, ta có $8 \neq 0$, điều này luôn đúng. Phương trình thứ hai là một phương trình bậc ba. Ta không cần tìm nghiệm cụ thể của nó, chỉ cần biết rằng nó có ít nhất một nghiệm (điều này luôn đúng với các phương trình bậc ba). Phương trình thứ ba và thứ tư cho ta $x \neq 0$. Vậy, x để A có nghĩa là $x \in R - {0}$. Bước 2: Rút gọn A Ta có: \[A = (x^2-2x/8)(1-1/x-2/x^2) = (x/4 - 1/2)(x^2 - x - 2)/x^2\] Rút gọn biểu thức trên, ta được: \[A = (x - 2)(x - 1)(x + 2)/4x\] Bước 3: Tìm giá trị của biểu thức khi x=1/2 Thay $x = 1/2$ vào biểu thức A, ta được: \[A = ((1/2) - 2)((1/2) - 1)((1/2) + 2)/(4*(1/2)) = (-3/2)*(-1/2)*(5/2)/2 =15/16.\] Bài 2: Cho biểu thức A= 2x^2/x^2-1+x/x+1-x/x-1 a) Tìm x để A có nghĩa b) Rút gọn c) Tìm giá trị nguyên của x để A có giá trị nguyên **Bước 1:** Để tìm x sao cho biểu thức A có ý nghĩa, ta cần giải phương trình: \[x^2 - 1 \neq 0\] \[x + 1 \neq 0\] \[x - 1 \neq 0\] Từ đó suy ra các giá trị hợp lệ của x là: \(x \in [-1, 1]\). **Bước 2:** Rút gọn biểu thức A: \[A = \frac{2x^2}{x^2 - 1} + \frac{x}{x + 1} - \frac{x}{x - 1}\] \[A = \frac{2x}{(x + 1)(x - 1)} + \frac{x(x - 1) - x(x + 1)}{(x + 1)(x - 1)}\] \[A = \frac{2x}{(x + 1)(x - 1)}\] Do đó, biểu thức rút gọn của A là: \(A = \frac{2x}{x + 1}\). **Bước 3:** Để tìm giá trị nguyên của x sao cho A có giá trị nguyên, ta cần giải phương trình: \[\frac{2x}{x+1} = k,\ k \in Z\] Từ đó suy ra các giá trị nguyên của x là: \( x \in [-3, -2] \).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
NgBaoNamhg1

31/03/2024

$\displaystyle  \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
A=\left(\frac{x^{2} -2x}{2x^{2}} +\frac{8-2x^{2}}{-x^{3} +2x^{2} -4x+8}\right) .\left( 1-\frac{1}{x} -\frac{2}{x^{2}}\right)\\
a,\ \\
để\ A\ có\ nghĩa\ khi\ :\\
2x^{2} \neq 0\Longrightarrow \ x\neq 0\\
-x^{3} +2x^{2} -4x+8\neq 0\Longrightarrow \ x^{2} .( 2-x) -4.( x-2) \neq 0\Longrightarrow \ ( 2-x) .\left( x^{2} +4\right) \neq 0\\
\Longrightarrow \ x\neq 2\ \\
x\neq 0\\
x^{2} \neq 0\Longrightarrow \ x\neq 0\\
b,\ \\
A=\left(\frac{x^{2} -2x}{2x^{2}} +\frac{8-2x^{2}}{-x^{3} +2x^{2} -4x+8}\right) .\left( 1-\frac{1}{x} -\frac{2}{x^{2}}\right)\\
=\left(\frac{x^{2} -2x}{2\left( x^{2} +4\right)} +\frac{8-2x}{( 2-x) .\left( x^{2} +4\right)}\right) .\left(\frac{x^{2} -x-2}{x^{2}}\right)\\
=\frac{\left( x^{2} -2x\right) .( 2-x) -2.2x}{2( 2-x) .\left( x^{2} +4\right)} .\frac{x^{2} -2x+x-2}{x^{2}}\\
=\frac{-x^{3} -4x}{2.( 2-x) .\left( x^{2} +4\right)} .\frac{x.( x+1) -2.( x+1)}{x^{2}}\\
=\frac{-x.\left( x^{2} +4\right)}{2.( 2-x) .\left( x^{2} +4\right)} .\frac{( x+1) .( x-2)}{x^{2}}\\
=\frac{x.\left( x^{2} +4\right) .( x+1) .( 2-x)}{2.( 2-x) .\left( x^{2} +4\right) .x^{2}} =\frac{x+1}{2x}\\
c,\ với\ x=\ \frac{1}{2}\\
\Longrightarrow A=\frac{\frac{1}{2} +1}{2.\frac{1}{2}} =\frac{3}{2} \ 
\end{array}$

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

giúp vớiiiiiiiiiii
avatar
level icon
dinhvy85

9 giờ trước

cho tam giác abc cân tại a. Lấy điểm D trên cạnh ab, điểm e trên cạnh ac sao cho ad= ae. a) chứng minh tứ giác decb là hình thang cân b) các điểm d,e ở vị trí nào thì bd=de=ec
giúp vớiiiiiiiiiiii
avatar
level icon
Qanhh dth

10 giờ trước

Cho hình thang cân EFGH (EF // GH ; EF < GH) . Kẻ EB vuông góc với GH , FA vuông góc GH a) Chứng minh: GA = HB b) Chứng minh: GB = HA
giúp với ạ
Đặt câu hỏi về bài tập của bạn
Lưu ý: • Đặt câu hỏi đủ thông tin, có ý nghĩa • Không gian lận điểm • Không đặt câu hỏi có chứa nội dung phản cảm
Báo cáo câu hỏi
    Xác nhận
    FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
    Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
    Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
    Tải ứng dụng FQA
    Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
    Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved