
07/04/2024
07/04/2024
Hoạt động tham quan các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của mỗi cá nhân và là một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa của cộng đồng. Cùng với sự phát triển của xã hội, hoạt động này ngày càng phổ biến, nhất là vào dịp cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ, Tết của người dân. Tuy nhiên bên cạnh những yếu tố đáng khích lệ, trong hoạt động xã hội này có lúc có nơi vẫn xuất hiện không ít hành vi lệch chuẩn, thậm chí phản cảm, ứng xử phản văn hóa gây bức xúc dư luận, cần được chấn chỉnh kịp thời của các bạn học sinh.
Sau những ngày học tập căng thẳng mệt mỏi nhiều người có xu hướng tìm đến với một không gian mới để được thư giãn, thưởng ngoạn cảnh đẹp, góp phần làm phong phú thêm đời sống tâm hồn, cũng như tăng thêm tri thức và sự hiểu biết, qua đó thêm yêu và tự hào về quê hương đất nước mình; đồng thời việc tham quan các di tích lịch sử cũng là có dịp cộng đồng bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đối với các bậc tiền nhân đã có công lao với đất nước.
Tuy nhiên đã và đang xuất hiện những hình ảnh phản cảm, xấu xí, xâm phạm di tích, cố tình vi phạm quy định tại điểm tham quan gây bức xúc dư luận. Nhiều hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục, thậm chí vi phạm pháp luật buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời. Chẳng hạn, một nhóm học sinh với các trang phục nhiều mầu sắc khác nhau đã có hành động khấn vái, làm lễ ở Đàn Nam Giao, Thế Tổ Miếu (khu vực Đại nội, thành phố Huế). Theo truyền thống Khâm Định Đại Nam Hội Điển Sử Lệ của Nội các triều Nguyễn quy định: Cấm hoàn toàn người ngoài mặc các sắc phục vàng đỏ tía để đi vào các Miếu trong hoàng cung. Đây cũng là quy định chung của Quần thể di tích Cố đô Huế nhằm bảo tồn không gian văn hóa đặc sắc này và đã được gìn giữ trong suốt bao năm qua.
Tương tự, Đàn Nam Giao vốn là nơi các Vua nhà Nguyễn tổ chức tế lễ trời đất vào mùa xuân hằng năm. Đây được coi là nghi lễ quan trọng bậc nhất dưới chế độ quân chủ vì chỉ có nhà vua mới được phép làm điều này, nhằm khẳng định tính chính thống của triều đại và uy quyền của hoàng đế.
Từ năm 1891, cứ ba năm một lần, vua mới đến làm lễ ở Đàn Nam Giao. Nói như vậy để thấy Đàn Nam Giao là không gian rất mực trang nghiêm và linh thiêng.
Vì thế để gìn giữ không gian văn hóa Đàn Nam Giao, việc một nhóm du khách sau khi đóng phí tham quan tùy tiện vào làm lễ bất chấp các quy định của điểm di tích là khó có thể chấp nhận, đi ngược lại với phong tục truyền thống và cách ứng xử tại nơi tôn nghiêm.
Sự việc là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho các nhân viên phụ trách trông nom, quản lý khu vực vì không nhắc nhở kịp thời đối với các du khách, để xảy ra điều đáng tiếc.
Cũng trong tuần đầu tháng 12, tại Hải Dương, 100 bao vàng mã với khối lượng 15 kg/bao, tức tổng trọng lượng 1,5 tấn đã được một tín chủ chở đến Di tích đền Quan lớn Tuần Tranh tại xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang để đốt lễ tạ.
Ban Quản lý di tích chỉ cho phép tín chủ đốt 30 bao, số còn lại phải chở đi các đình, chùa, đền trên địa bàn và các khu vực lân cận để đốt. Chưa cần xét ở góc độ lãng phí tiền bạc, việc đốt một số lượng lớn vàng mã như vậy, dù được rải đều tại nhiều nơi thì cũng vẫn sẽ gây ô nhiễm môi trường, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn. Một hành động có thể nói là phô trương quá mức gây phản cảm với cộng đồng.
Vàng mã hay các vật phẩm cúng bái khác, theo truyền thống, vốn chỉ nên mang tính tượng trưng. Người Việt có câu lễ bạc tâm thành, với tinh thần đồ lễ có thể giản dị đơn sơ thì cũng là chuyện rất bình thường, cốt quan trọng ở tấm lòng thành kính, trung thực.
Việc một số người có điều kiện kinh tế đã đẩy cao sự cầu kỳ, công phu về các vật phẩm cúng bái, bao gồm cả đồ vàng mã đã làm cho câu chuyện tâm linh có phần bị nhuốm màu mê tín dị đoan, lãng phí, khó có thể chấp nhận trong đời sống văn minh, hiện đại.
Nhìn rộng ra, mỗi di tích văn hóa tâm linh, hay danh lam thắng cảnh đều cần được giữ gìn sự tôn nghiêm cũng như vẻ đẹp của cảnh quan tổng thể. Có người còn so sánh mỗi khi bước vào không gian đó giống như bước vào một chốn yên tĩnh, thanh cao, khác biệt hẳn với những xô bồ chật chội, ồn ào náo nhiệt của phố phường, giúp tâm hồn chúng ta như được gột rửa, trong sáng, thánh thiện hơn.
Bởi vậy bên cạnh những yêu cầu về cách hành xử văn hóa đối với mỗi du khách thì công tác quản lý các dịch vụ đi kèm ở những khu di tích, danh lam thắng cảnh cũng cần được chú trọng.
Ngay từ trong môi trường học đường, thiết nghĩ đã cần giáo dục cho các em học sinh những tri thức và ứng xử cần thiết khi bước vào những điểm di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh.
Điều này có thể thực hiện, triển khai qua các môn học như Lịch sử, Giáo dục Công dân, hay hướng dẫn về kỹ năng sống. Gần đây, nhiều trường học ở thành phố Hà Nội đã đưa thêm môn Giáo dục địa phương vào chương trình trung học cơ sở, giới thiệu cho học sinh khá kỹ lưỡng về các di tích văn hóa lịch sử có trên địa bàn. Đây là môn học mới mẻ, thiết thực với thế hệ trẻ. Việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho nhân dân cần được nâng cao, bắt đầu ngay từ những thông báo có thể dán công khai ở cổng mỗi khu di tích. Một xã hội muốn có được sự văn minh, phát triển thì từng con người cần có những ứng xử văn hóa.
Khi sự tôn nghiêm, trang trọng được giữ gìn một cách nghiêm cẩn ở mỗi khu di tích, điểm đến văn hóa thì chắc chắn những biểu hiện vô pháp, quá khích hay mê tín sẽ bị đẩy lùi.
07/04/2024
Bài văn về những hành vi thiếu văn hóa của các bạn học sinh tại các khu di tích lịch sử các nơi tôn nghiêm có thể được nghị luận như sau:
TỰ GIÁC VÀ GIỮ GÌN DI SẢN VĂN HÓA - TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI NGƯỜI
Di tích lịch sử là những nơi tôn nghiêm, đánh dấu những sự kiện quan trọng trong lịch sử dân tộc, là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam. Tuy nhiên, không ít hành vi thiếu văn hóa của các bạn học sinh đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với di sản văn hóa này.
Trước hết, việc vứt rác bừa bãi tại các khu di tích lịch sử là một hành vi thiếu văn hóa đáng lên án. Rác thải không chỉ làm mất đi vẻ đẹp của di tích mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Hơn nữa, việc viếng thăm di tích mà không tuân thủ các quy định về vệ sinh, gây ồn ào, xâm phạm không gian tĩnh lặng của nơi tôn nghiêm cũng là một hành vi thiếu văn hóa không đáng có.
Ngoài ra, việc vẽ graffiti, ghi chữ lên tường, bức tượng tại các khu di tích lịch sử cũng là một hành vi thiếu văn hóa đáng lên án. Đây không chỉ là hành vi phá hoại tài sản công cộng mà còn là sự thiếu tôn trọng đối với di sản văn hóa, gây mất đi giá trị lịch sử và văn hóa của đất nước.
Để giữ gìn và bảo tồn di sản văn hóa, chúng ta cần tập trung vào việc tạo ra những biện pháp giáo dục, tăng cường nhận thức văn hóa cho các bạn học sinh. Ngoài ra, việc xây dựng các biển báo, hướng dẫn rõ ràng về quy định khi viếng thăm di tích cũng là một biện pháp hiệu quả để ngăn chặn những hành vi thiếu văn hóa trên.
Cuối cùng, việc tạo ra một môi trường giáo dục tích cực, tôn trọng di sản văn hóa từ gia đình, trường học và cộng đồng là yếu tố then chốt để ngăn chặn những hành vi thiếu văn hóa của các bạn học sinh tại các khu di tích lịch sử. Chỉ khi mỗi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ, nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn di sản văn hóa, chúng ta mới có thể giữ gìn và truyền lại những giá trị văn hóa quý báu cho thế hệ sau.
07/04/2024
Thu Trang Tiêu đề: Đề phòng Hành vi Thiếu Văn Hóa của Học Sinh Tại Khu Di Tích Lịch Sử
Kính thưa quý vị giáo viên, phụ huynh, và các bạn học sinh,
Trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến một vấn đề ngày càng trở nên phổ biến - đó là hành vi thiếu văn hóa của một số học sinh khi đến tham quan các khu di tích lịch sử. Những khu di tích này không chỉ là nơi tôn nghiêm, mà còn là biểu tượng của lịch sử và văn hóa của dân tộc. Tuy nhiên, hành vi thiếu văn hóa của một số học sinh đã làm mất đi sự trang nghiêm và tôn kính của những nơi này. Vậy, tại sao chúng ta cần phải quan tâm đến vấn đề này?
Thứ nhất, các khu di tích lịch sử là nơi để kỷ niệm và tôn vinh những di sản văn hóa và lịch sử của dân tộc. Những hành vi không tôn trọng như việc vẽ graffiti trên tường, làm vỡ vụn các tác phẩm điêu khắc, hoặc làm ô uế lên tượng đài lịch sử không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là sự phỉ báng đối với những nỗ lực bảo tồn và bảo vệ di sản văn hóa.
Thứ hai, hành vi thiếu văn hóa của học sinh có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng. Những hành động như vứt rác bừa bãi, gây ồn ào, hoặc xâm phạm vào không gian cá nhân của người khác không chỉ làm mất đi sự yên bình mà còn gây ra sự khó chịu và bất tiện cho những người khác.
Vậy, làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Đầu tiên, cần phải tăng cường giáo dục về ý thức văn hóa và tôn trọng di sản lịch sử cho các bạn học sinh. Thứ hai, cần thiết phải có các biện pháp giám sát và xử lý nghiêm túc đối với những hành vi vi phạm. Cuối cùng, sự hợp tác chặt chẽ giữa trường học, gia đình và cộng đồng là chìa khóa để giáo dục và cảnh báo các học sinh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tôn trọng và bảo vệ di sản văn hóa và lịch sử.
Trên tất cả, chúng ta cần nhận thức rõ ràng về vai trò quan trọng của việc bảo vệ và tôn trọng di sản văn hóa và lịch sử của dân tộc. Chúng ta là những người gìn giữ và chăm sóc cho những giá trị quý báu này để truyền lại cho thế hệ sau.
Chân thành cảm ơn sự quan tâm và hợp tác của tất cả mọi người trong việc giải quyết vấn đề này. Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường tôn trọng và yêu thương di sản văn hóa và lịch sử của chúng ta.
Trân trọng,
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
13/12/2025
13/12/2025
13/12/2025
Top thành viên trả lời