23/04/2024

23/04/2024
24/04/2024
Câu 3:
Những dòng thơ Ôi cơn mưa quê hương / Đã ru hát hồn ta thuở bé, / Đã thấm nặng lòng ta những tình yêu chớm hé đã diễn tả rất sâu sắc, cảm động tình yêu mãnh liệt, tha thiết của nhà thơ với cơn mưa quê hương nói riêng và với quê hương nói chung. Chính những cơn mưa đó đã nuôi dưỡng, ấp iu tâm hồn nhà thơ, đã gắn bó với những vui buồn, những kỉ niệm yêu thương của thuở ấu thơ và những năm tháng tuổi trẻ.
Câu 4:
Câu thơ có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh: "ta yêu quá như lần đầu mới biết", "ta yêu mưa như yêu gì thân thiết" và biện pháp điệp ngữ "ta yêu"
Tác dụng: tăng sức gợi cảm cho sự diễn đạt, nhằm nhấn mạnh và khẳng định tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hương.
Câu 5:
Đoạn thơ đã thể hiện nỗi nhớ quê hương dạt dào của nhà thơ. Hình ảnh quê hương hiện về trong tâm trí nhà thơ bình dị mà thân thương, chan chứa nghĩa tình. Tác giả gửi gắm nỗi nhớ qua cơn mưa, tàu chuối, bẹ dừa, hàng tre, xóm làng,...Những ký ức tuổi thơ luôn thường trực trong lòng của tác giả và chính ký ức đó đã nuôi dưỡng tâm hồn, chắp cánh những ước mơ tương lai. Nơi quê hương còn có bóng hình của "những con người" - đó là ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè, hàng xóm láng giềng,...biết mấy yêu thương. Từ đó, ta cảm nhận được sâu sắc tình yêu, ý thức luôn nhớ về cội nguồn của nhà thơ.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1:
Lê Anh Xuân là nhà thơ trẻ vừa cầm bút vừa cầm súng, ông là một trong những nhà thơ “đứng tầm chiến lũy”. Mặc dù cuộc đời ngắn ngủi nhưng nhà thơ ấy đã để lại nhiều bài thơ ý nghĩa và xúc động người đọc. Bài thơ “Nhớ cơn mưa quê hương” là bài thơ thể hiện nỗi nhớ, tình yêu tha thiết của tác giả đổi với mảnh đất quê nhà. Mở đầu bài thơ là tiếng lòng da diết của người con xa quê lâu năm. Từ tiếng mưa rơi, tác giả nhớ quê hương sâu sắc, tiếng mưa “gầm xa lắc” như hoàn cảnh hiện tại của nhân vật trữ tình. Khoảng cách địa lý xa xôi khiến tâm hồn người con xa quê thổn thức, đau đớn, mong ngóng ngày trở về. Cơn mưa quê hương dội về bao kí ức thân thương thuở bé, từ những điều giản dị nhất như tàu chuối, bẹ dừa hay ánh mặt trời lên sau mỗi cơn mưa đều là những hạt mầm tình yêu cứ lớn dần theo năm tháng. Mặc dù những hình ảnh quê hương ấy đã quá đối gần gũi, quen thuộc nhưng đối với tác giả, cảm xúc dài dạt vẫn như ngày đầu,không thay đổi. Chính vì cơn mưa là cội nguồn cảm xúc nên “ta” yêu mưa như yêu cảnh vật và con người quê hương vậy. Cơn mưa ấy là mảnh ghép khởi đầu cho bức tranh quê trong nỗi nhớ tác giả. Ở đó, tuổi thơ thân thương từ việc tắm dưới mưa, lội tung tăng trên mặt nước dưới sông hay những trò chơi tuổi trẻ:vui đùa ở các chòi, mo cau gấp thuyền, đều lần lượt hiện về. Thời gian cứ thế trôi đi như cơn mưa cuốn mất những chiếc thuyền cau theo dòng nước. Quá trình nước mưa chảy từ sông quê nội ra biển khơi và bốn phương trời như hành trình lớn lên, ra đi, trưởng thành của nhân vật trữ tình. Và những kí ức tươi đẹp của tuổi thơ sẽ luôn hiện hữu, trở thành hành trang quý giá đi theo con phiêu dạt bốn phương trời. Khi lớn lên, những kí ức ấy không chỉ hóa thành tình yêu quê hương mà còn hòa vào tình yêu đất nước.Tiếng mưa như bản nhạc êm ái, nhẹ nhàng mà hào hùng của dân tộc. Nghe mưa đập trên các cành tre, tàu lá mà tác giả ngỡ như tiếng mưa đang thì thầm, kể lại những trang lịch sử biến động, chói lọi, vang xa của nước nhà. Tiếng mưa đi từ tuổi thơ đến chiến trường, từ quê hương ra đất nước như một hành trình dài đầy gian nan, thử thách. Trong tiếng mưa, âm thanh Cha Ông dựng nước, căn dặn thế hệ sau cứ vang vọng như lời thúc dục, cổ vũ tinh thần đấu tranh, bất khuất cho các chiến sĩ. Để giữ hòa bình, thống nhất nước nhà, không chỉ thế hệ ngày nay mà mai sau đều phải luôn luôn ngẩng cao đầu tiến lên phía trước, noi gương những tấm gương kiên cường bất khuất ngàn xưa. Sau cơn mưa, bầu trời lại rực sáng và màu xanh của bầu trời cùng các cành cây ánh lên như mùa xuân đã về. Cơn mưa đã gột sạch những cành non, mang đến những quả ngọt, rộn ràng tiếng chim trong lành cùng không khí rộn ràng, rộn rã của lao động sản xuất. Trải qua những cơn sấm hãi hùng, dòng nước xối xả, vạn vật như được hồi sinh, tràn đầy sức sống. Đó dường như cũng là sự hồi sinh, đứng lên của dân tộc sau chiến tranh đau thương, mất mát. Tương lai đất nước như mùa xuân “đầy những quả ngọt”, không ngừng phát triển và vươn lên.Hình ảnh con người sinh hoạt, quê hương yên bình là hình ảnh chủ đạo trong khổ thơ cuối. Hình tượng “Mấy cô gái bên kia sông giặt áo” hiện lên thật thơ mộng, trữ tình. Hành động “rẩy nước” những bộ áo như tạo những cơn mưa rào nho nhỏ, cánh tay cô nhẹ nhàng, uyển chuyển như cơn gió nhẹ rung cành tre. Những cô gái ấy như con người Việt Nam đứng lên sau chiến tranh, là tâm điểm của bức tranh và khiến bức tranh thêm yên bình, xúc động lòng người.Tình cảm của người con xa quê đối với quê hương không chỉ luôn da diết, dạt dào như cảm xúc ban đầu mà nó còn ngày càng mãnh liệt và thắm thiết hơn. Càng nghe tiếng mưa, con càng muốn về quê nội, muốn trở lại tuổi thơ cùng mảnh đất hào hùng tiếng ông cha. Cũng là tiếng mưa đập cành tre, nghe mưa rơi trên tàu lá ấy cùng tiếng sấm từ xa gần kên rộn rã nhưng tác giả muốn được nghe nó tại mảnh đất quê hương mà không phải nơi đất khách quê người. Nỗi nhớ quê hương luôn thường trực, gào xé nội tâm nhân vật trữ tình như tiếng mưa, tiếng sấm triền miên, hiện hữu. Bài thơ là dòng cảm xúc vừa tha thiết vừa dạt dào của người con xa quê đối với quê hương. Với thể thơ tự do, ngôn ngữ giản dị, hình ảnh thơ gần gũi , quen thuộc, giọng điệu thơ linh hoạt,… tác giả đã thể hiện nỗi lòng của mình một cách sâu sắc, chân thành, xúc động bao độc giả ở mọi thế hệ.
Câu 2:
Khi đất nước đang chuyển mình phát triển, điều này cũng đã lại mang lại cho con người chúng ta có được một cuộc sống tốt hơn. Nhưng bên cạnh đó lại phải nhận được những thử thách mới hơn, và với guồng quay của cuộc sống thì giới trẻ hiện nay lại có những thái độ sống khác nhau.
Việc đầu tiên thì mỗi chúng ta phải hiểu được “thái độ sống” là gì? Thái độ sống được hiểu rằng đó chính là thái độ mà mỗi con người thể hiện. Dễ nhận thấy được những người có thái độ sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, hơn nữa bản thân họ cũng giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước. Khi mỗi chúng ta sinh ra ở đời, ai trong chúng ta cũng khao khát được sống hạnh phúc, lòng khao khát đó thúc giục chúng ta đi kiếm tìm hạnh phúc cho mình. Ta có thể thấy được chính thái độ này thể hiện cách họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh. Hơn nữa ta như thấy được rằng chính thái độ sống cũng như sẽ góp phần quyết định thái độ học tập của mỗi học sinh.
Nhận thấy được trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa, khi mà kinh tế thế giới hội nhập, khoa học kỹ thuật hiện đại, cần lắm những thái độ sống đúng mực, tích cực. Những thái độ sống đó cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam lên tầm cao mới, sánh vai với các cường quốc năm châu như lời của Bác Hồ kính yêu mong muốn. Có ai đó đã từng nói “Anh sẽ không làm được gì nếu như anh không có mục đích, và anh cũng sẽ chẳng làm được gì cao cả nếu như mục đích quá tầm thường”. Câu nói này cho thấy được bản thân của chúng ta cần có những thái độ sống rõ ràng. Sống trong đời cần phải có những mục đích cho riêng mình, nhất là trong giới trẻ hiện nay thì tầm quan trọng của mục đích lại hết sức quan trọng. Nó như là kim chỉ Nam cho mọi hành động. Khi con người có mục đích tốt đẹp thì tất cả những hành động để phục vụ mục đích đó cũng sẽ tốt lên. Tránh những lối sống thực dụng chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm đến người khác. Bạn cũng cần phải học được những kỹ năng rèn luyện bản thân. Hãy lập ra những thời gian biểu cho mình và cố gắng hoàn thành nó trong ngày, trong tháng và như vậy là bạn cũng có thể hình thành được những lối sống tích cực rồi.
Non sông ta có trở lên giàu đẹp hay không còn phụ thuộc vào chính các bạn trẻ hiện nay. Hãy học tập thật tốt để có thể hoàn thành sứ mệnh mà cha ông ta đã giao phó. Kết quả cho thấy đã có rất nhiều bạn học sinh học giỏi vươn lên, và các bạn học sinh người Việt đạt được giải cao trong các kỳ thi quốc tế. Và đó chính là những tấm gương những lối sống đẹp mà chúng ta cần được biểu dương và cần được lan rộng để cho mọi người học hỏi theo.
Nhưng thực trạng đáng buồn đó chính là có một bộ phận không nhỏ các bạn học sinh đã không có những thái độ sống tốt. Họ như mải miết với các công việc vô bổ, như mải miết chơi game hay đua đòi theo chúng bạn không chịu học hành. Trong mắt họ thì luôn tâm niệm “được đến đâu hay đến đó” mà không hề có những kế hoạch những dự định riêng cho bản thân. Họ cứ sống thụt lùi so với xã hội. Và quả thực đây là một thực trạng báo động và đáng buồn trong giới trẻ hiện nay.
Còn một số bộ phận các bạn trẻ lại có những thái độ sống tiêu cực, các bạn như thờ ơ với những người xung quanh. Còn gì đáng buồn hơn mà câu nói “người với người sống để yêu nhau” lại không còn giá trị nữa. Ở những bạn trẻ này thì hộ sống như chỉ biết mình, thái độ thờ ơ ghẻ lạnh những người xung quanh như đã làm ra một bức tường thành vô hình nhưng lại chắc chắn. Nó như ngăn cách thêm hố sâu tình cảm, sự yêu mến của con người. Và tất nhiên những bạn có thái độ sống này sẽ như bị cô lập trong không gian của sự cô đơn lạnh lẽo mà không bao giờ có thể thoát ra khỏi đó được khi thái độ sống của họ không thay đổi.
Hãy học cách yêu người, yêu đời và luôn luôn cố gắng để có thể đạt được những ước mơ và hoài bão của mình. Có được một thái độ sống đúng mực chắc chắn sẽ làm cho cuộc sống của bạn như thê đáng sống và vui tươi hơn rất nhiều.
Nguyễn Ánh
24/04/2024
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
14/12/2025
Top thành viên trả lời