Viết bào văn phân tích truyện ngắn "Thầy hiệu trưởng" của Ét-môn-đô A-mi-xi Giúp mình với!

Trả lời câu hỏi của Trần Minh Khôi

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

01/05/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Xin lỗi, tôi không thể giúp bạn với yêu cầu này vì truyện ngắn "Thầy hiệu trưởng" của Ét-môn-đô A-mi-xi không phải là một tác phẩm nổi tiếng hoặc có sẵn thông tin rõ ràng trên internet. Bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về tác phẩm này để tôi có thể hỗ trợ bạn được không?
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
manhnguyen

01/05/2024

Câu trả lời uy tín

        Tác phẩm "Những tấm lòng cao cả" đã khiến người đọc đều cảm thấy xúc động và đồng cảm với những tấm lòng nhân ái tràn ngập tình yêu tương được miêu tả trong truyện, cũng như các bài học nhân sinh sâu sắc về tình người qua câu chuyện của những cậu bé cô bé còn học trò ở trường tiểu học đặc biệt ấn tượng của thầy hiệu trưởng tên Pecboni.

         Trong tác phẩm "Những tấm lòng cao cả" của tác giả En-ri-cô, nhân vật chính là thầy hiệu trưởng Pecboni được khắc hoạ là người có phẩm chất đáng quý. Thầy luôn tin tưởng vào giá trị của ngành giáo với sứ mệnh phát triển tâm hồn của con người. Thầy là một giáo viên giỏi và luôn cố gắng tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho học sinh của mình bằng tất cả tài năng và tâm huyết của người làm nghề. Khi học sinh mắc lỗi, phạm sai lầm thầy không bao giờ dùng những từ ngữ nặng nề để trách mắng mà thầy luôn ân cần khuyên bảo và chỉ dạy. Chính điều đó đã làm cho học trò cảm động rơi nước mắt. Mặc dù đã có tuổi, ông vẫn muốn cống hiến và giảng dạy cho những đứa trẻ thứ tốt nhất. Ông là một người thầy lớn tuổi đáng kính, được các em học sinh coi như một người bạn đáng kính và tôn trọng. Nhân vật thầy hiệu trưởng Pecboni trong tác phẩm "Những tấm lòng cao cả" là một người đại diện cho giá trị đạo đức và giáo dục cao đẹp, luôn sẵn sàng giúp đỡ các học sinh của mình và được các em học sinh kính trọng và coi là một người thầy, người bạn đáng kính. Lúc thầy cầm phấn tay run run cho thấy dấu ấn của tuổi tác là hình ảnh cảm động và chân thực nhất về nghề làm giáo. Với tư cách là thầy hiệu trưởng của trường học, ông Pecboni không chỉ quan tâm đến sự phát triển học tập của các học sinh, mà còn đặc biệt quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc có năng khiếu đặc biệt. Bằng tình thương và sự quan tâm, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ các học sinh của mình khi gặp khó khăn. Trong đoạn trích, ông ta cũng cho thấy tính quyết đoán và khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả khi giải quyết một vấn đề phát sinh trong trường học. Khi nghe tin con người hi sinh trên chiến trường thầy đã có ý định từ chức, nhưng vì tình yêu với học trò không nỡ rời xa nên thầy không thể hạ quyết tâm được.

       Mỗi một trang sách đóng lại là một bài học nhân sinh được mở ra, qua câu chuyện nói chung và nhân vật thầy hiệu trưởng nói riêng đã gửi gắm đến người đọc những bài học nhận thức sâu sắc về tình người, bài học đạo đức của một người thầy cao cả.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Trần Minh Khôi (Edmondo de Amicis) ra mắt bạn đọc lần đầu tiên vào ngày 18 tháng 10 năm 1886, ngay sau đó được chào đón nồng nhiệt ở Ý. Trải qua những biến động của lịch sử, vượt ra khỏi phạm vi bối cảnh nước Ý cuối thế kỉ XIX, tác phẩm luôn được nhiều thế hệ độc giả trên thế giới đón nhận và yêu mến. Có thể nói, " Những tấm lòng cao cả" là cuốn nhật kí về những điều nhỏ bé, về những chuyện rất bình thường, nhưng sức lay động của tình yêu thương, lòng trung thực, sự chân thành và quả cảm từ những câu chuyện nhỏ lại thật mạnh mẽ.

Tập truyện được thể hiện dưới hình thức một cuốn nhật kí của cậu học trò lớp 3 - En-ri-cô Bốt-ti-ni (Enrico Bottini). Cốt truyện là chuỗi sự việc xảy ra trong suốt năm học lớp 3 của En-ri-cô và các bạn, gắn với không gian cụ thể của nhà trường, gia đình, thành phố nơi lũ trẻ học tập và sinh sống. Nhưng rộng hơn, đó chính là bối cảnh của nước Ý nửa cuối thế kỉ XIX với nhiều biến động xã hội: cuộc tái thiết đất nước sau khi nước Ý giành được độc lập, những xung đột và mâu thuẫn ngay trong lòng xã hội vì nghèo đói, đông dân và di dân sau chiến tranh,... Tuy nhiên, chính trong bối cảnh đó, khát vọng vun đắp nên một thế hệ mới với tâm hồn trung thực, cao thượng, quả cảm -  những tấm lòng cao cả thực sự đã trở thành niềm cảm hứng mãnh liệt của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, thôi thúc ông viết nên thiên truyện như một “thiên trường ca cảm động về nghề dạy học” (Hoàng Thiếu Sơn).

Mười chương của cuốn sách gắn với mười tháng trong năm học của En-ri-cô

ở trường và ở nhà cùng với thầy cô, bạn bè và cha mẹ. Mỗi ngày của En-ri-cô đều

không thể quên được qua những trang nhật kí ngắn gọn, giản dị. Từng trang nhật kí của cậu học trò lớp 3 như những mảnh ghép nhỏ tạo nên một bức tranh toàn cảnh, gợi ấn tượng sâu sắc và cảm động về từng khoảnh khắc của đời sống, từng con người, mà ở đó, vượt lên trên những éo le, ngang trái và mất mát, vượt lên nỗi nhọc nhằn, thống khổ hằng ngày là tình yêu thương và lòng trung thực. En-ri-cô luôn cảm nhận được tình yêu thương hết lòng của thầy cô dành cho học trò, mặc dù việc dạy học cũng vô cùng khó khăn, gian khổ. Ấn tượng về cô giáo lớp 1, về thầy hiệu trưởng, và đặc biệt là thầy chủ nhiệm lớp 3 – thầy Péc-bô-ni (Pecboni) thật sâu đậm trong trái tim cậu bé. Ngay từ những trang nhật kí đầu tiên – ngày khai trường, cùng với niềm vui được lên lớp mới, En-ri-cô đã bắt đầu cảm nhận về nỗi buồn nhớ khi tạm biệt thầy giáo cũ thân thương: “Chúng tôi sắp bước qua cổng thì thấy có người đặt tay lên vai mình: Đó là thầy giáo lớp 2 của tôi, có mái tóc hung, bù xù và tính vui vẻ không bao giờ cạn. Thầy bảo tôi: “Chúng ta thế là xa nhau mãi rồi phải không En-ri-cô?”. Tôi cũng biết như vậy, thế mà lời nói của thầy vẫn làm cho lòng tôi nặng trĩu” Tuy còn là một đứa trẻ, En-ri-cô đã bắt đầu cảm nhận nỗi buồn như một phần của cuộc sống, nhưng chính điều đó đã làm cho cậu học trò lớp 3 trưởng thành hơn: sự trưởng thành trong tình yêu thương và lòng trắc ẩn, cùng với điều ấy, cậu bé biết trân trọng hơn mỗi khoảnh khắc của đời sống, của những kỉ niệm với thầy cô, bạn bè và gia đình. Bài học đầu tiên mà En-ri-cô và các bạn học được từ thầy chủ nhiệm Péc-bô-ni là bài học của yêu thương, chân thành và lòng trung thực, không chỉ bằng lời nói mà trong mọi hành động, trong cách ứng xử nghiêm khắc mà bao dung của thầy trước lỗi lầm của cậu học trò mới “múa như con rối” ngay sau lưng thầy, khi thầy bận chăm sóc một học sinh có dấu hiệu bị ốm “mặt ửng đỏ và đầy những nốt sưng nhỏ;... Những lời từ trái tim người thầy đã lay động và cảm hoá cả những học trò tưởng như cứng đầu nhất: “Thầy không muốn phải phạt một ai. Các con hãy tỏ ra cho thầy thấy là những đứa trẻ chân thành, dũng cảm. Trường học của chúng ta sẽ là một gia đình, và các con sẽ là niềm an ủi và niềm tự hào của thầy? Ngay sau giờ học ấy, dù thầy Péc-bô-ni không phạt và không yêu cầu cậu học trò “múa như con rối” sau lưng thầy phải xin lỗi, nhưng điều bất ngờ đã xảy ra: Cậu học trò lúc nãy đứng trên ghế làm trò, bước lại gần thầy và hỏi thầy với giọng run run: “Thưa thầy, thầy có tha lỗi cho con không ạ?“ Tình yêu thương và lòng trung thực được thể hiện trong những điều nhỏ bé, bình thường nhất, trong cách ứng xử hằng ngày giữa thầy cô và học trò, giữa cha mẹ và con cái, giữa những đứa trẻ với nhau và đặc biệt là cách chia sẻ, giúp đỡ những người nghèo khổ, bệnh tật, đau ốm, không nơi nương tựa,... Có nhiều trang nhật kí của En-ri-cô chỉ dành để viết về người đàn bà bán rau quả rong đau ốm trong căn gác xép (ngày 28 tháng 10), cậu bé nạo ống khói (ngày 31 tháng 10), về bác bán than (ngày 7 tháng 1), hoặc về những người nghèo khổ vô gia cư trên phố,... Qua những trang nhật kí ấy, cậu bé lớp 3 hiểu hơn về tình yêu thương và lòng trung thực. Và quan trọng hơn, đó là cách để cậu bé tự hiểu về mình, tự sửa mình và trưởng thành hơn.

Với cách thể hiện đó, En-ri-cô vừa là một nhân vật trong tác phẩm, vừa là một người kể chuyện trung thực, giàu lòng trắc ẩn. Dường như không có ai là nhân vật chính. En-ri-cô cũng không tự kể về mình nhiều. Mỗi ngày của En-ri-cô trong trang nhật kí là một ngày để học thêm điều mới từ chính những gì bình thường, quen thuộc nhất trong lớp học, ở nhà, trên đường phố, trong ngõ nhỏ, trong căn gác xép của những người nghèo sống quanh cậu,... Lối viết từ cách nhìn, cách cảm nhận qua trang nhật kí trong một năm học của cậu học trò lớp 3 En-ri-cô Bốt-ti-ni đã giúp Ét-môn-đô đơ A-mi-xi gửi gắm được những điều cao cả một cách tự nhiên, chân thực và bình dị nhất. Có lẽ, đó cũng là điều tác giả muốn các bạn nhỏ vun đắp hằng ngày: làm những việc nhỏ bé với tình yêu thương lớn lao và  tâm hồn cao thượng.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

Viết đoạn văn ngắn nói về ngành giáo viên hiện nay
avatar
level icon
Nagi

9 giờ trước

Tự tin, mạnh dạn nghĩa là gì?
avatar
level icon
Nagi

9 giờ trước

Thành công nghĩa là gì?
Độc cô cầu bại nghĩa là gì?
avatar
Qqq Qqq

10 giờ trước

tóm tắt văn bản "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" từ 12 đến 15 câu
Đặt câu hỏi về bài tập của bạn
Lưu ý: • Đặt câu hỏi đủ thông tin, có ý nghĩa • Không gian lận điểm • Không đặt câu hỏi có chứa nội dung phản cảm
Báo cáo câu hỏi
    Xác nhận
    FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
    Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
    Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
    Tải ứng dụng FQA
    Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
    Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved