19/07/2024


20/07/2024
20/07/2024
1.Thể thơ tự do
2. Cụm từ: Những tháng năm đẹp nhất của cuộc đời
3.Tái hiện về thời gian vui chơi hồn nhiên, những trang lưu bút, nét giấy ố vàng, mối tình đầu trong mơ
7.Khi lần đầu tiên bước chân vào mái trường này, chắc hẳn ai cũng e dè, bỡ ngỡ nhưng các thầy, các cô luôn là người quan tâm và giúp đỡ tận tình để học sinh làm quen với môi trường mới. Để rồi, khi bước ra khỏi ngôi trường - trường THCS Đồng Mỹ, tất cả các bạn học trò đều không giấu nổi tiếc nuối khi bước ra khỏi trường . Giờ khắc chia tay, chẳng thế nào giấu nổi nghẹn ngào. Thứ cảm xúc ngày ra trường của học sinh lớp 9, nó thật lạ. Dù các em đã gắn bó với nơi này 4 năm rồi, nhưng khi nghĩ đến việc phải rời đi, ắt hẳn các em ai cũng thấy lạc lỏng, chới với, có chút gì xa lạ, lại có chút thân thương..như lần đầu bước chân vào trường vậy. 4 năm, chưa phải là một khoảng thời gian quá dài nhưng cũng đủ để các bạn học trò hiểu được thế nào là yêu thương và được yêu thương. 4 năm,các em đã có biết bao kỷ niệm bên thầy cô, bạn bè.. Kỉ niệm vui rất nhiều, buồn cũng có.. song vẫn là thứ cảm xúc hồn nhiên, thơ ngây và đáng trân trọng. Chỉ còn vài ngày nữa thôi các em sẽ bước vào kỳ thi quan trọng - kì thi vào THPT. Thời gian này mặc dù chúng ta phải vừa chống dịch vừa ôn thi nhưng thầy, cô mong các em ôn tập thật tốt để đạt kết quả cao nhất " Chỉ có các em mới nâng nổi chính mình" - thầy, cô tin vào điều đó.
28/08/2025
1. Xác định thể thơ của văn bản.
→ Bài thơ được viết theo thể thơ tự do (không gò bó số chữ, số câu, số vần).
2. Tác giả dùng cụm từ nào để chỉ về "những ngày xưa thương mến"?
→ Cụm từ: “những tháng năm đẹp nhất của cuộc đời”.
3. Nhân vật "ta" đã tái hiện những điều gì về "những ngày xưa thương mến"?
→ Nhân vật “ta” gợi lại:
Những ngày thơ ấu hồn nhiên, vô tư ca hát.
Trang lưu bút, nét chữ, mùi mực.
Mối tình đầu ngây thơ, trong sáng.
Những kỷ niệm cùng bạn bè, với nụ cười chúm chím.
Sự vụng dại, rụt rè không dám bày tỏ tình cảm.
4. Nhận xét về hiệu quả của phép điệp được tác giả sử dụng trong câu mở đầu và câu kết của bài thơ.
→ Phép điệp “Tạm biệt nhé những ngày xưa thương mến” tạo nên sự gắn kết, mở ra và khép lại mạch cảm xúc. Nó nhấn mạnh nỗi lưu luyến, bâng khuâng, đồng thời khắc sâu tình cảm thiết tha đối với những kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ.
5. Nhận xét về tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện trong bài thơ.
→ Nhân vật trữ tình tràn đầy niềm yêu thương, trân trọng, lưu luyến và cả chút nuối tiếc khi nhớ về tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng. Nhưng đồng thời cũng có sự thanh thản, chấp nhận khi coi đó là những ký ức đẹp còn mãi trong tim.
6. Những dòng thơ sau đây gợi cho em suy nghĩ gì?
“Nhưng tất cả sẽ còn trong tâm mãi
Trái tim ơi chẳng chút dỗi hờn chi
Đến không còn cả một mảy hoài nghi
Vô tư sống như trong đêm cổ tích”
→ Gợi suy nghĩ rằng: ký ức tuổi học trò sẽ mãi là kỷ niệm đẹp, dù đã qua nhưng vẫn sống trong trái tim mỗi người. Cuộc đời có thể đổi thay, nhưng sự hồn nhiên, trong sáng, tình bạn, tình yêu đầu đời vẫn là những điều quý giá nuôi dưỡng tâm hồn, khiến con người sống lạc quan, vô tư, tin tưởng vào những điều tốt đẹp.
7. Cảm xúc của em khi sắp phải “tạm biệt những ngày xưa thương mến”:
→ Gợi ý đoạn viết 5–7 dòng:
Sắp rời xa mái trường THCS, em cảm thấy vừa bâng khuâng vừa lưu luyến. Những kỷ niệm cùng thầy cô, bạn bè như những trang sách đẹp đẽ, khó có thể khép lại. Em nhớ những giờ học rộn tiếng cười, những buổi ra chơi tung tăng dưới sân trường, cả những vụng dại ngây ngô tuổi học trò. Giờ đây, khi phải nói lời tạm biệt, em càng trân trọng hơn những ngày đã qua. Em sẽ mang theo tất cả ký ức trong sáng ấy như hành trang để bước tiếp trên chặng đường mới.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
1 giờ trước
Top thành viên trả lời