câu 1: Thể thơ lục bát
câu 2: Những từ ngữ thể hiện cảm nhận của nhân vật trữ tình về mảnh vườn tuổi thơ là: “quen mùi đất”, “nghe mùi hương”, “thấy nắng lên”.
câu 3: - Biện pháp tu từ được sử dụng là điệp ngữ "san đều"
- Tác dụng: nhấn mạnh sự quan tâm và tình cảm mà mảnh vườn dành cho con người
câu 4: Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong khổ 3: Buồn bã, cô đơn khi nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ đã qua.
câu 5: Bài làm tham khảo
Từ những suy ngẫm của tác giả trong câu “Tựa vào cây, chúng tôi đứng thẳng”, em đã có được nhiều bài học quý giá về lẽ sống cho bản thân mình. Trước hết, đó là bài học về sự tự tin và ý chí vươn lên trong cuộc sống. Trong câu chuyện, những cái cây nhỏ bé đã phải đối mặt với gió bão, mưa giông để có thể tồn tại và phát triển. Chúng không hề sợ hãi hay khuất phục trước thiên nhiên khắc nghiệt, mà luôn kiên cường, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn. Từ đó, ta thấy được rằng, chỉ khi có lòng tự tin và ý chí mạnh mẽ, con người mới có thể vượt qua mọi thử thách, đạt được thành công trong cuộc sống. Thứ hai, đó là bài học về tình yêu thương và sẻ chia. Những cái cây trong câu chuyện đã biết giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau chống chọi lại với thiên tai. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của con người. Tình yêu thương và sẻ chia là những phẩm chất tốt đẹp cần có ở mỗi người. Nó giúp chúng ta gắn kết với nhau, tạo nên một xã hội hòa thuận, hạnh phúc. Cuối cùng, đó là bài học về việc trân trọng những gì mình đang có. Những cái cây trong câu chuyện đã biết tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống. Họ biết trân trọng từng khoảnh khắc được sống, được tồn tại trên thế giới này. Mỗi người chúng ta cũng vậy, hãy biết trân trọng những gì mình đang có, từ sức khỏe, gia đình, bạn bè đến những điều nhỏ bé nhất trong cuộc sống. Hãy sống trọn vẹn từng giây phút, để không phải hối tiếc vì bất cứ điều gì.
câu 1: Mảnh vườn là một phần kí ức không thể quên đối với mỗi người chúng ta. Mảnh vườn ấy có những cây hoa hồng nhung đỏ thắm, có cả những bông hoa mười giờ đủ màu sắc rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Những chú bướm bay lượn quanh các khóm hoa như đang vui đùa cùng nhau. Trong khu vườn còn có những trái ổi chín thơm lừng, ngọt ngào hương vị của quê nhà. Và ở đó cũng có những trò chơi dân gian mà lũ trẻ con hay chơi như ô ăn quan, nhảy dây, đá cầu,... Tất cả đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và đầy sức sống.
câu 2: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có thể viết bài theo định hướng sau:
* Giải thích: Trải nghiệm là tự mình trải qua để có được kinh nghiệm, kiến thức. Tuổi trẻ nên tích cực trải nghiệm vì đó là cách tốt nhất để trưởng thành.
- Vì sao tuổi trẻ phải trải nghiệm?
+ Cuộc sống luôn biến đổi không ngừng, nếu không chịu trải nghiệm con người sẽ trở nên lạc hậu, thụ động, yếu đuối trước những biến động của cuộc đời.
+ Trải nghiệm giúp con người khám phá ra bản thân mình, khẳng định bản lĩnh, phong cách sống riêng của mình; từ đó xác định mục tiêu, ước mơ, hoài bão…
+ Trải nghiệm mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi người.
- Làm thế nào để có nhiều trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc sống?
+ Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.
+ Dám dấn thân vào thử thách, khó khăn.
+ Biết vượt qua thất bại, biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có quan điểm riêng, suy nghĩ mới, sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu