

15/08/2024
31/08/2025
Tr HàCâu 1: Xác định luận đề của đoạn trích.
Luận đề của đoạn trích là: Sự sợ thất bại cản trở trẻ em đặt ra mục tiêu cao và nỗ lực để thành công, trong khi những người thành công vượt bậc có khuynh hướng định nghĩa sự thất bại khác và coi nó là cơ hội để học hỏi và hoàn thiện bản thân.
Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu này là liệt kê (hoặc liệt kê liên tiếp). Câu liệt kê nhiều hành động và trạng thái khác nhau của trẻ khi không đạt được mục tiêu: bỏ cuộc, tự biện hộ, đổ lỗi, than phiền, và không dám hành động.
Câu 3: Em hiểu câu: "Chúng ta biết rằng thất bại tạm thời - nếu biết tận dụng đúng - chắc chắn sẽ trở thành tiền đề cho thành công lâu dài" như thế nào?
Hiểu câu này: Thất bại tạm thời không phải là điểm kết thúc mà là cơ hội để học hỏi và cải thiện. Nếu biết cách tận dụng kinh nghiệm từ thất bại để điều chỉnh và cải tiến phương pháp, thì thất bại đó sẽ trở thành nền tảng giúp đạt được thành công lâu dài hơn trong tương lai.
Câu 4: Nêu nhận xét của em về cách lập luận của tác giả ở những câu văn sau:
Nhận xét: Tác giả sử dụng lập luận so sánh và đối chiếu để làm rõ quan điểm về sự thất bại. Ông so sánh cách định nghĩa sự thất bại của những người thành công vượt bậc với quan niệm thông thường. Các câu văn nhấn mạnh rằng mặc dù những người thành công cũng sợ thất bại, nhưng họ không coi đó là điểm dừng mà là cơ hội để học hỏi và cải thiện. Họ xem sự thất bại là một phần của quá trình, và chỉ khi nào bỏ cuộc mới thực sự là thất bại. Cách lập luận này giúp tạo ra sự phân biệt rõ ràng giữa thái độ đối với thất bại của người thành công và của những người không thành công.
15/08/2024
Câu 1: Xác định luận đề của đoạn trích.
Luận đề: Nỗi sợ thất bại là rào cản lớn nhất ngăn trẻ em đặt ra mục tiêu và đạt được thành công. Tuy nhiên, những người thành công lại có cách nhìn nhận khác về thất bại, họ coi đó là cơ hội học hỏi và tiến bộ.
Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Tuy nhiên, khi chúng không đạt được mục tiêu, chúng sẽ bỏ cuộc, chúng sẽ tự biện hộ, đổ lỗi cho hoàn cảnh xung quanh, than phiền chúng không có đủ điều kiện để thành công và sẽ không dám hành động nữa.
Biện pháp tu từ: Điệp ngữ (chúng), liệt kê.
Tác dụng:
Điệp ngữ "chúng": Nhấn mạnh sự lặp đi lặp lại của hành vi, thái độ tiêu cực khi đối mặt với thất bại của những đứa trẻ.
Liệt kê: Liệt kê hàng loạt các hành động tiêu cực để làm rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề, cho thấy sự thụ động, thiếu trách nhiệm của những đứa trẻ khi gặp khó khăn.
Tác dụng chung: Tăng cường tính biểu cảm, giúp người đọc hình dung rõ nét hành vi của những đứa trẻ khi thất bại, đồng thời tạo sự tương phản với thái độ của những người thành công.
Câu 3: Em hiểu câu: Chúng ta biết rằng thất bại tạm thời - nếu biết tận dụng đúng - chắc chắn sẽ trở thành tiền đề cho thành công lâu dài như thế nào?
Giải thích: Câu này muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vượt qua thất bại và biến nó thành động lực để thành công.
Ý nghĩa:
Thất bại là điều bình thường: Ai cũng có thể gặp thất bại, nó là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập và làm việc.
Thất bại là cơ hội học hỏi: Thay vì chán nản, chúng ta nên xem thất bại như một bài học kinh nghiệm để rút ra bài học và hoàn thiện bản thân.
Thất bại là tiền đề cho thành công: Nếu biết cách tận dụng những kinh nghiệm rút ra từ thất bại, chúng ta sẽ có thêm động lực và kiến thức để đạt được thành công trong tương lai.
15/08/2024
Câu 1: Xác định luận đề của đoạn trích.
$⇒$ Luận đề của đoạn trích là: Sự sợ thất bại cản trở trẻ em đặt ra mục tiêu cao và nỗ lực để thành công, trong khi những người thành công vượt bậc có khuynh hướng định nghĩa sự thất bại khác và coi nó là cơ hội để học hỏi và hoàn thiện bản thân.
Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:
$⇒$ Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu này là liệt kê (hoặc liệt kê liên tiếp). Câu liệt kê nhiều hành động và trạng thái khác nhau của trẻ khi không đạt được mục tiêu: bỏ cuộc, tự biện hộ, đổ lỗi, than phiền, và không dám hành động.
Câu 3: Em hiểu câu: "Chúng ta biết rằng thất bại tạm thời - nếu biết tận dụng đúng - chắc chắn sẽ trở thành tiền đề cho thành công lâu dài" như thế nào?
$⇒$ Hiểu câu này: Thất bại tạm thời không phải là điểm kết thúc mà là cơ hội để học hỏi và cải thiện. Nếu biết cách tận dụng kinh nghiệm từ thất bại để điều chỉnh và cải tiến phương pháp, thì thất bại đó sẽ trở thành nền tảng giúp đạt được thành công lâu dài hơn trong tương lai.
Câu 4: Nêu nhận xét của em về cách lập luận của tác giả ở những câu văn sau:
$⇒$ Nhận xét: Tác giả sử dụng lập luận so sánh và đối chiếu để làm rõ quan điểm về sự thất bại. Ông so sánh cách định nghĩa sự thất bại của những người thành công vượt bậc với quan niệm thông thường. Các câu văn nhấn mạnh rằng mặc dù những người thành công cũng sợ thất bại, nhưng họ không coi đó là điểm dừng mà là cơ hội để học hỏi và cải thiện. Họ xem sự thất bại là một phần của quá trình, và chỉ khi nào bỏ cuộc mới thực sự là thất bại. Cách lập luận này giúp tạo ra sự phân biệt rõ ràng giữa thái độ đối với thất bại của người thành công và của những người không thành công.
Câu 5: Từ khuynh hướng định nghĩa thất bại của người thành công trong đoạn trích em học được bài học gì có ý nghĩa cho bản thân?
$⇒$ Bài học có ý nghĩa: Thất bại không phải là điểm kết thúc mà là cơ hội để học hỏi và phát triển. Thay vì sợ thất bại và bỏ cuộc khi gặp khó khăn, tôi nên xem thất bại là một phần quan trọng của quá trình học tập và thành công. Bằng cách rút kinh nghiệm từ thất bại và không ngừng cải thiện, tôi có thể đạt được mục tiêu và thành công lâu dài.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
12/12/2025
Top thành viên trả lời