phần:
: I. ĐỌC HIỂU (4 ĐIỂM)
: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là miêu tả.
: Nội dung chính của đoạn trích: Vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều.
: Từ vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều, ta có thể thấy được vẻ đẹp của người phụ nữ xưa và nay như sau:
- Người phụ nữ xưa:
+ Họ phải chịu nhiều bất công, định kiến xã hội.
+ Không được tự do yêu đương, lựa chọn tình yêu cho mình.
+ Phải tuân thủ những lễ giáo phong kiến khắt khe.
- Người phụ nữ ngày nay:
+ Được tôn trọng, bình đẳng với nam giới.
+ Có quyền tự do yêu đương, lựa chọn tình yêu cho mình.
+ Không bị ràng buộc bởi những lễ giáo phong kiến.
II. LÀM VĂN (6 ĐIỂM)
* Hình thức: Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ; đảm bảo dung lượng; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Nội dung: Trình bày suy nghĩ về vai trò của lý tưởng sống đối với thanh niên hiện nay.
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Sau đây là một số gợi ý:
- Lý tưởng sống là mục đích cao nhất mà con người mong muốn đạt được trong cuộc đời. Đối với thanh niên hiện nay, lý tưởng sống đóng vai trò vô cùng quan trọng.
- Thanh niên có lý tưởng sống sẽ có động lực để phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống. Họ sẽ có niềm tin vào bản thân, có khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới.
- Thanh niên có lý tưởng sống sẽ biết sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Họ sẽ cống hiến sức trẻ, trí tuệ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh niên chưa xác định được lý tưởng sống cho bản thân. Họ sống thiếu mục tiêu, thiếu hoài bão, dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội.
- Để có lý tưởng sống đúng đắn, thanh niên cần tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao tri thức, kĩ năng. Đồng thời, cần có ý chí, nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được ước mơ của mình.
III. TẠO LẬP VĂN BẢN (10 ĐIỂM)
* Hình thức: Đảm bảo cấu tạo của một bài văn nghị luận văn học; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, đánh giá khái quát vấn đề, dẫn chứng chọn lọc, trình bày sạch sẽ; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
* Nội dung: Cảm nhận về bốn câu thơ trong ngữ liệu đã cho.
Thí sinh có thể cảm nhận về bốn câu thơ theo nhiều cách khác nhau miễn sao thuyết phục. Dưới đây là một vài gợi ý:
- Bốn câu thơ khắc họa vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều bằng bút pháp ước lệ tượng trưng. Hai chị em đều mang vẻ đẹp "mười phân vẹn mười", mỗi người lại có nét riêng biệt.
- Vẻ đẹp của Thúy Vân được ví với những gì đẹp đẽ nhất của thiên nhiên: trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc. Điều đó cho thấy vẻ đẹp của nàng là vẻ đẹp hoàn hảo, toàn diện.
- Vẻ đẹp của Thúy Kiều cũng được so sánh với những gì đẹp đẽ nhất của thiên nhiên nhưng ở mức độ cao hơn: "sắc sảo mặn mà". Nàng sắc sảo về trí tuệ, mặn mà về tâm hồn.
- Qua bức chân dung của hai chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du đã thể hiện cái nhìn trân trọng, ngợi ca đối với người phụ nữ.