câu 1: - Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
- Đoạn trích trên bàn về vấn đề: Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề bởi ý thức bảo vệ của mỗi người dân chưa cao.
câu 3: Để tăng tính thuyết phục cho đoạn trích, tác giả đã sử dụng những lí lẽ và bằng chứng như:
- Lí lẽ: "chúng tôi đến đây không có mục đích nào khác ngoài việc đấu tranh cho tương lai của chính mình."
- Bằng chứng: "tôi đến đây để lên tiếng cho các thế hệ mai sau...", "lên tiếng cho muôn loài động vật đang chết dần trên trái đất này vì chẳng còn nơi sinh sống.", "giờ tôi sợ phải bước đi dưới ánh mặt trời vì những lỗ thủng trên tầng ozon.", "tôi sợ phải hít thở vì không biết không khí đang chứa những hóa chất nào.", "hồi bằng tuổi tôi, các vị có phải lo lắng về những điều này không?", "mọi chuyện đang diễn ra rành rành trước mắt, nhưng các vị lại hành động như thể chúng ta vẫn còn thừa thời gian và các biện pháp hữu hiệu.", "các vị không biết cách vá lại các lỗ hổng trên tầng ozon, không biết cách mang cá hồi về những dòng suối đã cạn khô, không biết cách làm sống lại các loài vật đã tuyệt chủng.", "một khi đã không biết cách phục hồi, xin các vị đừng tàn phá nữa.", "xin đừng quên lý do các vị dự hội nghị này.", "các vị làm việc này vì ai? Lớp trẻ chúng tôi là con cháu của các vị.", "chính các vị là người quyết định con cháu mình sẽ lớn lên trong một thế giới như thế nào.", "bố mẹ sẽ an ủi con cái rằng, mọi chuyện sẽ ổn thôi, đây không phải là ngày tận thế đâu, và bố mẹ sẽ làm những gì tốt nhất có thể.", "nhưng tôi không nghĩ giờ đây các vị còn có thể nói vậy.", "chúng tôi có còn nằm trong danh sách được ưu tiên của các vị nữa không?"
câu 4: Trong đoạn trích, tác giả Severn Suzuki đã sử dụng biện pháp tu từ liệt kê "không biết cách vá lại các lỗ hổng trên tầng ozon, không biết cách mang cá hồi về những dòng suối đã cạn không biết cách làm sống lại các loài vật đã tuyệt chủng. các vị cũng không thể biến những cánh rừng giờ đã thành sa mạc xanh tươi trở lại" nhằm nhấn mạnh những hậu quả nghiêm trọng mà con người gây ra đối với môi trường. Việc liệt kê hàng loạt những vấn đề môi trường đang gặp phải như lỗ hổng tầng ozon, cá hồi cạn kiệt, các loài vật tuyệt chủng, sa mạc hóa,... đã tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tình trạng suy thoái môi trường hiện nay. Đồng thời, nó cũng góp phần tăng cường sức thuyết phục cho lập luận của tác giả, khẳng định tính cấp bách của vấn đề bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, biện pháp liệt kê còn giúp tác giả thể hiện thái độ đau xót, tiếc nuối trước những tổn thất nặng nề mà con người đã gây ra cho thiên nhiên. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp khẩn thiết tới người đọc: Chúng ta cần phải thay đổi nhận thức và hành động ngay lập tức để cứu lấy môi trường, bảo vệ tương lai của chính mình và các thế hệ mai sau.
Reflection:
Alternative Reasoning:
Phương pháp tiếp cận ban đầu dựa vào việc xác định biện pháp tu từ liệt kê và phân tích tác dụng của nó. Tuy nhiên, phương pháp này chưa thật sự khai thác hết giá trị nghệ thuật của đoạn trích. Một cách tiếp cận thay thế là kết hợp phân tích biện pháp tu từ liệt kê với việc phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu văn. Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn ý nghĩa ẩn dụ đằng sau mỗi cụm từ được liệt kê.
**Phân tích:**
- **Cấu trúc ngữ pháp:** Câu văn được xây dựng theo mô hình "chủ ngữ - vị ngữ", với chủ ngữ là "các vị" và vị ngữ là một chuỗi các mệnh đề phụ thuộc. Mỗi mệnh đề phụ thuộc đều bắt đầu bằng từ nối "không biết cách".
- **Biện pháp tu từ liệt kê:** Tác giả đã liệt kê hàng loạt những vấn đề môi trường đang gặp phải: "vá lại các lỗ hổng trên tầng ozon", "mang cá hồi về những dòng suối đã cạn", "làm sống lại các loài vật đã tuyệt chủng", "biến những cánh rừng giờ đã thành sa mạc xanh tươi trở lại".
- **Ý nghĩa ẩn dụ:** Mỗi cụm từ được liệt kê đều ẩn chứa một thông điệp sâu sắc về tình trạng suy thoái môi trường. Ví dụ:
- "Lỗ hổng trên tầng ozon": ám chỉ hiện tượng thủng tầng ozon do khí thải công nghiệp gây ra, dẫn đến nguy cơ gia tăng tia cực tím, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và hệ sinh thái.
- "Cá hồi cạn kiệt": ám chỉ hiện tượng suy giảm nguồn lợi thủy sản do ô nhiễm môi trường nước, khai thác quá mức và biến đổi khí hậu.
- "Các loài vật tuyệt chủng": ám chỉ hiện tượng mất mát đa dạng sinh học, đe dọa sự tồn vong của nhiều loài động vật quý hiếm.
- "Sa mạc hóa": ám chỉ hiện tượng đất đai bị bạc màu, xói mòn, không còn khả năng canh tác, dẫn đến nạn đói nghèo và di cư.
Follow-up Reasoning:
Bài tập gốc tập trung vào việc phân tích biện pháp tu từ liệt kê trong một đoạn văn ngắn. Để mở rộng vấn đề, chúng ta có thể áp dụng kiến thức này vào việc phân tích một bài thơ hoặc bài văn dài hơn, ví dụ như bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải. Trong bài thơ này, tác giả cũng sử dụng biện pháp tu từ liệt kê để miêu tả vẻ đẹp của mùa xuân, đồng thời thể hiện khát vọng cống hiến của bản thân cho đất nước.
câu 5: - Mục đích của tác giả khi tham gia hội nghị là : đấu tranh cho tương lai của chính mình.
- Nội dung khái quát của đoạn trích là: Tác giả muốn kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất khỏi bị ô nhiễm.
câu 6: Thông điệp mà em rút ra từ văn bản đó là : Chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường , bảo vệ Trái Đất . Vì nếu chúng ta không bảo vệ thì Trái Đất sẽ bị hủy hoại bởi rác thải nhựa , ô nhiễm môi trường ...