Trẻ em như búp trên cành câu trên dùng biện pháp tu từ nào?

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của An Nhiên
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

31/10/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu thơ "Trẻ em như búp trên cành" sử dụng biện pháp tu từ so sánh ngang bằng, so sánh trẻ em với búp trên cành.

- **Phân tích:** Câu thơ sử dụng hình ảnh ẩn dụ "búp trên cành" để miêu tả sự non nớt, yếu đuối của trẻ em. Búp là phần non nhất của cây, chưa phát triển hoàn thiện, dễ bị tổn thương. Hình ảnh này gợi liên tưởng đến sự ngây thơ, trong sáng và cần được bảo vệ của trẻ em.

- **Tác dụng:** Biện pháp tu từ so sánh giúp câu thơ trở nên sinh động, giàu hình ảnh, tạo ấn tượng mạnh cho người đọc. Nó cũng góp phần thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng của tác giả đối với trẻ em. Đồng thời, câu thơ còn khẳng định vai trò quan trọng của việc chăm sóc, giáo dục trẻ em, bởi chúng chính là tương lai của đất nước.

Reflection:

Alternative Reasoning:
Phương pháp tiếp cận ban đầu dựa vào việc xác định các thành phần so sánh (trẻ em - búp) và mối quan hệ giữa chúng (như). Tuy nhiên, phương pháp này có thể dẫn đến hiểu lầm về bản chất của phép so sánh. Thay vì chỉ tập trung vào mối quan hệ ngữ nghĩa, ta có thể phân tích sâu hơn về cách thức so sánh được thực hiện.

Trong trường hợp này, câu thơ sử dụng **so sánh ngang bằng**, tức là tìm điểm tương đồng giữa hai đối tượng được so sánh. Điểm tương đồng ở đây là sự non nớt, yếu đuối, cần được nâng niu, bảo vệ.

Follow-up Reasoning:
Để mở rộng vấn đề, ta có thể đặt ra một dạng bài tập chung hơn:

**Bài tập:** Phân tích biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ sau: "[Đối tượng A] [Từ so sánh] [Đối tượng B]". Hãy chỉ ra điểm tương đồng giữa hai đối tượng được so sánh và nêu tác dụng của phép so sánh đó.

**Ví dụ:**

* **"Con đi trăm núi ngàn khe / Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm"** (Tố Hữu)

**Giải:**

- Xác định biện pháp tu từ: So sánh không ngang bằng.
- Điểm tương đồng: Cả con đường đi và nỗi đau của mẹ đều dài, khó khăn, gian khổ.
- Tác dụng: Nhấn mạnh sự vất vả, hy sinh thầm lặng của người mẹ, đồng thời thể hiện lòng biết ơn, kính trọng của người con dành cho mẹ.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi