phần:
câu 1: - Thể thơ : tự do - Cách ngắt nhịp : 2/3 ; 4/3 - Gieo vần : vần chân
câu 2: Bài thơ "Cái trống trường em" được viết theo thể thơ lục bát. Văn bản có cùng thể thơ là "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương.
câu 3: - Biện pháp nhân hóa: "trống nằm", "nghĩ", "buồn", "lặng yên nghiêng đầu", "mừng vui". - Tác dụng: + Làm cho hình ảnh cái trống trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn. + Thể hiện tình cảm yêu mến của tác giả dành cho chiếc trống trường.
câu 4: Hình ảnh "cái trống" trong bài thơ là một biểu tượng cho sự gắn bó, yêu thương giữa con người với thiên nhiên. Cái trống được nhân hóa như một người bạn đồng hành cùng trẻ nhỏ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Trong mùa hè, khi trẻ nhỏ đi vắng, cái trống nằm ngẫm nghĩ, buồn bã vì thiếu vắng tiếng cười đùa của trẻ thơ. Khi năm học mới bắt đầu, cái trống lại hân hoan chào đón các em trở lại trường, vang lên tiếng kêu rộn ràng, báo hiệu một năm học mới đầy hứa hẹn. Hình ảnh này thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả đối với tuổi thơ, với mái trường, với quê hương đất nước.
câu 5: Thông điệp của nhà thơ Thanh Hào gửi đến người đọc, đặc biệt là các bạn nhỏ: Tình yêu thương dành cho chiếc trống trường - một đồ vật gắn bó với tuổi thơ của mỗi đứa trẻ; trân trọng tình cảm thầy trò, tình yêu quê hương đất nước,...
phần:
: Bài thơ Cái trống trường em là một trong những sáng tác tiêu biểu của nhà thơ Thanh Hào. Tác phẩm đã đem đến cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc. Bài thơ được mở đầu bằng hình ảnh quen thuộc, gần gũi đối với mỗi học sinh - đó chính là chiếc trống trường. Chiếc trống trường gắn liền với tuổi học trò hồn nhiên, vô tư và cả những kỉ niệm khó quên dưới mái trường thân yêu. Hình ảnh so sánh độc đáo khiến chúng ta liên tưởng đến tiếng trống như có tâm trạng, biết vui buồn cùng con người. Tiếng trống trường vang lên báo hiệu giờ ra chơi, tan học hay bắt đầu tiết học mới. Nó cũng giống như một người bạn đồng hành cùng các cô cậu học trò. Không chỉ vậy, tiếng trống còn giúp chúng ta thêm tập trung hơn vào bài học. Những âm thanh ấy cứ thế in sâu vào tiềm thức của mỗi đứa trẻ để rồi mai đây lớn khôn, trưởng thành, nó sẽ trở thành kí ức tươi đẹp đi theo suốt cuộc đời. Qua bài thơ, chúng ta càng thêm hiểu hơn về ý nghĩa của chiếc trống trường.
phần:
phần:
: Bài thơ "Cái trống trường em" của Thanh Hào đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Bài thơ là lời kể chuyện của cô giáo với học trò về nguồn gốc và ý nghĩa của chiếc trống trường. Mở đầu, nhà thơ giới thiệu hình ảnh chiếc trống quen thuộc ở mỗi ngôi trường. Sau đó, cô giáo bắt đầu kể cho các bạn nhỏ nghe về sự ra đời của nó. Chiếc trống được làm từ gỗ mít, da trâu, do ông thợ cả làng nghề Đọi Tam đóng. Cô giáo còn giải thích thêm rằng tiếng trống trường có sức mạnh phi thường, giúp thầy cô điều hành lớp học, báo hiệu giờ vào lớp, tan học, nghỉ giải lao,... Tiếng trống cũng gắn liền với bao kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò. Cuối cùng, cô giáo khẳng định rằng chiếc trống trường không chỉ là một đồ vật vô tri vô giác mà còn là người bạn đồng hành thân thiết của thầy cô và học sinh. Nó góp phần tạo nên bầu không khí sôi nổi, vui tươi của mái trường. Qua những dòng thơ giản dị, mộc mạc, Thanh Hào đã thể hiện tình yêu thương, trân trọng đối với chiếc trống trường - biểu tượng của mái trường Việt Nam.