09/11/2024


09/11/2024
09/11/2024
Shopee AppTác phẩm Nhật kí Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt là 2 tác phẩm mới được đưa vào sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 12 của tác giả Đặng Thùy Trâm và tác giả Ki-tô A-ya. Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận văn học so sánh nghệ thuật trần thuật của 2 tác phẩm trên:
Với thể loại nhật ký, nhiều tác phẩm đã được viết nên với những cảm xúc sâu sắc và ý nghĩa nhân văn cao quý, để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lòng độc giả. Nhật kí Đặng Thùy Trâm, ghi chép của nữ bác sĩ trẻ đầy nhiệt huyết nơi chiến trường, là một trong số đó, mang đậm hơi thở thời kháng chiến gian khổ. Còn Một lít nước mắt, cuốn nhật ký của cô bé Ki-to A-ya người Nhật Bản, ghi lại hành trình chống chọi với bệnh tật. Cả hai tác phẩm là minh chứng cho tinh thần nghị lực, đều mang đến xúc cảm lắng đọng qua cách trần thuật đặc biệt của tác giả.
Nghệ thuật trần thuật ở hai cuốn nhật ký có điểm chung là người kể chuyện xưng "tôi", cho phép người đọc được hòa vào cảm xúc và suy nghĩ của tác giả. Ở Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Đặng Thùy Trâm viết về cuộc sống, công việc thường nhật và những hy sinh nơi chiến trường của thế hệ trẻ, với tình cảm thương yêu dành cho đồng đội và nỗi nhớ nhà luôn khắc khoải trong tim. Cách trần thuật của Đặng Thùy Trâm chân thật và cảm động, khắc họa nên bức tranh về thời kỳ chiến tranh đầy gian khó nhưng cũng thật hào hùng.
Ngược lại, Một lít nước mắt lại dẫn dắt người đọc vào cuộc đời của Aya, cô gái nhỏ phải đối diện với căn bệnh quái ác ở độ tuổi mà đáng lẽ ra phải được vui đùa và học tập. Ngòi bút của Aya nhẹ nhàng nhưng lại đầy tự sự, khi cô ghi chép lại từng thử thách mà mình phải trải qua, từ cú ngã đau đớn cho đến cảm giác mất khả năng đi lại. Nỗi buồn và sợ hãi khi biết mình sẽ dần mất đi mọi khả năng vận động khiến người đọc xót xa, nhưng trên tất cả, là ánh sáng lạc quan của một người trẻ kiên cường.
Điều thú vị là cả hai tác giả đều thể hiện khát vọng về tự do, tuy có khác nhau về ý nghĩa. Đặng Thùy Trâm khao khát tự do cho Tổ quốc, để chấm dứt chiến tranh, trong khi Aya mong muốn tự do cho chính bản thân, để có thể đi lại, vận động như trước. Đây là khát vọng giản dị nhưng cũng mạnh mẽ, thôi thúc cả hai tác giả vươn lên, vượt qua những nghịch cảnh lớn trong cuộc đời mình.
Một điểm đặc sắc khác trong nghệ thuật trần thuật của họ là sự kết hợp giữa tự sự và miêu tả trữ tình, khi mỗi người không chỉ kể lại sự việc mà còn bộc lộ những cảm xúc sâu kín. Đặng Thùy Trâm ghi lại hình ảnh đồng đội với đầy thương yêu và ngưỡng mộ: “Thuận vừa mới khóc cha chết, hai chiếc tang còn nặng trên ngực nhưng nụ cười đã trở lại trên đôi môi nhợt nhạt.” Hay cảnh nhớ nhà, khi cô hình dung “âm thanh hỗn tạp của cuộc sống thủ đô vẫn vang vọng trong con không một phút nào nguôi cả.” Còn Aya, trong những dòng ghi chép cảm động của mình, chia sẻ nỗi buồn trong “Mình bò đến bên nhà vệ sinh cách đó ba mét, hành lang lạnh cóng.” và khi thông báo với mẹ rằng cô không thể đi được nữa, nước mắt rơi xuống sàn trong sự nghẹn ngào.
Dù có những điểm khác biệt về hoàn cảnh, công việc, và độ tuổi, cả hai tác phẩm đều giúp người đọc nhận ra giá trị của nghị lực và niềm tin vào cuộc sống, thể hiện qua nghệ thuật trần thuật độc đáo và cảm động. Những dòng nhật ký ấy không chỉ là lời kể mà còn là sự truyền tải ý chí, niềm tin, và khát vọng sống mãnh liệt – những điều dù trong chiến tranh hay bệnh tật đều là ánh sáng giúp mỗi con người bước tiếp trên con đường của mình.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
13 phút trước
1 giờ trước
Top thành viên trả lời