Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần: câu 2: . Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản. - Dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản: + Số tiếng trong mỗi dòng thơ: 5 tiếng. + Cách gieo vần: vần chân (cửa - cửa; tre - ve). + Nhịp thơ: nhịp 3/2. . Theo văn bản, con chim sẻ chết trong hoàn cảnh nào? - Con chim sẻ chết trong hoàn cảnh: "chết trong đêm cơn bão về gần sáng", "đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa" và "nó chết trước cửa nhà tôi lạnh ngắt". . Chỉ ra tác dụng của biện pháp so sánh được sử dụng trong câu: "tiếng lăn như đá lở trên ngàn". - Biện pháp tu từ so sánh: Tiếng lăn như đá lở trên ngàn. - Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn. Đồng thời nhấn mạnh âm thanh tiếng rơi của những quả trứng khi con chim mẹ cố gắng bảo vệ tổ trứng của mình. Qua đó, ta thấy được tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp của loài chim sẻ. . Giải thích ý nghĩa nhan đề "Tiếng vọng": - Nhan đề "Tiếng vọng" có hai cách hiểu: + Tiếng kêu cứu của chú chim sẻ nhỏ bé vang vọng khắp nơi nhưng không ai hay biết. Điều này cũng chính là ẩn dụ cho cuộc sống hiện tại, đôi khi chúng ta quá bận rộn với công việc mà quên mất đi những điều giản đơn đang diễn ra quanh mình. + Tiếng vọng của thiên nhiên, đất trời, của vũ trụ rộng lớn. Đó là tiếng vọng của lòng trắc ẩn, của tình thương yêu giữa con người với nhau. . Bài học sâu sắc nhất đối với em là: - Cần phải biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh. - Không nên vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. - Phải luôn trân trọng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. II. Viết - Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình qua bốn dòng thơ cuối trong văn bản ở phần Đọc hiểu. - Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: * Giới thiệu vấn đề nghị luận: Tâm trạng của nhân vật trữ tình qua bốn dòng thơ cuối trong văn bản ở phần Đọc hiểu. * Giải thích: - Tâm trạng của nhân vật trữ tình: Buồn bã, tiếc nuối, xót xa... * Bàn luận: - Bốn dòng thơ cuối là lời tự trách móc, dằn vặt của nhân vật trữ tình vì đã không thể cứu sống chú chim sẻ nhỏ. - Nhân vật trữ tình đã nhận ra sai lầm của mình và rút ra bài học quý giá: Trong cuộc sống, chúng ta cần phải biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh. Khi gặp khó khăn, chúng ta cần phải biết chia sẻ, động viên lẫn nhau để cùng vượt qua. * Liên hệ bản thân: - Mỗi người cần phải biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh. - Khi gặp khó khăn, chúng ta cần phải biết chia sẻ, động viên lẫn nhau để cùng vượt qua.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5(1 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.