phần:
câu 1: I. ĐỌC HIỂU: : Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là tự sự. : Dấu hiệu để xác định ngôi kể của đoạn trích là người kể chuyện xưng “tôi”. : Bà mẹ và cô Trinh đi ra phía ga bởi vì họ muốn tiễn Tâm lên tàu để cậu vào Sài Gòn học. : - Nhận xét về tâm trạng của nhân vật Tâm trong đoạn trích: Tâm trạng buồn bã, lưu luyến khi phải xa gia đình, quê hương để vào Sài Gòn học. - Hình ảnh đồng ruộng hai bên đường ở cuối tác phẩm gợi nhắc về quê hương, nơi Tâm sinh ra và lớn lên. Nó thể hiện nỗi nhớ nhà da diết của Tâm. Theo em, đoạn trích trên phản ánh thực trạng cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của những đứa trẻ nông thôn Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Suy nghĩ của tôi về thực trạng này là rất đáng thương cho những đứa trẻ ấy. Chúng không được hưởng một cuộc sống đầy đủ, sung túc mà phải chịu cảnh nghèo đói, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Điều này khiến chúng trở nên yếu đuối, dễ bị tổn thương và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. II. LÀM VĂN: Phân tích nhân vật Tâm trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Phân tích nhân vật Tâm trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ nhân vật Tâm trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu. Có thể triển khai theo hướng sau: * Giới thiệu chung - Tác giả Thạch Lam là cây bút tiêu biểu của nhóm Tự lực văn đoàn với sở trường về truyện ngắn. Ông có lối viết nhẹ nhàng, tinh tế, giàu cảm xúc, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm của con người. - Truyện ngắn Hai đứa trẻ in trong tập Nắng trong vườn (1938), là một trong những sáng tác tiêu biểu của ông. * Phân tích - Hoàn cảnh của nhân vật Tâm: + Gia đình Tâm thuộc tầng lớp trung lưu, khá giả. + Cha mất sớm, mẹ buôn bán nhỏ kiếm sống qua ngày. + Anh em Tâm phải sống nhờ nhà bác. - Tâm trạng của nhân vật Tâm khi chia tay gia đình để vào Sài Gòn học: + Buồn bã, lưu luyến khi phải xa gia đình, quê hương. + Nhớ nhung những kỉ niệm tuổi thơ. + Lo lắng cho tương lai. - Nghệ thuật xây dựng nhân vật: + Nhân vật được miêu tả qua ngoại hình, cử chỉ, lời nói, suy nghĩ. + Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, gần gũi với đời sống thường nhật. + Giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, giàu cảm xúc. * Đánh giá - Nhân vật Tâm là một cậu bé hồn nhiên, ngây thơ, yêu thương gia đình. - Qua nhân vật Tâm, tác giả đã thể hiện niềm xót thương đối với những đứa trẻ nông thôn Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. - Đồng thời, tác giả cũng gửi gắm thông điệp về tình yêu thương, sự quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU: : Đoạn trích được kể theo ngôi thứ ba. : Bà mẹ và cô Trinh đi ra phía ga là bởi họ muốn tiễn Tâm lên tàu vào Sài Gòn học. : - Nhân vật Tâm mang tâm trạng buồn bã, lưu luyến khi chia tay với quê hương, gia đình, bạn bè để bắt đầu cuộc sống mới. Cậu bé còn lo lắng cho những con chim chìa vôi non đang làm tổ ở ngoài bờ sông. - Qua đây ta thấy được sự hồn nhiên, ngây thơ nhưng cũng rất giàu tình yêu thương của cậu bé Tâm. : Hình ảnh đồng ruộng hai bên đường ở cuối tác phẩm gợi nhắc đến quê hương, nơi mà Tâm đã sinh ra và lớn lên. Nó thể hiện nỗi nhớ da diết của Tâm đối với quê nhà. II. LÀM VĂN: : a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Ý nghĩa của việc chấp nhận khuyết điểm của bản thân c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của việc chấp nhận khuyết điểm của bản thân. Có thể triển khai theo hướng sau: * Giải thích: Khuyết điểm là những sai lầm, thiếu sót, hạn chế của mỗi cá nhân. Chấp nhận khuyết điểm của bản thân là biết nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan về những sai lầm, thiếu sót, hạn chế của chính mình; không né tránh, đổ lỗi hay biện minh cho những điều chưa tốt của bản thân. * Bàn luận: - Ý nghĩa của việc chấp nhận khuyết điểm của bản thân: + Giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân, từ đó có thể khắc phục những hạn chế, phát huy ưu điểm để hoàn thiện bản thân. + Tạo động lực thúc đẩy chúng ta cố gắng vươn lên trong cuộc sống. + Nhận được sự tin tưởng, tôn trọng của mọi người xung quanh. + ... - Phản đề: Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người luôn tự cao tự đại, không bao giờ chịu thừa nhận khuyết điểm của bản thân, luôn cho rằng mình là nhất... * Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức: Việc chấp nhận khuyết điểm của bản thân là vô cùng quan trọng và cần thiết. Mỗi người cần có thái độ cầu thị, sẵn sàng tiếp thu ý kiến đóng góp của người khác để hoàn thiện bản thân. - Hành động: Cần tích cực rèn luyện, trau dồi bản thân để ngày càng hoàn thiện hơn. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.