phần:
câu 1: Đoạn trích được kể theo ngôi thứ nhất. Dấu hiệu để nhận biết ngôi kể đó là: xưng hô "tôi"
câu 2: Chủ đề của văn bản: tình yêu thương của bà dành cho cháu.
câu 3: Lời dẫn trực tiếp: "- Cháu đợi bà hái ít bông thiên lý, bát canh có nó, thơm và mát lắm" Chuyển lời dẫn trực tiếp thành gián tiếp: Bà bảo tôi rằng hãy đợi bà hái ít bông thiên lý, bát canh sẽ rất thơm và mát.
câu 4: Tình cảm người bà dành cho cháu rất yêu thương, quan tâm, chăm sóc ân cần, dạy bảo cháu những điều tốt đẹp nhất.
câu 5: . Thông điệp được gợi ra từ văn bản trên là: hãy biết trân trọng tình cảm gia đình, yêu thương ông bà, cha mẹ; luôn hiếu thảo với họ vì họ chính là cội nguồn sinh dưỡng của mỗi người.
câu 1: Trong cuộc sống hằng ngày, mỗi người sẽ gặp rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Tuy nhiên, thay vì chủ động đối mặt và tìm cách khắc phục thì lại có nhiều người chọn cách đổ lỗi cho người khác. Đổ lỗi cho người khác chính là khi bạn mắc sai lầm nhưng không dám nhận trách nhiệm về mình mà lại tìm cách đùn đẩy cho người khác. Đây là một tính xấu cần loại bỏ bởi nó mang đến rất nhiều tác hại. Khi đổ lỗi cho người khác, bạn sẽ đánh mất đi cơ hội học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm của bản thân. Đồng thời, điều này cũng khiến bạn trở nên thụ động, yếu đuối và khó thành công trong cuộc sống. Không chỉ vậy, đổ lỗi còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa người với người. Bởi lẽ, khi bạn luôn tìm cách đổ lỗi cho người khác thì mọi người sẽ dần xa lánh, không muốn hợp tác với bạn nữa. Chẳng hạn như trong lớp học, cô giáo giao cho nhóm bạn A và B cùng thực hiện một dự án. Tuy nhiên, khi kết quả không được như mong đợi, bạn ngay lập tức đổ lỗi cho các thành viên trong nhóm, thậm chí nói dối cô giáo rằng các bạn đã không hỗ trợ mình. Chắc chắn rằng, sau lần đó, chẳng ai còn muốn hợp tác với một người không biết chịu trách nhiệm như bạn nữa. Như vậy, để tránh xảy ra tình trạng đổ lỗi, mỗi người cần rèn luyện đức tính trung thực, dũng cảm nhận lỗi khi phạm sai lầm và cố gắng sửa chữa, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tích cực trau dồi kiến thức, kĩ năng để hạn chế tối đa những sai sót không đáng có. Hãy nhớ rằng, đổ lỗi không thể giúp bạn giải quyết vấn đề mà nó chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
câu 2: Vũ Tú Nam là nhà văn nổi tiếng chuyên viết về đề tài thiếu nhi. Trong số những tác phẩm ông để lại thì "Bát canh của bà" là câu chuyện khiến em ấn tượng nhất. Tác phẩm kể về kỉ niệm tuổi thơ của nhân vật tôi khi được bà nội nấu cho một bát canh ngon tuyệt. Qua đó thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng của nhân vật tôi dành cho bà. Câu chuyện mở đầu bằng lời giới thiệu về hoàn cảnh của nhân vật tôi. Cậu bé sống xa bố mẹ từ nhỏ nên được bà chăm sóc, nuôi dưỡng. Bà thường dẫn cậu vào rừng hái rau. Nhân vật tôi rất thích thú vì mỗi lần đi hái rau là một lần được khám phá thêm những loài rau mới. Sau đó, câu chuyện tiếp tục đưa người đọc trở về kí ức tuổi thơ của nhân vật tôi. Đó là thời điểm chiến tranh xảy ra, giặc càn quét dữ dội. Bà đã dạy cho nhân vật tôi cách nhận biết các loại rau rừng. Nhờ vậy mà cậu bé đã có thể tự mình hái rau. Đặc biệt, cậu còn được thưởng thức món canh rau do chính bà nấu. Bát canh đó ngon hơn bất kì món sơn hào hải vị nào mà cậu từng được nếm thử. Bởi nó chứa đựng tình yêu thương, sự chăm sóc ân cần của bà dành cho đứa cháu nhỏ. Tình cảm bà cháu thiêng liêng ấy đã giúp nhân vật tôi vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của cuộc sống. Cuối cùng, câu chuyện khép lại bằng hình ảnh nhân vật tôi trưởng thành, khôn lớn. Dù đã xa bà nhưng cậu vẫn luôn nhớ về bát canh của bà. Có thể thấy rằng, "Bát canh của bà" là một câu chuyện nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc. Nó đã gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình bà cháu.
phần:
: (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là tự sự vì đoạn trích kể lại một câu chuyện về việc bà cho cháu ăn canh cua nấu với rau tập tàng. Đáp án đúng: A (0,5 điểm): Nội dung chính được nhắc đến trong đoạn trích trên là gì? A. Kỉ niệm sâu sắc của tác giả về món canh cua do bà nấu B. Tình cảm yêu thương mà bà dành cho con cháu C. Những ngày tháng tuổi thơ sống bên cạnh bà D. Tất cả các đáp án trên đều sai Nội dung chính được nhắc đến trong đoạn trích trên là kỷ niệm sâu sắc của tác giả về món canh cua do bà nấu. Đáp án đúng: A (0,5 điểm): Từ "tập tàng" trong đoạn trích trên có nghĩa là gì? A. Các loại rau hỗn hợp B. Rau rừng C. Rau dại D. Rau sạch Từ "tập tàng" trong đoạn trích trên có nghĩa là các loại rau hỗn hợp. Đáp án đúng: A (0,5 điểm): Trong câu "rau tập tàng", từ láy nào được sử dụng? A. Rau B. Tập tàng C. Hỗn hợp D. Rau tập tàng Từ láy được sử dụng trong câu "rau tập tàng" là "tập tàng". Đáp án đúng: C (0,5 điểm): Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu "rau tập tàng"? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu "rau tập tàng" là ẩn dụ. Tác giả đã gọi tên một loại rau bằng tên của hành động (tập hợp). Đáp án đúng: C (0,5 điểm): Trong câu "rau tập tàng", cụm từ "các loại rau hỗn hợp" thuộc kiểu câu nào? A. Ai làm gì? B. Ai thế nào? C. Ai là gì? D. Ai ở đâu? Cụm từ "các loại rau hỗn hợp" thuộc kiểu câu Ai thế nào?. Đáp án đúng: B (0,5 điểm): Trong câu "rau tập tàng", cụm từ "các loại rau hỗn hợp" bổ sung ý nghĩa cho thành phần nào? A. Chủ ngữ B. Vị ngữ C. Trạng ngữ D. Cả chủ ngữ và vị ngữ Cụm từ "các loại rau hỗn hợp" bổ sung ý nghĩa cho vị ngữ. Đáp án đúng: B (0,5 điểm): Trong câu "rau tập tàng", cụm từ "các loại rau hỗn hợp" chỉ đối tượng nào? A. Bà B. Canh cua C. Rau tập tàng D. Cháu Cụm từ "các loại rau hỗn hợp" chỉ đối tượng "rau tập tàng". Đáp án đúng: C (0,5 điểm): Trong câu "rau tập tàng", cụm từ "các loại rau hỗn hợp" thể hiện thái độ gì của người nói? A. Trân trọng B. Yêu mến C. Ngưỡng mộ D. Khâm phục Cụm từ "các loại rau hỗn hợp" thể hiện thái độ trân trọng của người nói. Đáp án đúng: A (0,5 điểm): Trong câu "rau tập tàng", cụm từ "các loại rau hỗn hợp" được cấu tạo như thế nào? A. Danh từ + danh từ B. Tính từ + tính từ C. Động từ + động từ Cụm từ "các loại rau hỗn hợp" được cấu tạo theo mô hình danh từ + danh từ. Đáp án đúng: A