câu 1: . Ngôi kể thứ nhất; người kể xưng "tôi"
. Phương thức biểu đạt chính: tự sự
. Con bé em trong truyện là nhân vật chính
. Chủ đề của truyện: tình bạn chân thành, vô tư, không so đo thiệt hơn
. Trong đoạn trích trên, tác giả chủ yếu sử dụng ngôi kể thứ nhất. Người kể xưng "tôi", trực tiếp kể lại những suy nghĩ, cảm xúc của mình. Điều này giúp cho câu chuyện trở nên chân thực, sinh động hơn. Ngoài ra, việc sử dụng ngôi kể thứ nhất còn giúp cho tác giả dễ dàng bộc lộ tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật chính - con bé em. Qua đó, ta thấy được sự hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng của tuổi thơ.
. Tác giả Nguyễn Ngọc Tư đã xây dựng thành công nhân vật con bé em thông qua ngôn ngữ đối thoại và hành động cụ thể. Con bé em là một cô bé hồn nhiên, ngây thơ, giàu lòng trắc ẩn. Em luôn quan tâm, chia sẻ với bạn bè, đặc biệt là con Bích. Khi biết hoàn cảnh khó khăn của bạn, em đã không ngần ngại nhường bộ quần áo mới của mình cho bạn. Hành động ấy thể hiện tấm lòng vị tha, bao dung của em. Đồng thời, nó cũng thể hiện tình bạn chân thành, vô tư giữa hai đứa trẻ.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự.
câu 3: Câu hỏi:
i.đọc hiểu (4.0 điểm) đọc văn bản và trả lời câu hỏi: áo tết con bé em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho: -tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi. nó nghĩ và nó muôn chia sẻ với con bích bạn nó. con bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé em thích con bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn tết quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé em đi về ngoại thì mùng hai hai đứa đi tới nhà cô giaó. bây giờ con bé em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lê con mắt luôn. con bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. bé em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm: -còn mấy ngày nữa tết rồi hen, mày có đồ mới chưa? -có, má tao đưa vải cho cô ba thợ cắt rôì, má tao nói gần tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy dược. -vậy mày được mấy bộ? -có một bộ hà. con bé em trợn mắt: -ít quá vâỵ? -con út môt với con út hết được hai bộ. tao lớn rôì, nhường cho tụi nó. -vây à? bé em mất hứng hẳn, nó lung chung nửa muôn khoe, nửa muôn không. nhung rõ ràng là con bích không quên nó: -còn mày? -bốn bộ. má tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cung mặc đồ mới hết trơn. trong đó có bộ đầm hông nổi lắm, hết sẩy luôn. -mày sướng rôì. con bích nói xong vân cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. nhà nó ngheò, sao bì được với nhà con bé em. hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh hai nó để lai. áo nó thi chuyển cho mấy đứa em, tới con út hết là đồ dã cũ mèm, mỏng tang, keo nhẹ cũng rách. được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện củ mới. má nó nói hoài: "nha mình nghèo quá hà, rang vài nam nữa, khá giả rồi má sắm cho". con bé em nhìn con bích lôm hom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng: -bộ đồ mây may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mây mặc bộ đó di nhà cô hen? rồi tới mùng một, mùng hai, bé em lại rủ con bích di chơi. hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chi khác là con bích mặc áo trắng bâu sen, con bé em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. cô giáo tụi nó khen: -coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng. hai đứa cười. lúc đó con bé em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đàm hồng, thế nào cúng mất vui. bạn bè phải vậy chứ. đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. nhưng bích lại nghĩ khác, bé em thương bạn như vây, tôt như vây, có mặc áo gì bích vẫn quý bé em. thiệt đó. (Nguyễn Ngọc Tư, Áo Tết, in trong Xa xóm mũi, NXB Kim Đồng, 2023) Thực hiện các yêu cầu:
Câu hỏi:
(1,0 điểm). Nhân vật bé em cuối cùng đã mặc trang phục như thế nào khi đến nhà cô giaó? Lựa chọn đó thể hiện bé em là cô bé như thế nào? [/INST] a. Phương pháp: Phân tích, tổng hợp
b. Cách giải:
- Cuối cùng, bé Em mặc chiếc quần đen và chiếc áo thun có in hình mèo bự.
- Qua hành động trên ta thấy Bé Em là người tinh tế, biết quan tâm đến cảm xúc của Bích.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
. Ngôi kể thứ ba
. Theo quan sát của em, Bích là một cô gái ngoan ngoãn, dễ mến, sống giản dị, khiêm tốn, biết quan tâm đến hoàn cảnh của những người xung quanh.
. Em thấy xúc động trước tình cảm chân thành, mộc mạc mà bé Em dành cho Bích. Bé Em tuy sinh ra trong một gia đình khá giả hơn nhưng không hề tỏ vẻ kiêu căng hay phân biệt đối xử với Bích. Ngược lại, em rất trân trọng tình bạn giữa hai người, sẵn sàng hy sinh niềm vui cá nhân để bạn không bị tổn thương. Tình bạn ấy thật đáng ngưỡng mộ!
câu 5: Câu hỏi: (1,0 điểm): Qua văn bản tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?
- Thông điệp: Tình bạn chân chính xuất phát từ sự tôn trọng, yêu thương lẫn nhau; tình bạn không quan trọng vật chất hay vẻ bề ngoài mà quan trọng nhất là tấm lòng.
câu 7: I. Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm "Áo Tết" của Nguyễn Ngọc Tư.
- Nêu ý nghĩa của tác phẩm: thể hiện tình người và cách hành xử đúng mực trong cuộc sống thông qua nhân vật bé Em và Bích.
II. Thân bài:
1. Nội dung:
- Mô tả hoàn cảnh và tâm trạng của bé Em khi chuẩn bị đón Tết.
- So sánh giữa hoàn cảnh gia đình của bé Em và Bích: sự giàu có và nghèo khó.
- Hành động của bé Em khi quyết định mặc bộ đồ đơn giản thay vì chiếc váy mới để không làm Bích cảm thấy tủi thân.
- Ý nghĩa của hành động này: thể hiện lòng trắc ẩn, sự tinh tế và biết suy nghĩ cho người khác.
2. Nghệ thuật:
- Sử dụng ngôi kể thứ ba để tạo góc nhìn khách quan về câu chuyện.
- Xây dựng nhân vật thông minh, tinh tế và có lòng trắc ẩn.
- Tạo ra tình huống truyện độc đáo, giúp bộc lộ tính cách của nhân vật.
- Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, gần gũi với cuộc sống thường nhật.
- Hình ảnh sinh động, gợi lên bức tranh làng quê Việt Nam.
III. Kết bài:
- Tóm tắt lại ý chính: "Áo Tết" là một tác phẩm xuất sắc, thể hiện tình người và cách hành xử đúng mực trong cuộc sống.
- Đánh giá tác phẩm: Tác phẩm mang đến những bài học sâu sắc về tình bạn, lòng trắc ẩn và sự tinh tế trong ứng xử.