lan anh trần
Câu 1: Câu chuyện trong văn bản được kể vào thời gian nào trong năm?
Đáp án: Câu chuyện diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán.
- Chứng minh: Điều này được thể hiện rõ qua các chi tiết như: gói quà Tết, bánh chưng, câu đối, đi chúc Tết... Đây đều là những hoạt động đặc trưng của ngày Tết truyền thống Việt Nam.
Câu 2: Truyện được kể dưới điểm nhìn của ai và ai là nhân vật chính?
Đáp án: Truyện được kể dưới góc nhìn của nhân vật "tôi" và nhân vật chính cũng chính là "tôi".
- Chứng minh: Toàn bộ câu chuyện xoay quanh suy nghĩ, cảm xúc và hành động của nhân vật "tôi". Chúng ta được theo chân nhân vật trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ lo lắng, sợ hãi đến vui mừng, hối hận.
Câu 3: Hãy phân tích vai trò của chi tiết "lá thư" trong việc giải quyết tình huống của câu chuyện?
Vai trò của chi tiết "lá thư":
- Mở nút thắt: Lá thư là yếu tố bất ngờ, giải quyết hoàn toàn hiểu lầm và tình huống khó xử của nhân vật "tôi". Nhờ lá thư, người thầy giáo đã hiểu rõ sự việc và không trách phạt nhân vật "tôi".
- Tạo tình huống hài hước: Việc nhân vật "tôi" lo lắng, sợ hãi vì nói dối, rồi lại được giải oan một cách bất ngờ tạo ra tình huống hài hước, gây cười cho người đọc.
- Khẳng định sự thật: Lá thư chứng minh được sự thật rằng nhân vật "tôi" đã thành thật thú nhận lỗi lầm của mình và đã sửa chữa sai lầm.
- Làm nổi bật lòng tốt của thầy giáo: Lá thư cho thấy thầy giáo là một người nhân hậu, độ lượng, sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của học trò.
- Kết nối các nhân vật: Lá thư trở thành cầu nối giúp các nhân vật trong câu chuyện hiểu nhau hơn, gắn kết tình cảm với nhau.