Nhân vật là bản sao của đời sống nhưng không phải là bê nguyên xi trần trụi vào tác phẩmmà đã được nhà văn gọt giũa bằng lớp lớp ngôn từ nên khi vào tác phẩm nhân vật đã trởthành hình tượng nghệ thuật....

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Bankkk
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/01/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Lêônit Lêônốp cho rằng: "Nhân vật là bản sao của đời sống, nhưng không phải là bê nguyên xi trần trụi vào tác phẩm mà đã được nhà văn gọt giũa bằng lớp lớp ngôn từ nên khi vào tác phẩm nhân vật đã trở thành một hình tượng nghệ thuật".

"Bản sao của đời sống": Nhân vật trong tác phẩm văn học phản ánh hiện thực cuộc sống thông qua những nét tiêu biểu nhất về diện mạo, tâm lí, tính cách...của con người.

"Bê nguyên xi trần trụi vào tác phẩm": Nhà văn lấy chất liệu từ chính cuộc sống để xây dựng lên các nhân vật.

"Nhà văn gọt giũa bằng lớp lớp ngôn từ": Nhà văn sử dụng tài năng và sự sáng tạo của mình để biến những chất liệu thô sơ ban đầu thành những nhân vật sinh động, hấp dẫn.

=> Nhận định trên khẳng định vai trò quan trọng của hiện thực đời sống đối với việc xây dựng nhân vật trong tác phẩm văn học đồng thời nhấn mạnh sự sáng tạo, tài năng của nhà văn trong quá trình xây dựng nhân vật.

Chứng minh:

* Nhân vật trong tác phẩm văn học là sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú của nhà văn, là kết quả của quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc, lâu dài.

Ví dụ:

+ Trong truyện ngắn "Lão Hạc", Nam Cao đã xây dựng nhân vật lão Hạc dựa trên nguyên mẫu một người nông dân có thật ở làng quê của ông. Tuy nhiên, lão Hạc trong tác phẩm không đơn thuần là bản sao của người nông dân ấy mà đã được Nam Cao thổi hồn, biến lão Hạc trở thành một nhân vật điển hình cho số phận bi thảm của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám.

+ Trong bài thơ "Tây Tiến", Quang Dũng cũng đã lấy cảm hứng từ những người lính Tây Tiến để xây dựng nên hình tượng người lính Tây Tiến. Tuy nhiên, người lính Tây Tiến trong bài thơ không chỉ là bản sao của những người lính ngoài đời thực mà còn là một hình tượng nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân của Quang Dũng.

* Hiện thực đời sống là nguồn cảm hứng bất tận cho nhà văn sáng tạo ra những nhân vật độc đáo.

Ví dụ:

+ Trong truyện ngắn "Chiếc lược ngà", Nguyễn Quang Sáng đã lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về một người cha đi chiến trường, để lại đứa con nhỏ ở nhà. Khi trở về, người cha mới biết con gái mình đã mất. Từ đó, ông viết nên câu chuyện đầy xúc động về tình phụ tử thiêng liêng.

+ Trong tiểu thuyết "Số đỏ", Vũ Trọng Phụng đã lấy cảm hứng từ những thói hư tật xấu của xã hội đương thời để xây dựng nên nhân vật Xuân Tóc Đỏ - một kẻ lưu manh, bịp bợm nhưng lại rất khéo léo, lọc lõi trong việc lợi dụng những kẽ hở của xã hội để tiến thân.

* Nhà văn cần phải có tài năng và sự sáng tạo để biến những chất liệu thô sơ ban đầu thành những nhân vật sinh động, hấp dẫn.

Ví dụ:

+ Trong truyện ngắn "Chữ người tử tù", Nguyễn Tuân đã xây dựng nhân vật Huấn Cao - một người tử tù tài hoa, khí phách hiên ngang, bất khuất. Để làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật này, Nguyễn Tuân đã sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ,...

+ Trong bài thơ "Việt Bắc", Tố Hữu đã xây dựng nhân vật Việt Bắc - một vùng đất anh hùng, kiên cường, giàu lòng yêu nước. Để làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật này, Tố Hữu đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ,...
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
NONAME

26/01/2025

Nhận định của Lê-ô-nốp-Lê-ô-nit nhấn mạnh rằng nhân vật trong tác phẩm văn học không phải là một bản sao chính xác, trần trụi của đời sống thực tế mà là một hình tượng nghệ thuật được nhà văn sáng tạo, gọt giũa qua ngôn từ.

Cụ thể:

  1. -Nhân vật không phải bản sao trần trụi của đời sống: Nhà văn không chỉ đơn thuần tái hiện lại cuộc sống, con người trong xã hội, mà họ sẽ chọn lọc, phát triển và làm nổi bật những đặc điểm nhất định của nhân vật để phục vụ cho mục đích nghệ thuật. Nhân vật trong tác phẩm văn học có thể được khắc họa có phần khác biệt với thực tế, phản ánh một cách cô đọng và có ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống.
  2. -Nhân vật trở thành hình tượng nghệ thuật: Nhà văn sử dụng ngôn từ để tạo dựng và biến nhân vật thành những hình tượng nghệ thuật có tính biểu tượng, có chiều sâu tư tưởng và cảm xúc. Ngôn từ không chỉ đơn thuần để kể lại một câu chuyện mà là công cụ để nhà văn biến đổi, khắc họa và làm cho nhân vật có sức sống. Nhân vật trong tác phẩm có thể mang trong mình những giá trị, khái niệm về con người, xã hội, từ đó thể hiện thông điệp mà nhà văn muốn truyền đạt.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved