02/03/2025

02/03/2025
02/03/2025
\[
P = A \cdot B = \left( \frac{x + 2}{3} \right) \cdot (3x - 2)
\]
\[
P = \frac{(x + 2)(3x - 2)}{3}
\]
Để \( P \) là số nguyên, tử số \((x + 2)(3x - 2)\) phải chia hết cho 3.
TH1: \( x + 2 \) chia hết cho 3.
\[
x + 2 = 3k \quad \text{(với \( k \) là số nguyên)}
\]
\[
x = 3k - 2
\]
TH2: \( 3x - 2 \) chia hết cho 3.
\[
3x - 2 = 3m \quad \text{(với \( m \) là số nguyên)}
\]
\[
3x = 3m + 2
\]
\[
x = m + \frac{2}{3}
\]
Điều này không thể xảy ra vì \( x \) phải là số nguyên.
- Từ \( x = 3k - 2 \):
\[
x = 3k - 2
\]
Thử các giá trị \( k \) nguyên:
- \( k = 0 \): \( x = -2 \)
- \( k = 1 \): \( x = 1 \)
- \( k = 2 \): \( x = 4 \)
- \( k = -1 \): \( x = -5 \)
- \( x = -2 \):
\[
A = \frac{-2 + 2}{3} = 0, \quad B = 3(-2) - 2 = -8
\]
\[
P = 0 \cdot (-8) = 0 \quad (\text{số nguyên})
\]
- \( x = 1 \):
\[
A = \frac{1 + 2}{3} = 1, \quad B = 3(1) - 2 = 1
\]
\[
P = 1 \cdot 1 = 1 \quad (\text{số nguyên})
\]
- \( x = 4 \):
\[
A = \frac{4 + 2}{3} = 2, \quad B = 3(4) - 2 = 10
\]
\[
P = 2 \cdot 10 = 20 \quad (\text{số nguyên})
\]
- \( x = -5 \):
\[
A = \frac{-5 + 2}{3} = -1, \quad B = 3(-5) - 2 = -17
\]
\[
P = -1 \cdot (-17) = 17 \quad (\text{số nguyên})
\]
Vậy các giá trị của \( x \) nguyên để \( P \) là số nguyên là: \( x = -5, -2, 1, 4 \).
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
2 giờ trước
2 giờ trước
Top thành viên trả lời