câu 1: Câu hỏi: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là "tôi" - người lính trên tuyến đường Trường Sơn năm 1972.
câu 2: Câu hỏi:
trong bài thơ, hình ảnh nào được so sánh với khoảng trời đã nằm yên trong đất?
A. Vầng trán ướt mồ hôi
B. Trái tim em trong ngực
C. Làn mây trắng
D. Khoảng trời xanh [/INST] Đáp án D: Khoảng trời xanh
câu 3: Câu hỏi: Việc sử dụng yếu tố tự sự trong bài thơ có tác dụng gì? [/INST] * Phương pháp: Phân tích, tổng hợp * Cách giải: Tác dụng của yếu tố tự sự: + Làm nổi bật vẻ đẹp của hình tượng "cô gái mở đường" + Thể hiện niềm xúc động, sự trân trọng, biết ơn đối với những nữ thanh niên xung phong đã hi sinh tuổi trẻ, tính mạng của mình cho độc lập dân tộc
câu 4: Câu hỏi:
Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ:
Bài thơ được viết theo dòng hồi tưởng, từ hiện tại nhớ về quá khứ. Nhân vật trữ tình ở đây là tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ. Từ hình ảnh "khoảng trời" trên "hố bom", nhà thơ liên tưởng đến cô gái thanh niên xung phong đã hi sinh. Cảm xúc của nhà thơ diễn biến theo trình tự thời gian: từ hiện tại → quá khứ → hiện tại. Trong hiện tại, tác giả vẫn cảm thấy như cô gái đang hiện hữu bên cạnh ("em nằm dưới đất sâu... như khoảng trời đã nằm yên trong đất"). Quá khứ hiện về, gợi lên kỉ niệm đẹp đẽ về cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa tác giả và cô gái ("đơn vị tôi hành quân... gọi với sau lưng"). Hình ảnh "hố bom" và "khoảng trời" là hai hình ảnh đối lập, tương phản nhau nhưng lại hòa quyện vào nhau tạo nên vẻ đẹp độc đáo của bài thơ. Hố bom tượng trưng cho sự tàn phá, hủy diệt của chiến tranh; còn khoảng trời tượng trưng cho sự bình yên, thanh bình. Hai hình ảnh này kết hợp với nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng, đồng thời cũng thể hiện niềm tin vào sự bất tử của những người con gái Việt Nam đã hi sinh vì Tổ quốc.
câu 5: Trong bài thơ "Khoảng Trời Hố Bom", nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã khắc họa hình ảnh một cô gái thanh niên xung phong dũng cảm, hy sinh vì Tổ quốc. Cô gái ấy đã dùng thân mình để lấp vào hố bom, ngăn chặn bước tiến của kẻ thù, bảo vệ con đường huyết mạch nối liền hậu phương với tiền tuyến. Sự hy sinh của cô gái đã trở thành biểu tượng cho tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
Sự hy sinh của cô gái trong bài thơ là lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò to lớn của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuổi trẻ là lực lượng nòng cốt, là chủ nhân tương lai của đất nước. Họ mang trong mình sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ và khát vọng cống hiến. Trong thời kỳ kháng chiến, tuổi trẻ đã sẵn sàng xông pha vào trận mạc, chấp nhận hy sinh gian khổ để giành độc lập, tự do cho dân tộc.
Ngày nay, trong thời bình, tuổi trẻ cũng cần phát huy truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường của cha ông. Họ cần tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng để góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh. Bên cạnh đó, tuổi trẻ cũng cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của cộng đồng.
Mỗi người trẻ cần xác định cho mình lý tưởng sống cao đẹp, luôn hướng đến mục tiêu phấn đấu vươn lên. Hãy sống hết mình, cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước. Đó là cách tốt nhất để thể hiện lòng yêu nước, tri ân những người đã hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do cho dân tộc.